Thứ Bảy, 27/04/2024 03:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lãng phí những công trình xử lý nước thải bị bỏ hoang

(ANTV) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại các làng nghề được thành phố Hà Nội rất quan tâm để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hà Nội mới có 14 cụm công nghiệp làng nghề đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ thu gom, xử lý nước thải ở làng nghề chỉ đạt khoảng 5,2%..

Tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu đặt ra. Và trên thực tế vẫn còn nhiều công trình xử lý nước thải xây dựng xong nhưng bị bỏ hoang, không được vận hành vì nhiều lý do. Điều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải của các làng nghề thải trực tiếp ra môi trường.

Trong khi tỉ lệ nước thải ở Hà Nội được xử lý chưa đến 30%, một số dự án trạm xử lý nước thải phục vụ khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp, làng nghề ở Hà Nội lại bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Tại Cụm tiểu thủ công nghiệp Liên Hà, huyện Đan Phượng, ngôi nhà 2 tầng ngay đường vào cụm công nghiệp này đang nằm phơi sương. Bể lọc, lắng khô hạn, mốc meo, sắt thép, lan can công trình gỉ sét. Bên trong các bể lắng là nước tù đọng chuyển màu.

Được xây dựng ngay tại cụm tiểu thủ công nghiệp xã Liên Hà, tuy nhiên tại đây lại không có nước thải và hệ thống thu gom nước thải, chỉ có hệ thống xử lý nước sinh hoạt. Những người dân quanh khu vực này cho biết đây là làng nghề làm gỗ nên không có nước thải. Nên việc đầu tư hệ thống xử lý bụi từ hoạt động sản xuất là cần thiết chứ không phải hệ thống xử lý nước thải.

Tại Cụm làng nghề xã Tân Triều Thanh Trì, Hà Nội, nhiều chủ doanh nghiệp và người dân còn không biết có sự tồn tại của trạm xử lý nước thải phục vụ làng nghề.

Theo tìm hiểu, trạm được đầu tư xây dựng từ năm 2008, nhưng đến nay chưa hoạt động, để hoang hoá, xuống cấp. Một số hạng mục rất kiên cố, trải qua mưa, nắng đã gỉ sét, bong tróc, không còn hình dạng ban đầu. Thậm chí, nhiều chỗ trong khuôn viên trạm này đã bị cây dại xâm lấn. Theo chính quyền địa phương sau khi được xây dựng, đơn vị được giao quản lý, vận hành trạm này đã không thực hiện được nhiệm vụ, sau đó, đơn vị được chuyển giao cũng không vận hành được do lượng nước thải của cụm công nghiệp quá ít so với công suất vận hành của trạm.

Dù có trạm xử lý nước thải, nhưng không hoạt động, nên các doanh nghiệp, đơn vị trong Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều phải tự xử lý nước thải, trước khi đổ ra hệ thống thu gom nước thải của thành phố. Đây chỉ là những giải pháp trước mắt còn về lâu dài chính quyền địa phương cũng đang có văn bản xin phép phá bỏ trạm xử lý nước thải này để bố trí dành quỹ đất cho hạng mục khác như đất cây xanh, công cộng và đấu nối trực tiếp hệ thống nước thải của Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều ra hệ thống thu gom của Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn thành phố mới có 6 nhà máy, trạm xử lý được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành với tổng công suất xử lý hơn 276 nghìn m3/ngày - đêm, chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý. Tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu. Điều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải của các làng nghề thải trực tiếp ra môi trường.

Xử lý nước thải làng nghề đang là một trong những thách thức về môi trường đối với các địa phương có nhiều làng nghề Hà Nội. Đã có một số dự án đầu tư xử lý nước thải làng nghề quy mô lớn được triển khai, tuy vậy tỷ lệ nước thải được xử lý vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Các mô hình xử lý ô nhiễm làng nghề mới mang tính thí điểm, chưa được nhân rộng.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm