Thứ Tư, 24/04/2024 14:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nỗi lo thi vào lớp 10

(ANTV) - Còn khoảng hơn 1 tháng nữa, các em học sinh cuối cấp 2 sẽ bước vào kì thi vào lớp 10. Tuy nhiên, năm nay, các sĩ tử và phụ huynh còn lo lắng hơn gấp bội, bởi sau một thời gian dài học online do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số học sinh khi trở lại trường học trực tiếp vẫn còn tâm lý bối rối, bỡ ngỡ, chưa bắt kịp được bài giảng trên lớp của các thầy cô. 

Để giảm tải cho học sinh, thành phố Hà Nội đã đồng ý chốt phương án bỏ bớt 1 môn thi. Đây chính là phương án góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch an toàn, vừa dạy học hiệu quả.

Dịch bệnh COVID-19 khiến cho nhiều hoạt động bị ngưng trệ, đặc biệt là ngành giáo dục vì phải thực hiện giãn cách xã hội khá lâu. Để khắc phục khó khăn, ngành giáo dục đã đề xuất Chính phủ cho học sinh tiêm vacxin để đảm bảo tiến độ học tập của các em. Tuy nhiên, với các sĩ tử và phụ huynh của kì thi vào lớp 10, lo lắng đang chồng chất.

Chị Thoan ở Cầu Giấy, Hà Nội đang rất lo lắng cho cậu con trai chuẩn bị thi vào lớp 10. Được biết, sau khi trở lại trường học trực tiếp, con chị Thoan bị dương tính với COVID-19, đồng nghĩa việc học tập bị giãn đoạn. Theo chị Thoan, thời gian học online kéo dài phần nào kiến việc tiếp thu kiến thức của con bị sa sút, nếu như các con không được ôn khái quát trọng tâm kiến thức thì việc thi sắp tới sẽ vô cùng khó khăn.

Thành - con trai chị Thoan cũng thừa nhận kỳ thi vào cấp 3 lần này rất áp lực bởi ở một số tiết học em cũng chưa bắt kịp với các bài giảng trên lớp của các thầy cô.

Sau một thời gian dài phải học trực tuyến, thầy và trò nhiều trường đã được gặp nhau trực tiếp. Tuy nhiên theo đánh giá của các giáo viên, sau thời gian học online, có tới 60 % học sinh khi quay lại học trực tiếp còn bối rối, bỡ ngỡ.

Để bổ sung những lỗ hổng kiến thức cho học sinh khối 9 trong thời gian học online, nhà trường thường xuyên mở các cuộc thi đánh giá khảo sát, phân hóa năng lực, giúp các em sẵn sàng cho kì thi trước mắt.

Để giảm tải cho học sinh thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chốt phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bỏ bớt 01 môn thi. Đây chính là  phương án góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch an toàn, vừa dạy học hiệu quả.

Tuy nhiên, việc giảm môn thi không đồng nghĩa kỳ tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội bớt tính cạnh tranh khi vẫn chỉ có hơn 60% học sinh tốt nghiệp THCS được vào các trường THPT công lập, 21% sẽ vào các trường THPT tư thục, 10% vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và khoảng 9% sẽ học nghề. Điều đáng quan tâm là năm học này số lượng học sinh lớp 9 của Hà Nội tăng khoảng 19.000 em so với năm học 2020-2021. Điều này khiến cho “cuộc đua” vào các trường THPT công lập của Hà Nội vẫn rất căng thẳng.

Theo các khảo sát trong và ngoài nước, học sinh sau khi học online kéo dài có gặp một số vấn đề như, khó tập trung, tâm lý ngại phát biểu hay tương tác với thầy cô. Và việc hạn chế ra đường cũng khiến các em giảm đi rất nhiều thời gian phát triển thể chất. Trong khi đó, áp lực của sự kỳ vọng ở mỗi gia đình là rất khác nhau. Vì vậy, các em cần sự đồng hành của phụ huynh và giáo viên để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Tin mới nhất

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Lo ngại tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Lo ngại tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Tình trạng thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật và phạm tội tại các địa phương nói chung, Hà Nội nói riêng có xu hướng gia tăng. Đây là vấn đề gây lo lắng, bức xúc cho gia đình, nhà trường và xã hội, tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên là vấn đề cấp bách đặt ra, cần có những giải pháp căn cơ, bền vững.

Phòng tránh tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Phòng tránh tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ vừa mới bắt đầu mùa nắng nóng, tại nhiều địa phương đã ghi nhận hàng loạt vụ đuối nước thương tâm. Và nạn nhân của các vụ tai nạn này đều ở lứa tuổi học sinh. Đơn cử như vụ việc 02 nam sinh đuối nước ở Đà Nẵng bị sóng cuốn trôi mất tích nhiều ngày. Do đó, công tác tuyên truyền, phòng tránh tai nạn đuối nước cần được chú trọng hơn cả.

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Xem thêm