(ANTV) - Nhằm duy trì hoạt động hàng không, tránh đứt gãy nền kinh tế trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng chống dịch bệnh, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch bay được đánh giá tương đối thận trọng để từng bước kích hoạt trở lại mạng bay nội địa. Theo phương án được đưa ra thì các cảng hàng không, sân bay trên cả nước sẽ được phân chia theo các vùng khác nhau, tùy vào diễn biến dịch bệnh tại địa phương đó. Đồng thời, các hành khách có nhu cầu cũng sẽ phải đáp ứng đủ các điều kiện liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thành phố Hà Nội - đây là một trong 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước sẽ được chia thành 3 nhóm A, B, C.
Theo phương án mới nhất của Cục hàng không Việt Nam, cảng Nội Bài sẽ thuộc nhóm B tức là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ thị 16.
Các nhóm còn lại gồm có: Nhóm A là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhóm C tức là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.
Tuy nhiên, cũng có quan điểm, cho rằng thay vì phân vùng cơ quan chức năng nghiên cứu phương án khác bởi hiện nay dịch covid vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nếu xảy ra dịch bệnh thì tại mỗi vùng sẽ thì sẽ khó điều chỉnh các giải pháp đang áp dụng. Đặc biệt là các hãng hàng không cũng cần phải lên các phương án phòng chống dịch bệnh.
Ngoài ra, các hành khách còn cần phải đáp ứng một trong các điều kiện có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Điều này cũng sẽ được áp dụng tại mỗi thời điểm theo các giai đoạn khác nhau.
Các chuyên gia cũng cho rằng, nếu mở lại được đường bay sẽ tạo cú hích lớn trong việc phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc mở cửa cũng nên làm từng bước, có kiểm soát số lượng, chất lượng để bảo đảm phòng, chống dịch và ổn định từng bước. Hiện các hãng được xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác theo tình hình dịch. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp với CDC địa phương giám sát việc thực hiện phòng dịch Covid-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay. Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, kế hoạch mở đường bay nội địa sẽ được áp dụng ngay.