Thứ Năm, 18/04/2024 18:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều tỉnh lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm, nâng mức cảnh báo

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã và đang triển khai nhiều biện pháp mạnh để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Tối 30/6 đến rạng sáng 1/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Thủ Dầu Một đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 4.000 công nhân, người lao động sinh sống tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một).

Do chủ động triển khai các kịch bản ứng phó nên ngay khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên trên địa bàn, Bình Phước đã khẩn trương khoanh vùng, dập dịch.

Ngay trong tối 30/6, UBND huyện Chơn Thành đã quyết định phong tỏa 250 hộ dân với hơn 1.000 dân để truy vết, xét nghiệm. Đến sáng 1/7, lực lượng chức năng đã lấy hơn 1.200 mẫu, trong đó trên 950 mẫu được lấy trong khu phong tỏa tạm thời để xét nghiệm SARS-CoV-2. Qua đó đã xác định được 42 F1, 185 F2.

Tại Quảng Ngãi, tất cả 81 trường hợp được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 đều ở khu cách ly tập trung và trong khu vực phong tỏa tại xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, Thị xã Đức Phổ, chưa có ca nhiễm ngoài khu vực này.

Trước những phức tạp của dịch bệnh tại điểm nóng phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, UBND tỉnh đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên “nguy cơ rất cao” và yêu cầu gia đình cách ly với gia đình, thôn/tổ cách ly với thôn/tổ; phường/xã cách ly với phường/xã, đồng thời yêu cầu người dân trong vùng có dịch ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác.

Ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa, hạn chế nguy cơ lây nhiễm tại bệnh viện

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì hình thức khám, chữa bệnh từ xa đang được tăng cường triển khai tại các bệnh viện. Điều này không chỉ giúp người bệnh tiếp cận được nhiều tiện ích, tiết kiệm chi phí mà còn là phương pháp hiệu quả để hạn chế việc di chuyển, tránh lây lan dịch bệnh tại các bệnh viện.

Từ khi đưa vào vận hành phòng khám từ xa, Bệnh viện 199 – Bộ Công an đã thực hiện hàng trăm ca hội chẩn trực tuyến thành công cho những trường hợp bệnh nặng với sự hỗ trợ, trao đổi chuyên môn từ các bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành từ Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đây là hình thức hiệu quả nhằm hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí, tránh di chuyển nhiều địa điểm trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh khám bệnh trực tuyến, Bệnh viện 199 và nhiều cơ sở y tế cũng đã tổ chức chương trình tư vấn bằng hình thức livestream, kết nối trực tiếp để người bệnh trao đổi với các y, bác sỹ về tình trạng sức khỏe mà không cần phải tới tận nơi. Đồng thời, đối với các trường bệnh nặng, lớn tuổi, khó khăn trong việc di chuyển, bệnh viện sẽ có đội ngũ khám bệnh tại nhà để hỗ trợ bệnh nhân và hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi đến nơi đông người cho những đối tượng này. Bởi đây thường là những trường hợp có nhiều bệnh nền, là nhóm đối tượng có nguy cơ diễn biến xấu nếu mắc Covid-19.

Đây được xem là một hình thức khám bệnh khá hiệu quả, giải quyết được nhiều vấn đề trong tình hình dịch bệnh căng thẳng và đang được nhiều bệnh viện tại TP Đà Nẵng áp dụng triển khai dưới nhiều hình thức, mang đến cơ hội tiếp cận nhiều tiện ích cho người dân và góp phần hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm