Thứ Sáu, 29/03/2024 13:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều khó khăn khi sử dụng sách giáo khoa điện tử

(ANTV) - Năm học 2021 - 2022 cận kề, thời điểm này nhiều tỉnh thành trong cả nước vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội chính vì thế nhiều gia đình phụ huynh học sinh chưa nhận được sách giáo khoa mới. Do đó giải pháp tạm thời đang được các trường đưa ra đó là sử dụng sách giáo khoa điện tử, thế nhưng sử dụng sách này như thế nào cho hiệu quả là trăn trở của nhiều học sinh, phụ huynh và cả giáo viên.

Không thể đến trường lấy sách giáo khoa trong điều kiện giãn cách, nên cả 2 con của anh Nguyễn Hữu Khải phải dùng sách điện tử để học. Để giúp các con tránh được bỡ ngỡ với sách này, anh Khải đã phải hướng dẫn con nhiều lần về cách sử dụng.

Anh Nguyễn Hữu Khải cho biết: Con lớn học lớp 4 học viết thành thạo thì cũng đỡ nhưng cậu thứ 2 mới học lớp 1 học viết thì mới làm quen sách lớp 1 nên bố phải ngồi cạnh. Để thành thạo thì không phải đơn giản nên 3 bố con cần thời gian và từng tý 1 chứ không phải 1 cái là ăn ngay được.

Đây là năm học đầu tiên khi mà học sinh bước vào năm học mới phải sử dụng sách điện tử. Và để đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng sách giáo khoa điện tử thì đồng nghĩa với việc gia đình học sinh sẽ phải có hai thiết bị , điều này không phải gia đình nào cũng đáp ứng được.

Không chỉ với phụ huynh học sinh mà đến ngay cả giáo viên cũng phải điều chỉnh lại bài giảng để phù hợp với điều kiện dạy và học mới.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hậu, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội: Mình không thể lấy giáo án điện tử của năm trước để sử dụng cho năm nay được mà phải có ý thức đưa song song lên màn hình song song với bài dạy, khi cả thầy và trò đều ý thức rõ ràng và có tinh thần khắc phục thì sẽ có hiệu quả.

Cô Phạm Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho rằng: Thực sự rất khó khă trong quá trình học giáo viên yêu cầu mở sách, với các cháu thì khả năng sử dụng công nghệ không thành thạo nên khả năng tương tác giữa cô trò nó bị ảnh hưởng.

Theo đơn vị phụ trách sản phẩm SGK điện tử cho biết, những khó khăn khi sử dụng sản phẩm này là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên  phụ huynh có thể cho học sinh tham gia trải nghiệm trước tài liệu để tránh sự lúng túng khi vào bài giảng chính .

Ông Nguyễn Ngọc Chung, Phụ trách sản phẩm SGK điện tử chia sẻ: Chúng tôi đưa ra phương án là ngoài đảm bảo nội dung sách giấy chính thống thì chúng tôi bổ trợ thêm các tương tác khác nhau lên trên sách giáo khoa điện tử để tang trải nghiệm cho các em. Vì khi các em phải tư kiếm dữ liệu sẽ có những khó khăn nhất định, hoặc phụ huynh không muốn con dùng Internet chẳng hạn, thì chúng tôi đưa lên những nội dung khác nhau như video, hay công cụ để các con cá nhân hóa.

Hiện nay, các nhà trường cũng đã tích cực triển khai giao sách giáo khoa cho học sinh để kịp có tài liệu học tập trong năm học mới.Tuy nhiên trong điều kiện dịch bệnh, sẽ có học sinh vẫn phải tiếp cận sản phẩm SGK điện tử. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của cả nhà trường mà còn cả học sinh, phụ huynh , cùng khắc phục khó khăn bước vào năm học mới.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân  tỉnh Quảng Bình đã quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức dạy học năm học 2021-2022 đến ngày 20/9.

Theo đó, thời gian tổ chức dạy học đối với các cơ sở mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên bắt đầu từ ngày 20/9. Riêng đối với lớp 9 và 12 cần nghiên cứu áp dụng hình thức dạy học thông quan Đài phát thanh- truyền hình Quảng Bình từ 6/9 đến 20/9.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình giao Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh và điều kiện của học sinh các vùng miền, nhất là học sinh vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để có hình thức dạy học phù hợp bảo đảm an toàn chồng, chống dịch Covid-19 để báo cáo trước ngày 15/9 để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Hiện ở Quảng Bình, nhiều học sinh sau buổi tựu trường đầu tiên cuối tháng 8 đã trở thành F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế; hàng chục giáo viên và học sinh các cấp là F1 phải cách ly tập trung. Trường học nhiều nơi cũng thành khu cách ly tập trung cho người dân liên quan các ca bệnh ở địa phương./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm