Thứ Sáu, 29/03/2024 12:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người ảnh hưởng bởi dịch bệnh

(ANTV) - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện, công tác rà soát, lên danh sách, tiến hành chi trả cho các đối trượng trong diện được hỗ trợ của Nghị quyết 68 đã và đang được các cấp chính quyền địa phương tăng cường triển khai, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng đối tượng thực hiện chính sách hỗ trợ. Công tác giám sát là một trong những yêu cầu quan trọng được đặt ra, với mục tiêu không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong thực hiện chính sách.

Gia đình ông Hiệp đã đóng cửa hàng ăn sáng tại chợ đã hơn 1 tháng, qua rà soát, ông nằm trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Trước đó, danh sách những hộ kinh doanh như ông Hiệp, lao động tự do được hỗ trợ và hộ không trong diện hỗ trợ, qua rà soát được công bố công khai minh bạch tại trụ sở ủy ban thị trấn và nhà văn hóa khu dân cư, tổ dân phố. Đây là cách để mỗi cán bộ, mỗi người dân tự giám sát việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, cảnh sát khu vực và Trưởng ban công tác mặt trận là các thành viên tham gia rà soát, thẩm định và duyệt danh sách. Điều này đảm bảo việc không để xảy ra tình trạng bỏ sót, bỏ lọt trường hợp trong diện đối tượng nhưng không được hỗ trợ, hoặc đối tượng không trong diện chính sách nhưng khai gian dối để được nhận hỗ trợ.

Tổ chức xét duyệt đúng quy định là đảm bảo việc hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay người dân. Tới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết sẽ lập ít nhất 20 đoàn kiểm tra, giám sát các địa phương trong thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23, trên cơ sở đó tháo gỡ nhanh nhất những vướng mắc để gói hỗ trợ kịp thời đến được với người dân trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

Tăng cường các chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch

Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế. Tuy nhiên hiện nay lực lượng y tế vẫn gặp không ít khó khăn, phải chịu sự hy sinh, mất mát, phải đối mặt với các nguy cơ đe doạ sức khoẻ và tính mạng trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Để bù đắp phần nào những khó khăn và động viên các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, ngày 9/9 Bộ Y tế đã trình Chính phủ xem xét và thông qua các cơ chế chính sách trong phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt trong đó là chế độ phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch nói chung; các phụ cấp đặc thù chuyên môn cùng chế độ ăn và sinh hoạt đối với lực lượng y tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong thời gian qua Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ xem xét các chế độ, chính sách cho cán bộ y tế cơ sở và cán bộ y tế làm công tác dự phòng với những điều khoản về hỗ trợ, đào tạo, thu hút cán bộ y tế, nhất là cán bộ y tế có trình độ Đại học trở lên. Một trong những điểm đáng chú ý trong các chính sách này là việc hỗ trợ hàng tháng cho lực lượng cán bộ y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét các chính sách đối với đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản tại những vùng miền núi, khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm, trước đó, theo kiến nghị của Bộ Y tế, Chính phủ đã phê duyệt các chính sách phụ cấp đặc thù đối với cán bộ tham gia công tác tiêm chủng vaccine Covid-19. Đồng thời áp dụng chế độ trong thời gian tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đối với học viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp khối ngành y dược, người có chuyên môn y tế không hưởng lương ngân sách gồm chế độ bồi dưỡng chống dịch và chế độ tiền ăn, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong thời gian ở lại nơi tình nguyện.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm