Thứ Ba, 16/04/2024 11:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nỗi ám ảnh trẻ em đuối nước khi hè về

(ANTV) - Theo thống kê, vào mùa hè hàng năm tỷ lệ thương tích xảy ra đối với trẻ rất cao, trong đó đuối nước chiếm gần một nửa. Mỗi khi vụ việc liên quan đến tai nạn đuối nước xảy ra đều để lại sự đau xót, day dứt và ám ảnh với người lớn. Khi mà kỳ nghỉ hè bắt đầu, nguy cơ về tai nạn đuối nước lại trở thành mối lo của các bậc phụ huynh. Chỉ mới đầu hè nhưng đã liên liếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước. Điều này càng cho thấy, việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em là điều rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Mùa hè về kéo theo nỗi lo về đuối nước. Dù thường xuyên được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhưng năm nào, tình trạng đuối nước cũng xảy ra, gây ra những mất mát, thương tâm cho người ở lại.

Ở Việt Nam, mỗi năm ghi nhận khoảng 2000 trẻ em tử vong do đuối nước. Con số này rất báo động, đưa Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao nhất trong khu vực Đông Nam Á

Chỉ mới đầu hè, nhưng liên tiếp các tai nạn đuối nước đã xảy ra, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ngày 21/3 vừa qua, trên địa bàn xã ĐắkLắk, Đắk Mil, tỉnh ĐắkLắk đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến em Nguyễn Thị H (đang học lớp 11) không may qua đời trong khi ra bờ ao bắt ốc.

Ngày 03/04/2020, một bé trai (07 tuổi) đi theo bác đến khu vực hồ nước để đánh cá. Trong lúc bác mải đánh cá không để ý, bé chơi một mình không may bị trượt chân ngã xuống hồ tử vong.

Ngày 08/04/2020, bé gái (09 tuổi) ở huyện Krông Ana, Đắc Lắc đi cùng ông bà vào rẫy, bé xuống hồ nước rửa chân tay không may ngã xuống nước dẫn đến tử vong.

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ thiếu sự quan tâm chăm lo của người lớn, trong khi môi trường sống lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: nhà gần sông, khu vực trẻ vui chơi thiếu rào chắn an toàn, trẻ không ý thức được sự nguy hiểm khi tiếp xúc môi trường nước, không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kỹ năng xử lý khi gặp sự cố dưới nước.

Theo các chuyên gia trẻ biết bơi không có nghĩa là trẻ k có nguy cơ bị đuối nước bởi vì khi trẻ ở dưới nước thì có rất nhiều vấn đề xảy ra cho trẻ nếu như trẻ bị chuột rút, hoặc rơi vào vòng xoáy. Nếu trẻ không có kỹ năng để thoát ra, kỹ năng bảo vệ an toàn dưới nước thì việc đuối nước vẫn dễ xảy ra.

Chỉ mới 1 năm trước, không ai có thể quân câu chuyện về 8 em học sinh ở Hòa Bình rủ nhau ra bến cảng Thịnh Minh, Thịnh Lang, Hòa Bình, nằm bên bờ sông Đà để tắm. Cả 8 em học sinh đều bị đuối nước và tử vong. Những giọt nước mắt khóc thương, sự hối hận muộn màng, cả những dự định dang dở đã trôi đi theo dòng sông Đà chảy xiết ngày hôm ấy.

Có những điều khi mất đi rồi mới thấy hối hận và tiếc nuối. Điều nuối tiếc nhất của người cha mất con trong  các vụ việc trên là đã không sát sao hơn với con, không kịp dạy cho con những kỹ năng bơi để ứng phó với tình huống xấu.

Điều đó cắn dứt mình vì mình không cho con biết được nhiều môn thể thao mới. Giả sử hôm đấy cháu có biết bơi cũng có khả năng thoát được nạn,số phận an bài như thế em cũng không biết nói gì. Muốn nhắn nhủ với các bậc cha mẹ nếu ai có con nhỏ, thường xuyên quan tâm để ý đến con cái hơn.

Theo Tiên sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức y tế Thế giới Who tại Việt Nam: Tổ chức thế giới dựa trên các yếu tố nguy cơ này khuyến cáo 3 vấn đề, vấn đề thứ nhất tạo rào chắn cho trẻ với nguồn nước ví dụ xây dựng hàng rào, thứ 2 là tổ chức những nơi chăm sóc trẻ thông qua các lớp trông trẻ, thứ 3 dạy học sinh kỹ năng bơi an toàn…

Để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra, những bài học đau thương không còn được rút ra hết từ năm nay qua năm khác, việc giáo dục các kỹ năng phòng chống đuối nước là điều cần thiết phải được giảng dạy bài bản trong mỗi nhà trường hay tại gia đình

Trần Mạnh Cường, Hiệu trường trường TH và THCS Thịnh Lan. thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết: Nhà trường tiến hành triển khai các văn bản hướng dẫn của sở giáo dục đào tạo để tuyên truyền cho hs trong cộng đồng dân cư. Phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý học sinh trong và ngoài giờ đến trường. Chúng tôi có những buổi sinh hoạt ngoại khóa cần thiết cho các cháu.

Hè sắp đến rồi, mong các bậc phụ huynh hãy quan tâm con em mình hơn để các em có lớp học bơi, kỹ năng bơi an toàn là kỹ năng quan trọng đề phòng đuối nước

Khi được hỏi nhiều học sinh cho biết rút ra kinh nghiệm là không tắm sông một mình và phải biết cách phòng chống đuối nước và tồn tại lâu hơn khi trong môi trường nước như thế. Đồng thời bày tỏ, những buổi học kỹ năng rất bổ ích, giúp con phòng tránh được các tai nạn liên quan đến đuối nước và cách xử lý khi gặp tình huống xấu.

Mùa hè là thời điểm nguy cơ đuối nước cao nhất trong năm. Do đó, việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em là điều rất cần thiết

- Dạy trẻ kĩ năng biết bơi và an toàn trong môi trường nước

- Các sông, hồ, ao phải có biển báo nguy hiểm

- Giếng nước, bể nước luôn có nắp đậy

- Trẻ em dưới 5 tuổi luôn có người lớn giám sát, không để chơi một mình gần sông, hồ, suối

-Khi đi du lịch ở các vùng sông nước, bố mẹ cần chuẩn bị phao cứu sinh cho trẻ./.

Tin mới nhất

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chương trình công tác của Chính phủ và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an năm 2024, các đơn vị trong CAND cần tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an nghiên cứu xây dựng, ban hành 145 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 10 dự án luật.

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Có thể khẳng định, trong những năm gần đây Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng công an cơ sở trong việc tham mưu, đề xuất cũng như việc đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Với quyết tâm cao cùng những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, trong những năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh coi việc thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Sau 10 năm thi hành, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, giúp hệ thống Tòa án kiện toàn, phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 cho thấy vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập, yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Cảnh giác với chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Cảnh giác với chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam, thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng đã được đưa ra xét xử nghiêm minh, đúng tiến độ, đúng pháp luật, theo tinh thần không có vùng cấm và không có ngoại lệ. Tuy nhiên, với bản chất chống phá quyết liệt, nhiều vụ án hình sự đã bị các thế lực thù địch “chính trị hóa”, triệt để lợi dụng để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ đó, nhằm tạo cớ, tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài vào Việt Nam.

Sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Hành trình rực rỡ

Sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Hành trình rực rỡ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đại tá Lê Quốc Huy, Thượng tá Vũ Việt Hùng, Thượng tá Lương Thị Trà Vinh là 3 sĩ quan Công an nhân dân đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Sau 1 năm rưỡi thực thi nhiệm vụ tại Nam Sudan, các sĩ quan công an Việt Nam đã kết thúc nhiệm kỳ công tác với nhiều dấu ấn quan trọng. Chiều 15/4, rất đông người thân cùng đồng chí, đồng đội đã tới sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón sự trở về của 3 chiến sĩ mũ nồi xanh Công an nhân dân Việt Nam.

Tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong CAND

Tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong CAND

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Sáng 15/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Công an đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong Công an nhân dân năm 2024 cho hơn 400 cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung uong trên toàn quốc.

Căng thẳng Iran - Israel: Đức triệu Đại sứ Iran

Căng thẳng Iran - Israel: Đức triệu Đại sứ Iran

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 15/4, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết, sáng cùng ngày, nước này đã triệu Đại sứ Iran tại Đức sau vụ Tehran tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào Israel cuối tuần qua.

Xem thêm