(ANTV) - Mới đây, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 (ga Hồ Hoàn Kiếm), thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Phương án cuối cùng được thống nhất trong tổng số 3 phương án được đưa ra xem xét. Rất có thể đây sẽ là hồi kết cho những tranh cãi kéo dài suốt nhiều năm qua liên quan đến vị trí đặt ga này gây chậm trễ cho việc triển khai xây dựng tuyến này.
Năm 2017, phương án đề xuất của Tp Hà Nội về vị trí đặt ga C9 đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người dân, các chuyên gia, Bộ VH TT và DL, khi vị trí đặt ga này có nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực đền Ngọc Sơn, Tháp Bút và Hồ Gươm.
Chính vì vậy, trong suốt 5 năm qua, để tránh sự mạo hiểm với những giá trị lịch sử vô giá, rất nhiều phương án đã được tính toán tới. Bởi rất nhiều người dân và chuyên gia lúc bấy giờ lo lắng về cấu tạo địa chất đặc thù của Hà Nội, cũng như đây là công trình ngầm, một trong những loại hình giao thông đặc thù mà chúng ta còn khá non trẻ về kinh nghiệm.
Vì thế, đã có khoảng 10 phương án khác nhau được đưa ra, và cuối cùng mới đây nhất, trong 3 phương án khả thi thì phương án đặt ga này ra ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm đã được chọn để đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các chuyên gia cho rằng đây rất có thể sẽ là hồi kết cho những tranh cãi, khơi thông thế bế tắc suốt nhiều năm qua, từ đó có phương án điều chỉnh lại hướng tuyến và sớm khởi động dự án đường sắt đô thị này.