Thứ Bảy, 27/04/2024 12:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

(ANTV) - Ngày 01/12, báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, từ ngày 27/11 đến 30/12, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và Tây Nguyên có mưa phổ biến từ 300-500mm. Mưa lũ miền Trung, Tây Nguyên những ngày qua đã khiến 10 người chết và mất tích, 60.000 ngôi nhà bị ngập, 4.700 hộ dân bị chia cắt.

Cụ thể: Tại Bình Định 3 người, Phú Yên 6 người, Kon Tum 1 người, tăng 2 người tại Bình Định, 6 người tại Phú Yên. Mưa lũ đã gây ngập, sạt lở, ách ách tắc các tuyến đường QL14H, 40B, Đông Trường Sơn (Quảng Nam); QL24, 24C (Quảng Ngãi); QL1 (tuyến tránh An Nhơn, Bình Định); QL19C, 25, 27, 29 (Phú Yên) và một số tuyến tỉnh lộ, giao thông nông thôn.

Hơn 641ha lúa bị thiệt hại (Bình Định 176, Phú Yên 455, Đắk Lăk 10); hơn 416ha hoa màu bị thiệt hại (Quảng Nam 228, Quảng Ngãi 26,5, Bình Định 72, Phú Yên 90); 2.858 gia cầm (Bình Định 1.250, Phú Yên 1.608); 1.540m kè và 17.143m kênh mương bị hư hỏng (Bình Định), 9.310m bờ sông, bờ suối bị sạt lở (Bình Định 5.410m, Quảng Ngãi 3.900m).

Có 59.739 nhà bị ngập (Bình Định 31.100, Phú Yên 28.639), 4.704 hộ bị chia cắt (Tuy An, Phú Yên) có nơi ngập sâu từ 1-2m. Hơn 6.000 hộ dân phải sơ tán (Quảng Nam 53, Bình Định 439, Phú Yên 5.517, Khánh Hòa 21).

Công điện Bộ Công an về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Bộ Công an cũng vừa có Công điện yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả và khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm ANTT và an toàn về người, tài sản. Tập trung vào các nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, trọng tâm là Công điện số 1659 ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng kịp thời sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, nhất là tại những khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị chết, mất tích; hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục các tuyến giao thông, công trình hạ tầng thiết yếu và sản xuất sau lũ.

Theo dõi sát diễn biến mưa lũ để triển khai ngay các phương án, kế hoạch, lực lượng, phương tiện và điều kiện ứng phó, bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an nhân dân trên mặt trận phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và hành động theo đúng phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Đồng thời, triển khai quyết liệt các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; các phương án, kế hoạch của Bộ Công an về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong và sau dịch bệnh Covid-19.

Chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trong chính cơ quan, đơn vị Công an; bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và an toàn trụ sở, tài liệu, trang thiết bị làm việc, các cơ sở giam giữ của lực lượng Công an nhân dân.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông qua các khu vực bị sạt lở, nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn.

Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an cấp xã trong ứng phó với thiên tai, kết hợp với công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là trong công tác nắm hộ, nắm người, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng tránh thiên tai; di dời, sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; giúp nhân dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do thiên tai; giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở.

Các đơn vị chức năng của Bộ sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để kịp thời chi viện cho các địa phương trong trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai; có phương án bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành trong ứng phó với thiên tai, tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Phát huy mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an nhân dân với các ngành, các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Kịp thời thông tin về hình ảnh, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức trực ban, trực chỉ huy, bảo đảm quân số sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về Bộ Công an.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ tại miền Trung, sáng ngày 01/12, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để triển khai biện pháp ứng phó. Điểm đặc biệt của đợt lũ này là lên nhanh, kết hợp với ảnh hưởng của các thủy điện xả lũ nên nhiều khu vực bị ngập sâu.

Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Dự  báo KTTV Quốc gia cho biết đợt mưa lớn tại Nam Trung Bộ đã qua giai đoạn đỉnh điểm, hiện mưa đã giảm, lũ trên các sông cũng đang rút. Dù vậy, nhiều sông vẫn ở mức báo động 3, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Gia Lai, Đăk Lăk triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân và công trình cơ sở hạ tầng; vận hành hồ chứa để giảm lũ cho hạ du; đặc biệt rà soát lại về quy trình xả nước vì thực tế nhiều hồ không còn dung tích phòng lũ khi mưa lớn.  Dù các địa phương đã rất nỗ lực và khẩn trương ứng phó song vẫn có nhiều trường hợp thiệt mạng đáng tiếc khi đi qua khu vực ngầm tràn, khu vực nguy hiểm.

Diễn biến mưa lũ đã qua giai đoạn căng thẳng nhất, nhưng Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT đề nghị các địa phương không được chủ quan, tập trung lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài ra, các địa phương nên xem xét phương án cho học sinh tiếp tục nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn; khôi phục sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chú trọng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống dịch sau khi lũ rút.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm