Thứ Sáu, 29/03/2024 01:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tràn lan đồ bảo hộ phòng dịch

(ANTV) - Công tác phòng chống dịch Covid-19 đang bước vào giai đoạn cam go, đòi hỏi sự quyết liệt của chính phủ và các địa phương cũng như là sự ủng hộ tuyệt đối của người dân. Có như vậy chúng ta mới kiểm soát được dịch bệnh, hạn chế được số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên lợi dụng dịch bệnh, nhiều người đã tranh thủ tăng giá, sản xuất buôn bán các thiết bị chống dịch kém chất lượng ra thị trường. Trong đó đáng chú ý là đồ bảo hộ. 

Thành phố Hồ Chí Minh đang là thành phố có số ca lây nhiễm covid 19 cao nhất cả nước. Hà Nội cũng đang bước vào giai đoạn khó khăn khi có nhiều chùm ca bệnh chưa truy vết được nguồn lây. Do vậy, nhu cầu trang thiết bị, đồ bảo hộ như mũ, áo chống dịch đã được nhiều người dân tìm mua để phòng bệnh.

Điều đáng nói, giá mặt hàng mũ, áo, khẩu trang “nhảy múa” nhộn nhịp trên chợ mạng và sàn thương mại điện tử, từ vài chục nghìn lên tới vài trăm nghìn cho 1 sản phẩm.

Liên hệ đến một trang bán các đồ bảo hộ chúng tôi được người bán khuyên nên mua sớm thì giá sẽ rẻ hơn. Bởi những sản phẩm này đang thực sự hót nên giá có thể nhảy múa theo ngày thậm chí theo giờ

Tìm đến phố Hàng Mã, chúng tôi được giới thiệu loại kính chắn giọt bắn được nhiều người sử dụng. Theo thông tin từ người bán, loại kính chắn này được nhập từ Trung Quốc với giá 20 nghìn/ chiếc, chất liệu kính làm từ nhựa mica trong suốt.

Tuy nhiên, khi hỏi về tiêu chuẩn loại kính chắn giọt bắn có thực sự an toàn thì  người bán lại không rõ về tiêu chuẩn y tế, chỉ biết bán theo nhu cầu của khách hàng. Người này cũng không quên cảnh báo chúng tôi loại kính chắn bọt bắn và đồ bảo hộ hiện rất khan hàng, giá cả có thể đội lên theo ngày.

Tiếp tục tìm đến một chỉ bán đồ bảo hộ trên phố Lê Duẩn, Hà Nội. Tại đây, 120 nghìn đồng là giá của một bộ đồ bảo hộ gồm 4 sản phẩm: quần áo, mũ, kính tăng gấp 2 lần so với giá bình thường.Và người bán không ngại chia sẻ, tại cửa hàng có cả hàng hãng và hàng rẻ tiền.

Theo người bán đồ bảo hộ rẻ tiền là loại không có tiêu chuẩn hay nguồn gốc, loại hàng này được nhập từ hộ tự gia công. Tuy nhiên, người bán cũng khẳng định hàng rẻ tiền và hàng hãng cũng được bán với giá như nhau, bởi cửa hàng có thể in tem mác và tiêu chuẩn iso, do vậy khách hàng khó có thể thắc mắc và nhận biết chất lượng hàng bảo hộ.

Theo những người bán, đồ bảo hộ như kính chắn giọt bắn, quần áo bảo hộ, khẩu trang giữa tâm dịch covid 19 thường không có giá chung và không phải ai cũng có hàng để bán.

Tại 1 cửa hàng ở phố Thịnh liệt, qua làm giá và nhập số lượng lớn đồ bảo hộ, người đàn ông này đã tin tưởng và chỉ chúng tôi cách nhập đồ giá rẻ. Thứ nhất người mua phải đưa ra số lượng đơn hàng, thứ 2 là cọc 90% số tiền và chỉ sau 2 ngày  hàng sẽ được vận chuyển đến tận nơi. Có lẽ đây là cách gom hàng của nhiều tiểu thương, nhằm trục lợi, tăng giá bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Và tại đây, chúng tôi bắt gặp những những bìa tem nhãn, mà theo người bán loại tem này được dán vào loại hộp khẩu trang cao cấp N95.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số đối tượng đã sản xuất, buôn bán các sản phẩm bảo hộ kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc. Như vậy, khả năng chống dịch như khuyến cáo là không có và nhiều nguy cơ gây kích ứng, tổn hại đến làn da.

Vì thế, thay vì trang bị, mặc những bộ đồ bảo hộ không đúng tiêu chuẩn thì trong thời điểm này, người dân nên thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, rửa tay thường, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm