Thứ Bảy, 20/04/2024 06:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sắp vào năm học mới, học sinh lớp 10 vẫn thiếu SGK

(ANTV) - Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng ở cả 3 cấp học với các lớp 3, 7 và 10. Trong đó, cấp THPT lần đầu áp dụng ở lớp 10 với 3 bộ sách giáo khoa đã được phê duyệt gồm Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Đến thời điểm này  thì ngày khai giảng chỉ còn đếm từng ngày , thế nhưng một số nhà sách đã không còn đủ các loại sách giáo khoa lớp 10, các đầu sách tham khảo cũng bắt đầu khan hiếm.Nhiều trường lo ngại, sau khai giảng, các em vẫn không đủ sách để sử dụng.

Để mua đủ bộ sách giáo khoa lớp 10 cho em gái mình, chị Cao Thu Hà đã phải đi 3 hiệu sách để mua. Hà cũng không thể nghĩ rằng, mua sách giáo khoa lại khó đến vậy.

Là thế hệ đầu tiên được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10 khiến Phạm Minh Hải khá hào hứng. Nhưng trước thềm năm học mới, em vẫn chưa có sách giáo khoa để tìm hiểu trước, thậm chí tìm sách giáo khoa điện tử cũng không có.

Ghi nhận tại một trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, tất cả các công tác chuẩn bị đón năm học mới đã sẵn sàng. Riêng sách giáo khoa vẫn thiếu hơn 300 cuốn sách chuyên đề vật lý và toàn bộ tài liệu giáo dục địa phương.

Theo lý giải của đơn vị xuất bản về việc thiếu sách giáo khoa trên diện rộng trước thềm năm học mới là do sách giáo khoa lớp 10 còn phải phụ thuộc vào sự lựa chọn của từng lớp ở từng trường. Điều này gây khó khăn cho các nhà xuất bản trong việc cung ứng.

Các trường mong ngóng, đơn vị xuất bản thì cấp tập bởi chậm có sách ngày nào thì thiệt thòi cho quá trình dạy và học của thầy trò ngày đó. Tình trạng này cần được khắc phục trong năm nay và cũng cần coi là bài học để không tái diễn cho những năm học sau khi chương trình mới được triển khai ở các khối học tiếp theo.

Hà Nội và TP.HCM yêu cầu chưa thu học phí năm học mới

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã gửi văn bản hướng dẫn tạm thời chưa thu học phí tới UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc. Hiện, Sở vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố trình HĐND thông qua nghị quyết này tại kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến diễn ra vào ngày 12&13/9 tới.

Còn tại TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị tạm thời chưa thu các khoản học phí năm học 2022-2023 để chờ hướng dẫn cập nhật mức học phí từ UBND thành phố. Tạm thời giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục - đào tạo như năm học trước.

Tàu Cát Linh - Hà Đông tăng chuyến trong giờ cao điểm

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan quản lý liên quan về việc thay đổi biểu đồ khai thác vận tải tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu hoạt động, chở khách từ 5h30-22h; vận hành 4-6 đoàn. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Còn theo đề xuất biểu đồ chạy tàu mới, thời gian chở khách từ 5h30-22h; vận hành 9 đoàn tàu, giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến. Giờ cao điểm là khung giờ: 7h-8h30 sáng và 16h30-18h chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Đề xuất công nhân là đối tượng cần quan tâm trong KCN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế để đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo đó, đối với chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh về ưu tiên bố trí ngân sách cho các hoạt động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị nghiên cứu, bổ sung khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần được ưu tiên, bố trí ngân sách, được tập trung đầu tư để xây dựng, phát triển cơ sở khám, chữa bệnh.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm