Thứ Sáu, 19/04/2024 12:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều chủ nhà miễn, giảm tiền thuê trọ cho lao động tự do

(ANTV) - Thành phố Hà Nội đã trải qua hơn một tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, nhiều khó khăn phát sinh trong cuộc sống của người dân nhất là những lao động tự do phải thuê trọ. Trong dịch bệnh Covid 19, đại đa số các lao động đều bị mất thu nhập, gánh nặng tiền sinh hoạt đang đè nặng lên vai họ. Trước thực trạng này, nhiều chủ nhà trọ đã chia sẻ với họ bằng cách tự nguyện giảm giá thuê phòng từ 50% đến 100%. 

Hơn 10 năm làm nghề bốc vác thuê ở chợ Long Biên, Hà Nội cũng là từng đó năm chị Phùng Thị Xuyên phải sống trong cảnh thuê trọ tại tổ 3, phường Phúc Xá. Trong mùa dịch bệnh Covid 19 như thế này, do chợ đầu mối đã bị đóng cửa, chị Xuyên bị mất việc làm và không có thu nhập.

Tiền thuê trọ mỗi tháng là 1 triệu đồng, chưa kể tiền điện nước.  Thế nhưng chị Xuyên đã được an ủi phần nào khi từ tháng 9 này, chị được chủ nhà trọ giảm tiền thuê xuống còn 500 nghìn đồng/tháng.

Chị Phùng Thị Xuyên, tổ 3, Phường Phúc  Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Từ Vĩnh Phúc ra Hà Nội đã hơn 20 năm làm thuê và ở trọ. Nay dịch bệnh tôi  phải ở nhà trọ mà tiền thì không có, về quê cũng không về được. Tôi đã được chủ trọ giảm 50% tiền thuê nhà. Tôi rất cảm ơn bà chủ nhà trọ chứ không biết nói gì hơn nữa."

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Thành phố là “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chủ nhà trọ đã miễn, giảm tiền thuê nhà, hỗ trợ người lao động trong thời gian giãn cách xã hội. Không chỉ có chị Xuyên mà nhiều lao động tự do khác như chị Quyến, chị Nhàn cũng đang thuê trọ tại tổ 3, phường Phúc Xá cũng được chủ nhà trọ giảm một nửa tiền phòng trong mùa dịch bệnh khó khăn này.

Bà Phạm Thị Ngát, chủ nhà trọ, tổ 3, phường Phúc Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Tôi có 1 dãy gần 20 phòng cho thuê trọ. Phần lớn người thuê ở đây đều là các lao động tự do đến từ các tỉnh lân cận. Họ làm đủ nghề như lượm ve chai, bán rau đậu, bốc vác, phụ hồ, chở xe thuê ở chợ Long Biên. Đây là lúc khó khăn chung của cả xã hội, tất cả mọi người đều phải đoàn kết với nhau, cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mình cho thuê nhà thì mình miễn, giảm tiền thuê cho người ta, còn nhà nước thì hỗ trợ kinh phí, thực phẩm, như vậy họ mới yên tâm ở nhà chứ tình hình dịch phức tạp nếu một người mắc Covid là cả khu trọ bị ảnh hưởng."

Với sự vận động, tuyên truyền của các tổ trưởng dân phố, đến nay phường Phúc Xá đã có 15 chủ cho thuê trọ với gần 200 gian nhà trọ cam kết giảm cho người lao động ngoại tỉnh 50% tiền thuê trong thời gian giãn cách. Sự tham gia tích cực của các chủ nhà trọ đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an sinh xã hội, chung sức đồng lòng cùng với phường sở tại cũng như Thành phố kiểm soát và chắc chắn sẽ sớm đẩy lùi được dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Phúc Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã làm hết sức mình để cùng với các chủ nhà trọ bằng tinh thần tương thân tương ái để giảm tiền thuê trọ cho lao động tự do trên địa bàn. Có chủ trọ giảm 100% tiền phòng, có chủ trọ thì giảm 50% tiền phòng, tùy theo tấm lòng của các chủ nhà trọ. Nói chung là hành động này trong mùa dịch thì chúng tôi rất trân quý."

Ông Bùi Thanh Xuân, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Nhiều người dân là lao động tự do, ngụ cư tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường quản lý  chưa kịp trở về quê, gặp phải nhiều khó khăn do không có việc làm. Trước tình hình đó, chúng tôi cũng có văn bản đề nghị các chủ nhà trọ trên địa bàn giảm giá tiền thuê trọ để hỗ trợ họ. Ngoài ra, phường cũng phối hợp với các nhà hảo tâm trao quà, lương thực, thực phẩm để giúp họ trong lúc này."

Sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền cũng như của các chủ nhà trọ đối với người lao động trên địa bàn phường Phúc Xá là nguồn động viên rất lớn để tiếp thêm cho họ năng lượng tích cực. Qua đó để họ yên tâm phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Hi vọng dịch bệnh sẽ sớm qua đi để cuộc sống của các lao động tự do nơi đây bớt đi phần nào những khó khăn đang hiện hữu.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm