Thứ Sáu, 29/03/2024 00:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thiết lập trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp Đà Nẵng

(ANTV) - Nhằm chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, thành phố Đà Nẵng thống nhất chủ trương thành lập 2 trạm y tế lưu động tại khu công nghiệp Hòa Khánh và khu An Đồn. Bệnh viện 199, Bộ Công an và Ban Quản lý các khu công nghiệp Đà Nẵng sẽ tham gia vận hành để kịp thời phân loại, cách ly, điều trị sớm các trường họp F0 là người lao động. Đây là giải pháp phù hợp để duy trì hoạt động sản xuất không bị đứt gãy.

Trạm y tế lưu động đặt tại khu công nghiệp Hòa Khánh, khu An Đồn có tổng diện tích là 700 mét vuông với quy mô 70 giường. Trong giai đoạn 1, đây sẽ là nơi cách ly, điều trị tạm thời F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đồng thời, triển khai hoạt động phòng chống dịch tại các máy sản xuất trong khu công nghiệp.

Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm từ trạm y tế lưu động ở thành phố Hồ Chí Minh và Bắc Giang; Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế yêu cầu Đà Nẵng cần có cơ sở pháp lý rõ ràng để trạm y tế hoạt động hiệu quả.

TS.BS Nguyễn Đình Chung, Trưởng Khoa Nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho biết: "Sở Y tế phải có văn bản hướng dẫn cụ thể, để cho các đơn vị vận hành này có hành lan pháp lý đủ mạnh. Khi thành lập bệnh viện dã chiến thì cũng có quyết định thành lập của UBND tỉnh. Ở đây là trạm thì cũng như QĐ 4042 của Bộ Y tế. Mô hình này vận hành cũng giống như trạm y tế phường, xã nhưng chức năng nó sẽ có cái khác y tế phường, xã."

Từng là đơn vị có kinh nghiệm trong điều trị F0, Bệnh viện 199 là cơ sở y tế tham gia vận hành các trạm y tế này. Hiện, bệnh viện đã sẵn sàng nhân lực và phương tiện triển khai.

Theo kế hoạch, Trạm y tế lưu động hoạt động như một phòng khám đa khoa với các chuyên khoa cơ bản cùng nhiều thiết bị y tế lưu động để tiếp nhận khám, sàng lọc, cách ly ca bệnh phát sinh và điều trị F0 tại nhà thông qua một số nền tảng khám bệnh từ xa. Đối với các ca bệnh chuyển tiến nặng, Bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn với nhiều các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.

Bác sĩ Võ Hồng Hướng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện 199, Bộ Công an cho biết: "Tại đó mình có thể thực hiện thủ thuật. Thông tin sẽ được truyền về bệnh viện 199 để các bác sĩ, chuyên gia có thể xử lý thông tin và thông tin đó có thể truyền tiếp một bước nữa ra các bệnh viện hợp tác như Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy để có thể hỏi ý kiến chuyên gia trong quá trình hội chẩn."

TS.BS Nguyễn Đình Chung, Trưởng Khoa Nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho biết: "Với kinh nghiệm và các thiết bị thăm khám từ xa mà bệnh viện sẵn có. Tôi nghĩ rằng cũng cần có sự hướng dẫn, hỗ trợ để bệnh viện có thể tiếp cận và đáp ứng cung ứng dịch vụ cho khu công nghiệp và trạm y tế lưu động."

Đà Nẵng hiện có khoảng 70 nghìn công nhân tại các khu công nghiệp. Thời gian qua, Đà Nẵng đã phát hiện hàng loạt “ổ dịch” liên quan đến các cơ sở sản xuất. Công tác khoanh vùng, dập dịch tại đây là gánh nặng rất lớn đối với địa phương. Việc thiết lập trạm y tế lưu động sẽ giảm tải áp lực đối với y tế và góp phần khoanh vùng, xử lý dịch bệnh nhanh chóng, triệt để.

Để tiết kiệm nhân lực cho địa phương trong việc quản lý F0 tại nhà, quản lý nguồn lây cũng như kiểm soát sự bùng phát của dịch. Xã Phước Khánh huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức thí điểm trao vòng đeo tay thông minh quản lý F0 tại nhà. 

Theo đó, vòng tay điện tử có chức năng theo dõi chuyển động của F0 Covid tại nhà thông qua điện thoại di động. Các hoạt động của F0 được phân công giám sát, quản lý. Trong trường hợp F0 ra khỏi phạm vi cho phép (vi phạm quy định phòng chống dịch) thì người được phân công giám sát sẽ cảnh báo, nhắc nhở.

Đây là sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm soát dịch bệnh nhằm tiết kiệm nhân lực cho địa phương trong việc quản lý F0 tại nhà, quản lý nguồn lây cũng như kiểm soát sự bùng phát của dịch. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của người bệnh với cộng đồng. Dự kiến, sau khi triển khai có hiệu quả, mô hình này được huyện Nhơn Trạch triển khai đồng loạt tại 11 xã và thị trấn Hiệp Phước.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm