(ANTV) - Bộ GDĐT vừa có công văn đề nghị các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm và đối sánh với danh sách nguyện vọng của thí sinh tải từ cơ sở dữ liệu của hệ thống.
Theo đó, Bộ GDĐT nhận được phản ánh của một số cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng có đào tạo ngành giáo dục mầm non về việc có một số thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo đã đăng ký nguyện vọng trên hệ thống đúng ngành xét tuyển, nhưng có sai sót về mã phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển.
Bộ GDĐT đềnghị các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm và đối sánh với danh sách nguyện vọng của thí sinh tải từ cơ sở dữ liệu của hệ thống. Trong trường hợp có sai sót như trên, xem xét quyết định đưa thí sinh vào danh sách theo quy trình.
Nhiều bất cập đối với giáo viên dạy môn tích hợp
Đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn, các giáo viên được phân công giảng dạy các môn tổ hợp, hoạt động giáo dục và các môn mới chỉ được đào tạo đơn môn hoặc phải dạy kiêm nhiệm những môn mới chưa được đào tạo chính quy. Vấn đề này được các đại biểu trao đổi tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM với UBND quận Gò Vấp về tình hình thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn TPgiai đoạn 2020-2022.
Tại buổi làm việc, Đại diện Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho biết các trường chưa đáp ứng hết nhu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh, sĩ số học sinh/lớp còn cao so với quy định. Bên cạnh đó, số lượng giáo viên dạy tiếng Anh và tin học còn thiếu, quá trình tuyển dụng gặp khó khăn do có ít ứng viên tham gia tuyển dụng.
Làm rõ hơn những khó khăn đang gặp phải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Gò Vấp) thông tin, trường có 17/38 lớp có sĩ số trên 45 học sinh/lớp, 21/38 lớp có sĩ số trên 40 học sinh/lớp, gây hạn chế trong việc tổ chức hoạt động dạy học của thầy và trò. Tương tự, tại Trường THCS Gò Vấp, đơn vị còn thiếu giáo viên ở các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Toán, Sinh học, Âm nhạc và Thể dục. Trong đó, đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn, các giáo viên được phân công giảng dạy các môn tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý), các môn và hoạt động giáo dục mới (Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, Giáo dục địa phương) gặp rất nhiều khó khăn do giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn hoặc phải dạy kiêm nhiệm những môn mới chưa được đào tạo chính quy.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, đại diện phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở đã phối hợp với Trường Đại học Sài Gòn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng giáo viên. Trước đây, do giáo viên được đào tạo đơn môn nhưng đảm nhận nhiệm vụ dạy đa môn trong chương trình mới nên gặp khó khăn là khó tránh khỏi.