Thứ Sáu, 26/04/2024 10:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhức nhối nạn ô nhiễm tiếng ồn

(ANTV) - Ô nhiễm tiếng ồn là thực trạng nhức nhối không kém gì ô nhiễm không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng dân cư. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an Đà Nẵng đã xử phạt 35 trường hợp, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, tập trung chủ yếu vào hành vi “vi phạm quy định tiếng ồn” và “vi phạm quy định yên tĩnh chung”. Mặc dù đã có những quy định và hình thức xử phạt cụ thể với từng trường hợp, thế nhưng để xử lý triệt để vi phạm tiếng ồn vẫn còn khó khăn.

Cơ sở giải trí Gazzy Area, phường Nam Dương, quận Hải Châu vừa bị Phòng CSMT, Công an TP Đà Nẵng xử phạt 30 triệu đồng về hành vi vi phạm tiếng ồn. Kết quả đo được vượt 12,7 dBA so với giới hạn tiếng ồn đối đa cho phép phát ra từ khu dân cư. Tiếng ồn phát ra từ cơ sở giải trí này bắt đầu từ đêm khuya cho đến rạng sáng khiến cuộc sống của người dân xung quanh khu vực quán hầu như bị đảo lộn, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

Bà Lê Thị Vệ, tổ 16, phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết: Ví dụ mở một tuần đến hai tuần thì mình chịu, chứ làm suốt cả năm như vậy thì ai mà chịu được.

6 tháng đầu năm 2022, Phòng CSMT và các quận huyện đã tập trung công tác tuyên truyền, xử phạt 35 trường hợp vi phạm.

Theo cơ quan Công an, quy định của pháp luật về công tác xử phạt vẫn còn tương đối nhẹ. Đơn cử, đối với hành vi chủ yếu của các cơ sở vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 02 đến dưới 05 dBA, phạt từ 1-5 triệu đồng, không đủ sức răng đe. Hơn nữa, đối với mức phạt bổ sung đình chỉ hoạt động của cơ sở, tiếng ồn phải trên 30 dBA, vi phạm này rất hiếm. Đây cũng là kẻ hở để các cơ sở tái phạm nhiều lần.

Đại úy Ngô Ngọc Châu, Đội phó Đội CSKT - MT, Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết: "Cần phải bổ sung Luật, xử lý theo hướng tăng nặng  tình tiết xử phạt, mức xử phạt phải mang tính răng đe hơn. Các trường hợp tái phạm thì phải áp dụng mức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở."

Thiếu tá Đào Thị Hoàng Giang, Đội trưởng Đội CSKT -MT, Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết: "Việc sử dụng loa kẹo kéo rất phổ biến trong khu dân cư. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đi xử lý chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở, vận động, cam kết chứ chưa đặt ra vấn đề xử lý. Xử lý thì nó sẽ gây bức xúc trong dân, thứ hai là chế tài chưa hiệu quả để giải quyết triệt để vấn nạn này."

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ô nhiễm tiếng ồn thường tập trung vào 03 nhóm đối tượng: hoạt động cơ sở sản xuất, dịch vụ có quy mô lớn như quán bar, pub, vũ trường và sinh hoạt hộ gia đình. Nguồn gây ồn không cố định về thời gian, thiết bị hạn chế, do đó, việc tổ chức đo đạc tại thời điểm xảy ra là khó khăn rất lớn trong công tác xử lý.

Đại tá Nguyễn Văn Tăng, Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: "Qúa trình xử lý tiếng ồn có vướng mắc về một số văn bản pháp luật, chúng tôi sẽ có kiến nghị với UBND, HĐND thành phố. Cũng đề nghị UBND các quận, huyện trang bị thiết bị đo tiếng ồn để chủ động hơn trong công tác xử lý vi phạm về tiếng ồn."Để xử lý triệt để vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn, từ thực tiễn đấu tranh, cho thấy rất cần sự chung tay, vào cuộc của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, người dân, chủ cơ sở kinh doanh cần tuân thủ quy định về sử dụng âm thanh.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm