(ANTV) - Thực tế những năm gần đây, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra có nguyên nhân từ những cuộn thép vận chuyển trên xe container. Đây chính là lý do khiến hình ảnh này trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người đi đường. Nguy hiểm thì đã thấy rõ, hậu quả cũng đã xảy ra, thế nhưng để ngăn chặn, chấm dứt nỗi ám ảnh này thì vẫn còn rất nan giải.
Ngày 15-3, một xe đầu kéo kéo theo rơ moóc chở cuộn sắt nặng hơn 20 tấn, chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ khu chế xuất Tân Thuận quận 7, TP.HCM. Khi ra tới quốc lộ 1 thì cuộn sắt bất ngờ đè trúng cabin xe đầu kéo. Nguyên nhân là khi xe đến ngã tư Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, tài xế phanh gấp để dừng đèn đỏ. Lúc này, xích chằng cuộn sắt bị đứt, đã lao về phía trước và đè trúng cabin xe đầu kéo. Rất may, tài xế đã kịp thời tháo chạy và không bị thương.
Trước đó, ngày 5.3, cũng do dây xích chằng cuộn sắt bị đứt, cuộn sắt lăn xuống đã đè trúng người đàn ông bán vé số ven đường. Sự việc khiến người bán vé số bị thương nặng. Những vụ tai nạn như thế nàyđã trở thành nỗi ám ảnh với người dân và cả các tài xế container.
Anh Hoàng Luân Hiển, tài xế container cho biết: Lo lắm, sợ lắm chứ, mỗi cuộn thép này hàng chục tấn mà mỗi lần phanh gấp thì không hiểu chuyện gì xảy ra.
Tại khu vực cảng Tân Thuận, TPHCM, mỗi ngày có hàng chục lượt lượt xe đầu kéo đến cảng nhận cuộn thép vận chuyển chủ yếu đi Bình Dương và các tỉnh miền Tây.
Sau khi xe cẩu bốc cuộn thép lên rơ-moóc ôtô, tài xế sẽ buộc khối thép hình trụ nặng khoảng 20 tấn, đường kính gần 2m bằng dây xích sắt. Toàn bộ quá trình chằng buộc, cố định cuộn thép được thực hiện trong vòng khoảng 5 phút và chỉ dựa vào kinh nghiệm của tái xế chứ không có quy chuẩn nào.
Người tài xế phải cố định cuộn thép vào rơ-moóc hoàn toàn thủ công và tự đánh giá mức độ an toàn.
Theo ông Nguyễn Minh Hải, Trạm trưởng trạm Đăng kiểm xe cơ giới Mỹ Đình, Hà Nội: Có thể nói là nước ta chưa có phương tiện chuyên biệt chở loại hàng hóa này. Do đó, chúng ta vẫn tự vận chuyển và chằng buộc theo cách tự phát, theo kinh nghiệm. Do vậy là rất nguy hiểm.
Hiện nay Bộ GTVT chỉ quy định việc chở hàng hóa, trong đó có cả thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác. Và theo quy định, hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường. Thế nhưng, như thế nào được coi là chằng buộc chắc chắn thì lại không có quy định cụ thể.
Hàng ngày, dòng xe container chở những cuộn thép hàng chục tấn vẫn nối đuôi nhau xuất bến, và tai nạn từ những hoạt động này vẫn tiềm ẩn vẫn là nỗi ám ảnh người dân chưa biết đến bao giờ./.