(ANTV) - Sở GTVT Hà Nội cho biết đơn vị đang tham khảo ý kiến các Sở ban ngành về việc đề xuất cho "shipper công nghệ" hoạt động trở lại sau ngày 21/9 hoặc có thể sớm hơn tuỳ tình hình diễn biến của dịch bệnh.
Cụ thể, Sở đang đề xuất thành phố xem xét cho các "shipper công nghệ" giao đồ ăn uống được hoạt động trở lại tại 19 quận, huyện "vùng xanh". Tuy nhiên, chỉ hoạt động giao đồ ăn được khôi phục, các hoạt động chở khách vẫn bị cấm. Các đơn vị cung ứng dịch vụ được hoạt động trở lại mà không cần phải xin phép cơ quan chức năng. Thay vào đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn sẽ tiến hành "hậu kiểm" và xử lý vi phạm nếu có.
Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ luồng xanh đường thủy nội địa
Thời gian vừa qua, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố phía nam gặp ách tắc bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt tình trạng này đang diễn ra trên một số tuyến đường thủy nội địa. Đáng chú ý, chủ yếu là trên lĩnh vực tiêu thụ nông sản. Mới đây Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết để tháo gỡ đã triển khai nhiều giải pháp tập trung cho “luồng xanh” đường thủy, gỡ khó cho lưu thông.
Di chuyển lâu hơn so với đường bộ và cũng mất thời gian chờ đợi hơn vì nhiều thủ tục hành chính. Đây là một trong không ít vấn đề người dân thu mua gom nông sản đang gặp khó khi lưu thông qua tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Kiên Giang.
Theo ghi nhận thực tế “luồng xanh” đường thủy được triển khai trong giai đoạn này rất phù hợp, bởi các tỉnh, thành phố phía nam có hệ thống sông, rạch dày đặc, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa, hạ tầng, thủ tục cấp phép phương tiện cũng được tạo mọi điều kiện tốt nhất. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là quá trình đi lại, khi các địa phương thiếu thống nhất về các điều kiện về y tế đối với người và phương tiện như: không đồng nhất về thời gian xét nghiệm. Đây là một trong những vấn đề đầu tiên cần tháo gỡ đối với vận tải trên tuyến đường thủy nội địa.
Bên cạnh đó, do chính sách kiểm soát dịch bệnh ở mỗi địa phương khác nhau nên thời gian vận chuyển hàng hóa thường bị chậm, giảm chất lượng nông sản khi tới tay người tiêu dùng. Hơn nữa, chính bởi sự khác nhau như vậy, cũng phát sinh thêm nhiều chi phí khi thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc test PCR. Thực trạng này khá phổ biến đối với các hộ cá thể đi thu mua gom nông sản tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng đã thông báo đến các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị các giấy tờ thủ tục khi lưu thông qua mỗi chốt kiểm soát. Đồng thời, thời gian tới sẽ phối hợp với các địa phương thành lập các trạm test nhanh covid. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn chi phí, thời gian đẩy mạnh lưu thông hàng hóa trên tuyến thủy nội địa.