Thứ Tư, 08/05/2024 23:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Không để bất công trong cộng điểm ưu tiên

(ANTV) - Trong những năm gần đây, việc cộng điểm vùng ưu tiên luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với riêng mùa tuyển sinh Đại học năm nay, câu chuyện cộng điểm ưu tiên sẽ đặc biệt hơn cả khi hầu hết các học sinh trên cả nước đều học online bởi dịch Covid-19 tác động. Vậy lời giải nào cho bài toán cộng điểm vùng ưu tiên khi các em học sinh cùng học chương trình do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định và cùng học trực tuyến.

Kết quả tuyển sinh đại học trong nhiều năm nay được dư luận đặc biệt chú ý khi mặt bằng kết quả đều ở mức cao. Rất nhiều ý kiến tranh luận liên quan đến vấn đề ở một số ít các trường top đầu có những thí sinh đạt điểm cao nhưng không được cộng điểm ưu tiên nên thua thiệt so với các bạn ở các khu vực được cộng điểm.

Một số ý kiến của thí sinh và phụ huynh cho rằng, việc để mức điểm ưu tiên cao như hiện nay là bất hợp lý. Với các tiêu chí xét tuyển phụ của nhiều trường hiện nay, thí sinh chỉ chênh nhau 0,01 điểm cũng có thể trượt hoặc đỗ ngành mà mình yêu thích.

Đặc biệt, trong kì tuyển sinh Đại học sắp tới, khi học sinh trên cả nước đều học trực tuyến, chương trình học tương đồng do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành thì việc cộng điểm  vùng ưu tiên lại trở thành vấn đề khá nhức nhối. Nhiều phụ huynh và học sinh tại Hà Nội cho rằng cùng học trong cùng một điều kiện, một chương trình tại sao học sinh Hà Nội lại mất 0,5 điểm ưu tiên.

Về phía đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng dù học online nhưng điều kiện tại nhiều vùng nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn. Chính sách ưu tiên để giảm sự chênh lệch vùng miền, để từ đó tạo ra sự công bằng cho các thí sinh. Nếu như năm nay có nhiều thí sinh ở khu vực nông thôn, miền núi được vào các trường top trên thì cũng cho thấy rằng chính sách này đã phát huy tác dụng, đã khắc phục được sự chênh lệch về điều kiện học tập, điều kiện sống ở các vùng miền.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên  Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Khi nhìn vào chính sách ưu tiên và những người có điểm ưu tiên, chúng ta cần nhìn một cách tổng thể. Tỷ lệ những em ở khu vực 3 đỗ vào các trường đại học top trên vẫn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ các em ở nông thôn, miền núi.

Vấn đề cộng điểm ưu tiên được hiểu như thế nào để đúng ý nghĩa nhất và đảm bảo được quyền lợi, sự công bằng cho tất cả các em học sinh trong kì thi Tuyển sinh tuyển sinh Đại học năm 2022? Vấn đề này, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo phân tích.

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm