(ANTV) - 20 người thương vong là một con số đầy ám ảnh mà tài xế xe container đã gây ra trong vụ tai nạn thảm khốc tại Long An vừa qua. Kết quả kiểm tra cho thấy, tài xế này dương tính với ma túy khiến cho dư luận vô cùng hoang mang, phẫn nộ và hơn cả là nỗi lo sợ bởi thực tế hiện nay có không ít tài xế có sử dụng ma túy.
Thực tế hiện nay, do tính chất đặc thù của nghề lái xe đường dài đó là làm việc quá sức và dễ buồn ngủ nên đa phần các lái xe, đặc biệt là tài xế xe khách, container thường sử dụng ma túy hay các chất kích thích khác như một công cụ để tạo sư tỉnh táo. Thực trạng này đã diễn ra rất nhiều năm qua, nhưng thực tế là chỉ sau khi vụ tai nạn thảm khốc tại Long An xảy ra. Nó mới thực sự được cơ quan chức năng quan tâm đến.
Ngay sau khi vụ tai nạn thảm khốc ở Long An xảy ra, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án. Nhưng dù kết quả như thế nào thì những hậu quả thảm khốc mà vụ tai nạn để lại vẫn khiến những người chứng kiến, dư luận ám ảnh, còn nỗi đau mà người nhà nạn nhân phải chịu đựng thật khó để nguôi ngoai. Vụ việc là một dẫn chứng kinh hoàng về thực trạng tài xế sử dụng ma túy, đặc biệt là các tài xế lái xe đường dài, xe container. Theo các bác sỹ chuyên khoa tâm thần, ma túy là chất gây ảo giác, lúc đầu các tài xế sử dụng để tăng sự tỉnh táo, chống mệt mỏi khi lái xe đường dài. Nhưng thường xuyên lạm dụng thời gian dài sẽ khó tránh khỏi rơi vào trạng thái hoang tưởng và ảo giác.
Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: "Nó thường gây nên những cái ảo giác, gây nên hoang tưởng và nó làm cho con người ta, tính cách của họ trở nên hung bạo, rất dễ xung động, rất dễ bạo lực, coi mình là siêu nhiên, có những hành vi cực kì là nguy hiểm."
Bác sĩ Vũ Ngọc Úy, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: "Hàng năm chúng tôi tiếp nhận rất nhiều người bệnh rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy, trong số đó có rất nhiều người đã từng và đang làm nghề lái xe. Họ vào với chúng tôi thì đa phần họ đều loạn thần và có người thì hưng cảm, có người thì trầm cảm. Chúng tôi phải điều trị rất tích cực để giải quyết cái rối loạn tâm thần của người ta đi."
Theo quy định hiện hành, các tài xế, đặc biệt là cái tài xế xe khách và xe vận tải hạng nặng phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần thì mới đủ tiêu chuẩn tiếp tục điều khiển phương tiện. Thế nhưng thực tế là hiện nay công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan quản lý hiện vẫn buông lỏng nhiều năm qua dẫn đến việc nhiều tài xế, chủ doanh nghiệp không chấp hành các quy định này.
PGS.TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng viện Khoa học và công nghệ, Bộ GTVT cho biết: "Đầu tiên đó là tiêu chuẩn đào tạo, chúng ta không đào tạo những người mắc những dạng bệnh như vậy. Còn lại trong quá trình tham gia giao thông, họ có tham gia thì chúng ta phải định kì kiểm tra sức khỏe. Theo tôi những cái này là siết chặt về công tác quản lý nhà nước đối với lái xe tải nặng và container. Lần này cũng là cái dịp mà theo tôi là chúng ta cần phải siết lại. Vì vấn đề quản lý lái xe tải nặng và container là vô cùng quan trọng. Nếu không đảm bảo thì sẽ gây hậu quả không chỉ lái xe mà còn là cả xã hội."
Trong tháng 1 này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, nước tiểu của tất cả các lái xe khách, xe container, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các lái xe dương tính với ma túy, là nguy cơ gây dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian vừa qua.