(ANTV) - Trong tháng 12 này, mô hình xe đạp công cộng sẽ được triển khai ở Hà Nội và được kỳ vọng sẽ là cầu nối giữa người dân và các phương tiện vận tải cơ lớn. Qua đó giảm thiểu số lượng xe cá nhân, kiềm chế sự gia tăng chóng mặt của xe cá nhân và ô nhiễm môi trường trong thời gian qua tại Hà Nội.
Vận tải công cộng cỡ lớn hiện nay là đường sắt đô thị. Nhỏ hơn 1 chút đó là BRT. Mức trung bình là xe bus thường. Thế nhưng với thói quen sử dụng xe máy, ngại đi bộ cùng hạ tầng giao thông đặc thù của Hà Nội đó là ngõ nhỏ, phố nhỏ thì làm sao để giúp người dân kết nối thuận tiện với các loại hình vận tải công cộng kể trên(?). Đây là câu hỏi đã được đặt ra hàng chục năm qua mà chưa có đáp án. Và với sự ra đời của mô hình xe đạp công cộng được kỳ vọng sẽ là lời giải cho bài toán khó này của vận tải công cộng Thủ đô.
Cách đây không lâu để mở đường cho định hướng phát triển xe đạp công cộng tại Thủ đô, TP Hà Nội đã đưa ra đề án Chống ùn tắc giai đoạn 2022 -2025, trong đó nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.
Đây là nội dung nhận được sự ủng hộ từ phía người dân và các chuyên gia giao thông cũng cho rằng đây là điều kiện tiên quyết nếu muốn phát triển mạnh được loại hình xe đạp công cộng. Tuy nhiên, đây cũng là 1 rào cản khi đa phần hạ tầng giao thông của Thủ đô hiện đã quá tải suốt nhiều năm qua.
Cùng với đó, còn là những lo ngại trong vấn đề quản lý dịch vụ, khi mà kinh nghiệm và những bài học rút ra từ các quốc gia đã từng phát triển mô hình này đã cho thấy. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng phương tiện, về điểm dừng đỗ thì rất dễ trở thành các các “bãi rác” khó xử lý trong đô thị. Những bãi rác phương tiện tại 1 số trường đại học ở Hà Nội đã từng thí điểm mô hình xe đạp công cộng cũng là ví dụ dễ thấy nhất.
Mới đây nhất thì một mô hình xe đạp điện công cộng khác cũng đã được tổ chức thí điểm tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Tuy mới chỉ vận hành trong khuôn viên nhỏ và kết nối với tuyến BRT, nhưng bước đầu đã nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dân sử dụng dịch vụ.
Theo dự kiến thì trong tháng 12 này, 94 trạm xe đạp công cộng với 1000 phương tiện sẽ được triển khai thí điểm trong 12 tháng ở các quận nội thành của Hà Nội. Đây là 1 trong những loại hình vận tải công cộng xanh, nằm trong lộ trình phát triển đô thị bền vững của Thủ đô Hà Nội.