Thứ ba, ngày 04/10/2022 - 07:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:42, Thứ 2, 15/08/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lệnh vận chuyển điện tử - kỳ vọng dẹp nạn xe dù, bến cóc

(ANTV) - Theo quy định đối với xe chạy tuyến cố định, mỗi khi xe dời bến, sẽ phải có lệnh vận chuyển, trong đó chứa đầy đủ các thông tin như xác nhận của bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến theo quy định, hay thông tin lái xe, nhà xe. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ GTVT đã vừa ban hành Thông tư số 17 ngày 15/7/2022, đáng chú ý, tới đây, lệnh vận chuyển bằng điện tử sẽ được áp dụng, cùng với lệnh vận chuyển bằng giấy như trước. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ giúp lực lượng chức năng xử lý triệt để các vi phạm, nhất là tình trạng xe dù, bến cóc.

Trước thực trạng xe dù, bến cóc đang diễn ra phổ biến hiện nay, Bộ GTVT đã triển khai thêm hình thức áp dụng lệnh vận chuyển bằng điện tử, với dữ liệu truyền thẳng về hệ thống giám sát của doanh nghiệp, bến xe và tổng cục đường bộ. Cùng với dữ liệu giám sát hành trình hiện có trên các xe khách, việc hạn chế tình trạng chạy lòng vòng, chạy sai lộ trình đăng ký, sửa chữa, thậm chí là làm giả lệnh vận chuyển để bỏ bến, lập bến cóc, chạy dù sẽ được xử lý triệt để. Bên cạnh đó còn rút ngăn các thủ tục cho doanh nghiệp và giảm bớt nhân lực vận hành cho hoạt động cấp lệnh truyền thống bằng giấy như thế này.

Tuy nhiên, thực tế thì việc áp dụng lệnh vận chuyển điện tử này hiện vẫn gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt là 1 số doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi mà chi phí để đầu tư trang cấp thiết bị, phần mềm phù hợp và đạo tạo nhân lực vận hành vẫn đang là bài toán khó trong giai đoạn khó khăn của vận tải khách tuyến cố định.

Bên cạnh những khó khăn của doanh nghiệp, thách thức lớn nhất đối với cơ quan quản lý hiện nay là đầu tư hạ tầng công nghệ để tiếp nhận, sử dụng dữ liệu từ lệnh vận chuyển bằng điện tử gửi về. Minh chứng rõ nhất trong thời gian qua, là việc tiếp nhận và sử dụng dữ liệu đối với thiết bị camera giám sát hành trình còn nhiều tồn tại, khi lượng dữ liệu chuyển về quá lớn, chưa phát huy hết vai trò trong đảm bảo an toàn giao thông, xử lý tình trạng xe dù bến cóc. Bởi vậy, cần thiết phải có sự tính toán kỹ lưỡng, tránh xảy ra tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, lãng phí trong đầu tư của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Vĩnh Long: Xử phạt tài xế và quản lý vi phạm tải trọng

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Long vừa tiến hành mời người điều khiển phương tiện và Quản lý phương tiện vi phạm lên cơ quan làm việc, đồng thời buộc chủ phương tiện phải hạ tải, cắt bỏ phần cơi nới trả lại hiện trạng ban đầu của xe.

Ngày 12/8, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện xe đầu kéo, kéo theo sơmirơmoóc lưu thông trên Quốc lộ 53 có dấu hiệu vi phạm, nên lực lượng tuần tra yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Qua kiểm tra, xe đầu kéo trên do Thạch Sô Na, sinh năm 1990, trú tai tỉnh Trà Vinh là nhân viên Công ty TNHH Xây dựng V.T, trực tiếp điều khiển chở đá xây dựng quá tải trọng cho phép và phía sau đuôi sơmirơmoóc có gắn thêm một lá chắn sắt với chiều dài trên 2 mét, rộng khoảng 0,5 mét.

Hiện, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Long đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Thạch Sô Na với số tiền 4 triệu đồng. Đối với Công ty TNHH Xây dựng V.T xử phạt số tiền là 28 triệu đồng. Đồng thời, buộc phương tiện hạ tải đảm bảo tải trọng cho phép, gỡ bỏ lá chắn sắt trả lại hiện trạng ban đầu của xe.

Xử lý tài xế lắp đặt còi hơi lưu thông trong khu dân cư

Liên quan đến việc lắp đặt còi hơi trái phép, vi phạm sử dụng trong khu dân cư. Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng đã khẩn trương vào cuộc và xác định được tài xế cùng xe ô tô nói trên.

Tài xế 28 tuổi trú xã Hoà Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Qua xác minh được biết, anh này mới xin vào làm tài xế cho một hãng taxi. Trong quá trình chở khách lưu thông trên nhiều tuyến đường anh này thường xuyên gặp cảnh ách tắc nên đã lắp thêm còi hơi để ra tín hiệu cho các xe nhường đường nhanh hơn. Việc làm này đã gây ra sự bức xúc và bất an với nhiều người dân, nhất là người tham gia giao thông. Rất dễ làm giật mình, là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT.

Tại cơ quan Công an, tài xế này thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Vụ việc đã được CATP lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Thăm dò khán giả