Thứ Năm, 28/03/2024 20:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngày trở về của những người di dời tránh dịch

(ANTV) - Ngày 23/9, khoảng 1.000 dân đã được đưa trở về nhà sau 1 tháng được di dời từ vùng nguy cơ mắc Covid-19 đến lánh dịch tại các khu chung cư, khách sạn trên địa bàn quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Và trong 1 tháng qua, đã có rất nhiều câu chuyện về tình quân dân giữa các chiến sỹ Công an và những hộ dân tại đây để người đi và người ở đều lưu luyến trong “ngày trở về”.

Ông Lê Minh Hải, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Tất cả các trường hợp người dân ở đây chúng tôi thường xuyên test nhanh 3 ngày 1 lần, đảm bảo sức khỏe và yêu cầu về phòng dịch của Quận. 2 là tại các phường người dân sinh sống đã an toàn thành vùng xanh nên người dân được trở về nhà."

Những chuyến xe lăn bánh, cũng là lúc người dân rời nơi “tránh dịch” này để trở về nhà. Trong suốt 1 tháng qua, niềm mong mỏi được trở về luôn thường trực trong tâm trí, nhưng hôm nay bà Lê Thị Lựu cũng như nhiều hộ gia đình khác vẫn cảm thấy nhớ ngày tháng sống tại chung cư 1050 này.

Bà Lê Thị Lựu, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Phải nói là nếu mà không có mấy anh công an là mấy người lớn tuổi như tôi là mệt mỏi . Nhớ nhà, không quen chỗ mà tôi khóc bà kia cũng khóc với già hay bệnh vặt. May mà mấy chú tới lui thăm hỏi chăm lo đầy đủ."

Trung úy Phan Duy Đức, Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Với người CSHS như tôi thì việc mà gần dân, hiểu dân và gắn kết với họ sau này khi họ trở về địa phương thì có thể họ sẽ giúp chúng tôi trong việc nắm bắt antt trên địa bàn."

Những khu vực nguy cơ cao đã chuyển thành vùng xanh cũng đến lúc các chiến sĩ Công an quận Bình Thạnh đang làm nhiệm vụ tại đây sẽ trở về đơn vị của mình. Nhưng kỷ niệm về những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân sẽ còn đọng mãi và tình quân dân đã được gói gọn trong ngày trở về.

Sáng 23 tháng 9, TP. Thủ Đức, TP. HCM đã cho phép nhiều công trình xây dựng quan trọng trên địa bàn được tái khởi công sau nhiều tháng tạm ngưng do ảnh hưởng dịch. Đây là cột mốc quan trọng trong kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế của địa phương. Mặc dù được tạo điều kiện, xong các doanh nghiệp cũng đang gặp không ít khó khăn về nguồn nhân công ở thời điểm này.

Trong sáng 23/9, công trình Khu phức hợp Sóng Việt, nằm trong khu chức năng số 1 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đã được TP HCM tổ chức lễ tái khởi động xây dựng trở lại sau 1 thời gian dài thực hiện giãn cách. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đến quy hoạch và phát triển của khu đô thị Thủ Thiêm nói riêng và TP HCM nói chung, nên việc xây dựng trở lại thể hiện sự quan tâm của chính quyền thành phố, góp phần đảm bảo đúng tiến độ dự án.

Ông Lê Đức Hải, Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và VLXD TP. HCM cho biết: "Qua đánh giá các điều kiện an toàn thì chúng tôi được phép khởi công, rất là đáng mừng cho ngành xây dựng, thời gian giãn cách này vẫn được cho phép hoạt động khi chưa hết giãn cách, cảm kích quyết định của UBND TP. HCM, UBND TP. THủ Đức tạo điều kiện cho các công trình xây dựng, tạo sự quan tâm. Chúng tôi phải thực hiện nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn cho sản xuất, phải thường xuyên test covid19, đảm bảo khoảng cách."

Cũng trong ngày hôm nay, nhiều dự án khác như Công trình trường mầm non Phước Long B, khu nhà ở phường Phú Hữu tại TP Thủ Đức cũng đã được khởi công, tái xây dựng. Có thể thấy, mục đích của việc khởi động lại các công trình là sớm đưa các hoạt động của thành phố trở lại trạng thại bình thường mới ở những khu vực an toàn. Từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động tại những công trình xây dựng đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, TP. HCM cho biết: "Hoạt động này tạo đà để thực hiện hàng loạt các hoạt động sau ngày 1.10, bên cạnh đó việc thi công trở lại sẽ tạo công ăn việc làm đẩy tiến độ. Việc khởi công xây dựng các công trình phải sản xuát an toàn, an toàn thì mới sản xuất, nhà đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Có những vấn đề liên quan thì sẵn sàng ứng phó."

Bên cạnh những nhà đầu tư, nhà thầu hoạt động hôm nay, chúng tôi đang xem xét mở cửa theo lộ trình các hoạt động sản xuất kinh tế khác, doanh nghiệp có nhiều công nhân, dịch vụ thương mại. Từng bước theo lộ trình để đảm bảo đúng theo sự cho phép, để nền kinh tế nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Mặc dù được tạo điều kiện để thi công, tuy nhiên các nhà thầu, đơn vị thi công cũng đang gặp khó khăn về nhân công, cũng như khó khăn về chi phí để thực hiện xét nghiệm covid-19 cho đội ngũ công nhân, lao động hàng tuần.

Ông Lê Đức Hải cho biết: "Hiện nay những điều kiện như thế này, test thường xuyên, chi phí cao, thứ 2 là công nhân phải có điều kiện khoảng cách, cần nhiều người làm thì phải giảm bớt, huy động lực lượng nhân lực cũng gặp khó khăn, thực hiện giãn cách như thế nào gây khó khăn cho nhà thầu."

Như vậy, TP. HCM đang dần mở cửa về lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên bài toán về nguồn nhân lực cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và phải có chiến lược cụ thể, cũng như sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố về chính sách đối với các doanh nghiệp để khi hoạt động trở lại sẽ có sẵn nguồn lao động, là tiền đề để thành phố phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống của người dân dần ổn định.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm