Thứ Năm, 18/04/2024 21:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tìm giải pháp chống ngập lụt cho thành phố Tam Kỳ

(ANTV) - Dù không nằm trong vùng “rốn lũ” như các địa phương ở hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn, nhưng 3 năm trở lại đây, người dân thành phố Tam Kỳ phải sống chung với ngập lụt. Tình trạng ngập úng diễn ra gần như thường xuyên vào mùa mưa, thậm chí chỉ cần một trận mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố đã bị ngập cục bộ. Trước thực trạng đó, tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phù hợp để chống ngập lụt cho thành phố Tam Kỳ và vùng phụ cận.

TP Tam Kỳ sau đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày vào cuối tháng 10 vừa qua. Cả thành phố ngập sâu trong nước, có nơi ngập trên 3m. Không chỉ ở các khu, điểm dân cư mà ngay cả Quốc lộ 1A cũng bị ngập nặng. Tình trạng này xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây và càng ngày việc ngập càng dễ xảy ra. Chỉ cần một đợt mưa lớn, khu vực nội thị của TP Tam Kỳ lại luôn trong tình trạng “phố biến thành sông” khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Ông Lê Dũng, xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ở đây, đến mùa mưa, mưa to là nước vào nhà, đường thì ngập hết, nhà vào cỡ 6 tấc. Còn chuẩn bị chiếc thuyền đi ra đi vào."

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Làm thế nào để chuyển lũ của các vùng phụ cận để không đi vào nội đô Tam Kỳ. Đây là giải pháp mà tôi cho rằng quan trọng nhất. Thứ hai, cũng đánh giá lại việc ngập lụt trong nội đô của Tam Kỳ để có giải pháp căng cơ về việc khơi thông các dòng chảy, cũng như khơi thông các hệ thống thoát nước từ khu vực nội thị về các dòng sông một cách phù hợp nhất."

Việc đô thị của thành phố Tam Kỳ, tỉnh lỵ của Quảng Nam bị ngập sâu bất thường những năm gần đây cho thấy những bất cập trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị. Trong đó đặc biệt là những tuyến giao thông qua sông khi xây dựng chưa tính đến các khẩu độ, lưu vực thoát lũ đã gây cản trở dòng chảy. Bên cạnh đó, hạ tầng khớp nối giữa các kênh thoát lũ chưa đồng bộ, nhiều khu vực bị xuống cấp cũng khiến cho việc thoát nước gặp khó khăn, thời gian ngập lụt kéo dài. Hiện tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để nỗ lực khắc phục tình trạng này.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Chúng tôi cũng đang phối hợp với ĐHBK-ĐHĐN và các đơn vị liên quan sớm sơ bộ đánh giá được nguyên nhân gây ngập lụt thành phố Tam Kỳ trên cơ sở đánh giá tổng thể và toàn diện các lưu vực có liên quan. Bên cạnh đề tài đó, chúng tôi cũng làm việc với Ngân hàng thế giới, ngân hàng châu Á trong quá trình tài trợ cho các dự án phát triển của tỉnh Quảng Nam thì chúng tôi cũng đề cập vấn đề này để họ đưa ra các tư vấn độc lập của quốc tế để đánh giá nguyên nhân ngập lụt của Tam Kỳ và các giải pháp để khắc phục tình trạng ngập lụt đó."

PV PGS.TS Nguyễn Chí Công, Khoa Xây dựng Công trình Thủy, Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi sẽ mô tả và mô phỏng trên mô hình số để xem những giải pháp đề ra đó có mang lại hiệu quả hay không. Ngoài giải pháp như vậy thì chúng ta nên giữ được khu trữ tự nhiên, bảo tồn các khu trữ tự nhiên, tức là hồ, sông, đầm… và các hạ lưu ven sông Tam Kỳ, Bàn Thạch cũng như sông Trường Giang, tránh trường hợp chúng ta quy hoạch, san lấp những vùng đó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mực nước của sông Tam Kỳ, Bàn Thạch."

Bên cạnh đẩy nhanh nghiên cứu khoa học để tìm giải pháp phù hợp, hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh để khắc phục tình trạng ngập lụt thì Quảng Nam cũng cần có những giải pháp trước mắt để người dân thích nghi với lụt, không để ảnh hưởng đến đời sống cũng như trật tự xã hội.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm