Thứ Sáu, 26/04/2024 15:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhập cảnh trái phép - nguồn lây nhiễm dịch nguy hiểm

(ANTV) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp thì nhập cảnh trái phép không chỉ là nguy cơ lớn lây nhiễm dịch bệnh COVID-10 mà còn là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam với các hình thức xử lý hành chính và xử lý hình sự đã được quy định rõ.

Theo nguồn tin, vào đêm ngày 02/5 lực lượng chức năng phát hiện hơn 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê phòng tại chung cư cao cấp Florence địa chỉ 28 Trần Hữu Dực, thuộc phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngay lập tức, thông tin này làm dư luận - đông đảo cư dân mạng bức xúc, lo ngại trong khi cả nước đang đồng lòng chống dịch Covid thì vụ việc như thế này sẽ gây hậu quả ra sao?

Chia sẻ với báo chí, ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) cho biết:  Hiện nay cơ quan chức năng đang làm việc với nhóm người này. Số lượng người nhập cảnh trái phép khoảng hơn 40 người. Trong đêm 2/5 và rạng sáng 3/5, các đơn vị liên quan của quận tiến hành các biện pháp nghiệm vụ, lấy mẫu xét nghiệm Covid 19 và chuyển nhóm người Trung Quốc trên đến cơ sở cách ly y tế tập trung. Hiện tại, UBND phường Cầu Diễn đang phối hợp cùng với cơ quan công an, UBND quận Nam Từ Liêm xử lý vụ việc.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mới đây: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan ngại về nguy cơ có thể xảy ra đợt dịch thứ tư tại Việt Nam trước vấn đề nhập cảnh trái phép qua biên giới, kể cả đường bộ và đường biển từ các quốc gia lân cận vào Việt Nam chưa được giải quyết, xử lý triệt để, nhất là tình hình biên giới phía Tây Nam. Thực tế, các trường hợp nhập cảnh trái phép “mang theo COVID-19” vào nước ta đã hiện hữu.

Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid hiện nay tại các địa phương trong cả nước đã liên tiếp phát hiện trên cả đường bộ và đường biển. Phần lớn người nhập cảnh là người Trung Quốc. Nhưng với số lượng hơn 40 người nhập cảnh trái phép và cư trú giữa Thủ đô Hà Nội thì lại là câu chuyện khiến nhiều cộng đồng mạng lo lắng. Nhiều cư dân mạng bày tỏ, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp phòng chống nhập cảnh trái phép, song đến nay hành vi này vẫn chưa được giải quyết, xử lý triệt để? Vì sao?

Theo điểm a khoản 3 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, hành vi nhập cảnh trái phép không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự - an toàn xã hội mà còn là nguồn lây nhiễm Covid-19 hiện hữu. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần tự giác, chấp hành pháp luật.

Nhiều cư dân mạng chia sẻ, đối với người dân trở lại sau dịp nghỉ lễ mỗi cá nhân cần phát huy khai báo y tế nghiêm túc và tự ý thức trong việc thực hiện cách ly. Bởi khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chỉ một hành vi của bản thân sẽ là nỗi lo của cả cộng đồng.

Không những vậy, việc phải đối mặt với các hình thức xử lý của pháp luật trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng là không thể tránh khỏi.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm