Thứ Sáu, 26/04/2024 23:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hệ luỵ xấu từ trò đùa vô cảm

(ANTV) - Sau mỗi trận đấu tại World Cup, nhiều nội dung liên quan tới cá độ bóng đá hay hành vi nhảy cầu được không ít tài khoản khai thác đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội những ngày vừa qua.

Bảng giá dịch vụ nhảy cầu dịp World Cup”; “Trận sau sẽ lấy lại sổ đỏ cho anh em”; “Kèo trên thua trận chuẩn bị nhảy cầu”; “Không cần nhảy có nhiều lá ngón nhé”,... hàng loạt nội dung tiêu cực sau mỗi trận bóng mùa World Cup năm nay được không ít người đăng tải đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội những ngày vừa qua.

Và những nội dung này dù đăng tải với mục đích câu like, câu view hay là “trò đùa vô cảm”. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, dòng thông tin này gây nên những hệ luỵ xấu tác động tới nhận thức và hành vi của một số người trên không gian mạng, và cần được ngăn chặn một cách kịp thời, tránh tác động ngược, nhân danh trò đùa lại có thể dẫn đến cổ xuý cho các tệ nạn, hành vi tiêu cực.

Nhiều quan điểm được đưa ra xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng trò đùa này có thể là lời cảnh tỉnh với những ai có ý định tham gia cá độ bóng đá. Tuy nhiên, đã có không ít sự lo ngại từ phía cư dân mạng được đặt ra về những tác động có thể gây ra suy nghĩ lệch lạc trong một bộ phận giới trẻ - chiếm số đông người tham gia mạng xã hội - khi xem những hình ảnh được các nhân vật diễn xuất một cách vô tư, lời thoại thản nhiên coi tự tử, nhảy cầu, cầm cố tài sản để cá độ đăng tải tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội.

Tần suất của dạng video clip này nhiều đến mức như là 1 xu hướng. Không ai dám chắc những hình ảnh hay trò đùa vô cảm đó có thể ảnh hưởng tới suy nghĩ, thậm chí kích động hành vi tham gia cá độ bóng đá.

Chia sẻ trên báo Dân trí , Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: "Khi mọi người đùa giỡn nhiều về vấn đề này, tức là đang bình thường hóa việc tự tử, khiến nó không còn là một chủ đề nhạy cảm, hạn chế nữa. Điều này vô hình có thể khiến cho những người có tâm lý yếu, giới trẻ dễ bị ảnh hưởng."

Về chế tài xử lý hiện hành, việc chia sẻ các thông tin có dấu hiệu kích động cho hành vi đánh bạc, chia sẻ các thông tin giả mạo, sai sự thật có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 101 Nghị định số 15/2020 của Chính Phủ (sửa đổi bởi Nghị định số 14/2022) với mức xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng…

Về phía cộng đồng mạng cho rằng, việc mỗi người cần làm là dừng ngay những trò đùa vô cảm hay những nội dung câu like, câu view ăn theo tệ nạn cá độ bóng đá hay hành vi tự tử. Việc bình thường hoá hành vi tiêu cực hay tệ nạn xã hội là không thể chấp nhận được, dù là được thể hiện dưới góc độ nào.

Hãy tránh xa các hành vi đánh bạc, cá độ bóng đá vì cuộc sống bình yên của mỗi gia đình, người dân và toàn xã hội.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm