Thứ sáu, ngày 30/09/2022 - 03:44 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:42, Chủ Nhật, 13/02/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Những vấn đề bất cập trong Luật Giao thông đường bộ 2008

(ANTV) -Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2009. Tuy nhiên qua tổng kết hàng năm về công tác quản lý, điều hành, trong đó có kết quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và thực tiễn đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, đã cho thấy có nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

 
Ngày 19/11/2016, lái xe Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và gây ra tai nạn làm 5 người chết. Lỗi của lái xe là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhìn nhận vấn đề đảm bảo thiết kế giao thông.
 
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, nếu làn đường khẩn cấp của tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thiết kế chuẩn, thì lái xe sẽ lùi trong làn khẩn cấp, thì lái xe là sai nhưng chưa chắc đã xảy ra hậu quả như vậy. Trách nhiệm của ai?
 
Đây chỉ là 1 trong số rất nhiều những vấn đề bất cập hiện nay của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Với việc đồng thời phải điều chỉnh hai lĩnh vực lớn khác nhau là: Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật, dẫn đến tình trạng chồng chéo trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Tình trạng ùn tắc, tai nạn, chồng lấn trong việc tuần tra kiểm soát không được giải quyết triệt để.
 
Theo Thạc sỹ, Nhà báo Lê Anh Đức, suốt những năm qua chúng ta luôn loay hoay về vấn đề mất an ninh trật tự giao thông đường bộ bởi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quá lỗi thời cần phải sửa đổi bổ sung nhưng nếu chỉ sửa đổi bổ sung thì nó cũng không thể đảm bảo được bao hàm hết mối quan hệ và các hành vi.
 
Đúng như các chuyên gia đã phân tích ở trên thì sau 20 năm kể từ khi thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2001 và sau hơn 13 năm thực hiện Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Một trong những vấn đề bất cập lớn nhất của luật đó là việc không quy định rõ cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ.
 
Từ năm 2009 - 2021, toàn quốc xảy ra hơn 361.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 113.000 người, bị thương hơn 356.000 người; chiếm hơn 95% số vụ, số người chết, người bị thương trong tổng số các vụ tai nạn.
 
Hoạt động giao thông đường bộ đang tác động trực tiếp tới quyền con người, đó là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản khi đi lại. Tuy nhiên, Luật giao thông đường bộ năm 2008 thiếu cụ thể, chưa sát với thực tiễn để người tham gia giao thông tự giác thực hiện, không quy định đầy đủ.
 
Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho biết, ai là người chịu trách nhiệm đối với kết cấu hạ tầng, các vụ án tham nhũng xây dựng cao tốc, bớt xén trong quá trình thi công gây hậu quả nghiêm trọng. Việc tồn tại các điểm đen giao thông, tại sao có điểm đen, ai giải quyết. Việc lái xe gây tai nạn liên tục, có trạng thái tâm thần vẫn được cấp đổi bằng, thậm chí sử dụng bằng giả vẫn qua mắt lực lượng chức năng nhiều năm. Câu hỏi ai chịu trách nhiệm đang là băn khoăn của các đại biểu Quốc hội?
 
Bất cập trong thực tế này chính là yêu cầu cấp thiết để chúng ta cần phải xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp luật trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với những quy định chi tiết, cụ thể về trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cũng như các chủ thể, cá nhân trực tiếp tham gia giao thông đường bộ. Việc ban hành Luật Trật tự ATGT đường bộ sẽ tạo ra bước đột phá về trật tự an toàn giao thông đường bộ với những nội dung đột phá về chính sách, sẽ mang lại lợi ích lớn cho nhà nước và nhân dân.
 
Kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế giới thì các nội dung liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong đạo luật riêng, tách bạch với đạo luật về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
 
Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có mục tiêu lớn nhất là bảo vệ quyền con người, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông; còn Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có mục tiêu lớn nhất là đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Thăm dò khán giả