(ANTV) - Thông tư 65 của Bộ Công an thay thế cho Thông tư 01/2016 của Bộ Công an có hiệu lực từ hôm nay, ngày 05/8. Thông tư 65 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.
Để hiểu đúng và cùng làm rõ những quy định mới trong Thông tư này, phóng viên ANTV đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an về vấn đề này
Diện mạo mới của "điểm đen" ùn tắc giao thông lớn nhất Hà Nội
Đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) không còn xa lạ với tên gọi "con đường đau khổ", hoặc "điểm đen ùn tắc giao thông" của Thủ đô nhiều năm nay. Thế nhưng, sau hơn 2 năm thi công, đường vành đai 2 đoạn qua Trường Chinh điểm đen ùn tắc giao thông của Thủ đô cơ bản đã hoàn thành, nhiều người kỳ vọng với sự thay đổi diện mạo mới mẻ này sẽ giải quyết được triệt để tình trạng ùn tắc nhiều năm nay.
Những năm trước đây, mỗi khi di chuyển qua tuyến đường này, người dân không khỏi "ám ảnh" bởi tắc đường và ngột ngạt, bất kể trời mưa hay nắng. Đây chính là cảm nhận của người dân lúc bấy giờ.
Và tình trạng này còn phức tạp hơn từ tháng 4/2018, chỉ dài 2 km nhưng vào giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc kéo dài, bụi mù mịt tưởng như không nhìn thấy đường. Rào chắn của công trường thi công đường trên cao chiếm nửa diện tích lòng đường, mưa gió thì ngập lụt các nhà dân ven đường, cùng với đó là những bất đồng trong công tác giải phóng mặt bằng đã gây đến nhiều tranh cãi kịch liệt, và cũng từ đó những thuật ngữ như nút thắt cổ chai, đường cong mềm mại cũng từ đây mà xuất hiện.
Thế nhưng, đường Trường Chinh giờ đã khác. Sau hơn 2 năm thi công, đường vành đai 2 đoạn qua "con đường đau khổ" “điểm đen ùn tắc lớn nhất của Thủ đô” đang mang đến những tín hiệu mới và cho người dân khu vực, người tham gia giao thông qua đây có cái nhìn khả quan hơn và kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc ở một trong những tuyến có mật độ phương tiện lớn nhất của Hà Nội.
Tuy nhiên, với góc nhìn của các chuyên gia giao thông thì lại cho rằng, câu chuyện tuyến đường vảnh đai 2 trên cao này đi vào hoạt sẽ giải quyết được điểm ùn tắc lâu năm tại Trường Chinh nhưng sẽ xuất hiện nhiều điểm đen khác dọc tuyến. Vì trên cơ bản, khi hạ tầng giao thông thông thoáng sẽ thu hút thêm phương tiện vào tuyến. Và nếu không có biện pháp xử lý đồng bộ tại các đoạn lên xuống. Rất dễ phát sinh những điểm đen ùn tắc tại những khu vực này. Thực tế tuyến vành đai 3 trên cao, luôn ùn tắc tại các nút giao lên xuống là kinh nghiệm để triển khai tuyến vành đai 2 trên cao này.
Bài toán ùn tắc giao thông cần những giải pháp đồng bộ và tổng thể chứ không chỉ dừng lại ở việc xây thêm 1 tuyến đường, vì khi xây 1 tuyến đồng nghĩa với việc những tuyến lân cận cũng chịu thêm áp lực giao thông. Các chuyên gia giao thông cũng nhấn mạnh, cần kiên trì theo đuổi chiến lược dài hạn là hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải công cộng thì mới có giải quyết được triệt để bài toán ùn tắc tại Hà Nội.