Thứ hai, ngày 27/09/2021 - 06:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:54, Thứ 2, 02/08/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tháo gỡ khó khăn, thống nhất quy định cho lái xe chở hàng

(ANTV) -  Hiện nay, một số tỉnh áp dụng thời gian giấy xét nghiệm COVID-19 có hiệu lực khác nhau, không đồng bộ khiến doanh nghiệp vận tải “kêu trời” vì gánh thêm chi phí và ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa. Để giải quyết tình trạng này, mới đây Bộ GTVT đã đề xuất một số giải pháp kiến nghị tạo điều kiện trong xét nghiệm Covid-19 đối với lái xe.

 

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Phù Đổng, TP Hà Nội. Đôi lúc tình trạng ùn ứ vẫn còn xảy ra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do nhiều lái xe vẫn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong việc hoàn tất các thủ tục, dẫn đến việc dừng đỗ phương tiện kéo dài, gây cản trở các phương tiện khác vào chốt kiểm dịch.

Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết , thời điểm hiện tại, các ngành chức năng cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19 vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nhiều trường hợp lái xe phải di chuyển từ  Nam ra Bắc tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.

Ông Bùi Văn Quán, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết: "Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước như cơ quan y tế tạo điều kiện xem xét tạo thuận lợi cho các lái xe khi lưu thông."

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Riêng những địa phương đang phức tạp dịch bệnh cũng cần phải ưu tiên để khẩn trương những địa phương khác cần chú trọng, do nguồn lực có hạn nên cũng phải bằng lòng khó có thể có cùng kết quả như nhau, có nơi nhanh có nơi thì chậm."

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vướng mắc nhiều nhất trong lưu thông vận tải tại đây là yêu cầu về giấy xét nghiệm y tế âm tính với COVID-19 có thời hạn khác nhau, chưa thống nhất. Đơn cử, Bình Dương, TPHCM quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày và Đồng Nai quy định 7 ngày. Cùng đó, một số địa phương lại quy định sau khi lái xe đi qua vùng có dịch bệnh phải cách ly 7 ngày, 14 ngày hoặc 21 ngày. Đồng thời, việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa. Nếu quy định này tiếp tục được thực hiện thì chỉ trong 1 thời gian ngắn, tình trạng thiếu lái xe sẽ diễn ra.

Để giải quyết những khó khăn cho các DN vận tải trong thời gian tới , Bộ Y tế cần quy định, hướng dẫn cụ thể và thống nhất với các tỉnh, thành phố về địa điểm xét nghiệm COVID-19, bổ sung các điểm xét nghiệm nhanh tại các chốt, trạm kiểm soát, Đặc biệt thống nhất với các tỉnh, thành phố trong việc quyết định thời hạn của giấy xét nghiệm Covid – 19 để phù hợp với yêu cầu chống dịch nhưng vẫn đảm bảo hoạt động vận tải.

BT
Thăm dò khán giả