Thứ Sáu, 26/04/2024 11:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy hại từ những trạm BTS di động phát tán tin nhắn rác

(ANTV) - Những lỗ hổng bảo mật của sóng di động 2G đang bị tội phạm mạng khai thác ngày càng nhiều hơn tại Việt Nam thông qua các trạm BTS di động được thuê để phát tán tin nhắn rác. Nếu điện thoại người nhận là loại cũ, không có kết nối internet, những tin nhắn này đơn giản là nội dung văn bản, nhưng khi đến điện thoại người nhận là smartphone thì lại là những đường link giả mạo. Đây là nội dung cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng thời gian gần đây, đặc biệt là khi tiến trình tắt sóng 2G vẫn nằm trong kế hoạch, còn các nhà mạng thì bất lực, không thể can thiệp.

80 nghìn tin nhắn rác /1 ngày/ 1 trạm BTS di động. Trung bình 151 triệu tin nhắn rác/ tháng/1 trạm… đó là thống kê của các cơ quan chức năng về thực trạng sử dụng các trạm BTS thông qua sóng 2g gửi đến các điện thoại. Và đặc biệt các nhà mạng không thể ngăn chặn được các tin nhắn này.

Ông Đỗ Đình Rô, Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ Thông tin, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Các thiết bị này không cần sử dụng sim, tức là tin nhắn rác này không chạy qua hệ thống của doanh nghiệp viễn thông di động mà trực tiếp từ các trạm BTS giả phát thẳng vào thuê bao di động. Thứ 2 là các trạm BTS này có thể di chuyển được các địa điểm khác nhau, có thể đặt lên ô tô xe máy, đi khắp nơi, đến đâu phát tán đến đó. Cái thiết bị này có thể giả được cái nguồn gửi, giả được thông tin người gửi. Tức là các đối tượng thích gán cái tên nào vào nguồn gửi thì người nhận sẽ nhìn thấy tên đó hiển thị."

Ông Nguyễn Hữu Trung, Công ty Cổ phần An ninh mạng CyStack cho biết: "Bằng việc sử dụng các thiết bị này, kẻ tấn công sẽ thu thập được dữ liệu truyền từ nạn nhân đến nhà mạng, đọc trộm tin nhắn, có thể gửi tin nhắn giả mạo đến nạn nhân, thu thập thông tin về số điện thoại cũng như các dữ liệu di động khác của nạn nhân, thậm chí là thực hiện các tấn công từ chối dịch vụ."

Thủ đoạn phát tán tin nhắn mạo danh với mục đích lừa đảo được tội phạm mạng thực hiện chủ yếu qua sóng mạng 2G. Do công nghệ này đã lỗi thời, tiêu chuẩn bảo mật cũng như mã hóa không được chú trọng. Thế nhưng những tin nhắn rác này vẫn được gửi đến được các thiết bị 3G, 4G, 5G. Với những nội dung không được kiểm soát, người dùng rất dễ bị lừa đảo, hoặc tiếp nhận những thông tin sai lệch từ các tin nhắn rác này.

Ông Đỗ Đình Rô cho biết: "Các đối tượng có thể sử dụng hệ thống này để giả mạo các cơ quan chính quyền như tòa án, công an, viện kiểm sát để lừa đảo. Hoặc gửi các đường link của ngân hàng yêu cầu xác minh tài khoản hay thay đổi mật khẩu chẳng hạn. Thì các đối tượng này có thể dễ dàng thu thập thông tin của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng không loại trừ các đối tượng này có thể phát tán các nội dung kích động bạo lực nhằm chống phá Đảng và Chính phủ, không thể loại trừ khỏa năng này vì thứ nhất là số lượng phát tán tin nhắn lớn, di chuyển được nhiều địa điểm khác nhau và có thể giả mạo được nguồn gửi."

Đại tá Hoàng Ngọc Bách, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm sử dụng CNC, Cục An ninh mạng và PCTP công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: "Về phía cơ quan chức năng sẽ tiếp tục công tác phối hợp mở rộng công tác đấu tranh, truy bắt các đối tượng sử dụng thiết bị giả trạm BTS để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác với loại tội phạm này. Không được truy cập đường link laj, không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu mã OTP để tránh bị kẻ gian lừa đảo. sử dụng mật khẩu mạnh để sử dụng cho tài khoản ngân hàng nhất là internetbanking, mobile banking."

Bên cạnh công tác phòng ngừa và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm của lực lượng chức năng thì thực tế này đòi hỏi việc sớm triển khai tắt sóng 2G đang là yêu câù cấp thiết.

Và theo thống kê của Bộ TTTT thì tính đến tháng 3 năm 2022 cả nước có 93,5 triệu thuê bao smartphone, tỷ lệ người sử dụng smartphone trên tổng số người sử dụng di động là 88%. Và theo lộ trình, thì đến tháng 12 năm nay nếu chỉ còn 5% người sử dụng điện thoại 2G, thì sẽ tiến hành tắc sóng 2G.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm