(ANTV) - Mới đây, nút giao Ngã Tư Sở, Hà Nội một lần nữa lại được tổ chức giao thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Đây không phải là lần đầu tiên các phương án tổ chức giao thông tại nút giao trọng điểm này được triển khai thế nhưng vẫn không thể giải quyết được triệt để, thậm chí còn phát sinh thêm điểm ùn tắc mới.
Năm 2020, tuyến Trường Chinh chính thức hoàn thiện việc nâng cấp mở rộng và thông xe cầu cạn vành đai 2 trên cao. Tuyến vành đai 3 bấy giờ vốn đã quá tải, và thế là dòng phương tiện bắt đầu dồn về vành đai 2. Đường rộng, lưu lượng lớn, đường trên cao thoáng, di chuyển nhanh. Cả áp lực và cường độ đều gia tăng vào nút Ngã Tư Sở vốn đã chịu áp lực rất lớn từ tuyến Nguyễn Trãi trước đó.
Giao thông như một dòng chảy và các tuyến đường chính là những cái ống nước. Khi cục bộ một đoạn ống được nâng cấp, thì lưu lượng sẽ đổ dồn về khu vực này và ở nút thoát là Ngã Tư Sở, với các tuyến thoát là Tây Sơn và Láng hiện vẫn chưa được nâng cấp thì kết quả là tình trạng ùn tắc như ngày hôm nay là khó tránh khỏi
Rõ ràng, khi lưu lượng quá tải thì việc điều hướng dòng phương tiện như cái cách mà Hà Nội đã và đang áp dụng trong 2 năm qua, không mang đến nhiều hiệu quả.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, câu chuyện của nút Ngã Tư Sở phản ánh rất rõ ràng sự thiếu hụt hạ tầng giao thông nghiêm trọng ở Thủ đô hiện nay. Với tốc độ phát triển hạ tầng giao thông luôn hụt hơi so với tốc độ gia tăng phương tiện, cùng với đó là những giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân không mấy cụ thể và rõ ràng trong suốt thời gian qua thì việc giải quyết ùn tắc ở Ngã Tư Sở chỉ là câu chuyện nóng đâu phủi đấy, chỉ xử ký được một điểm nổi cộm trong cả mạng lưới giao thông vốn đã quá tải suốt nhiều năm qua của Hà Nội.