Thứ Bảy, 26/10/2024 04:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống mua bán người tại Hà Giang

(ANTV) - Hà Giang là một trong những địa phương xảy ra nhiều vụ mua bán người trong những  năm gần đây. Theo thống kê, năm 2021, trên địa bàn tỉnh Hà Giang phát hiện 9 đầu mối gồm 21 đối tượng có hành vi mua bán người với 12 nạn nhân bị mua bán. Nhằm giáo dục cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, từ đó giúp bản thân và mọi người xung quanh không là nạn nhân của tệ nạn mua bán người, thời gian qua Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp cùng các ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phòng ngừa loại tội phạm này.      

Một buổi tuyên truyền của phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Hà Giang với các em học sinh trường THCS Yên Định, huyện Bắc Mê. Các nội dung như: Biện pháp, kỹ năng xử lý các nguy cơ bị xâm hại, bị lừa bán, hay năng lực nhận biết âm mưu, phương thức thủ đoạn, tác hại của tội phạm mua bán người. Từ đó, giúp các em có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và phòng tránh với tội phạm này.

Em Phùng Thị Bảo Linh, lớp 9D trường THCS Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang cho biết: Ở trên này bọn cháu cũng chưa hiểu biết lắm về tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em. Hôm nay được các chú, các cô lên đây tuyên truyền thì bọn cháu cũng hiểu được kiến thức, tiếp thu được cách bảo vệ bản thân, biết thêm được nhiều hành vi của tội phạm để phòng tránh, bảo vệ được bản thân.

Ngoài khuôn khổ các trường học, thời gian qua, công an tỉnh Hà Giang cũng đã phối hợp với các xã, đặc biệt là những xã nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống tận từng nhà dân.

Ông Hoàng Văn Mắm, Chủ tịch UBND xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cho biết thêm: Từ thực trạng trên địa bàn xã có nạn nhân chúng tôi đã tuyên truyền, mở rộng bằng nhiều hình thức: thứ nhất là tại các buổi họp thôn, thứ hai là tổ tuyên truyền phổ biến pháp luật của xã cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về nạn buôn bán người và để thực hiện các nội dung này thì hàng tháng chúng tôi đều tổ chức triển khai thực hiện nắm bắt công dân đi lao động, đi ra ngoài địa bàn cũng như là công dân ra ngoài địa bàn đều phải xuống công an xã khai báo cũng như làm thủ tục để đi lao động.

Từ năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức tuyên truyền 11 buổi với hơn 4000 lượt người tham gia. Tổ chức 8 lớp tập huấn tới 346 lượt cán bộ cơ sở.  Bên cạnh đó cũng phát 2.360 tờ rơi có nội dung về phòng chống mua bán người và xâm hại trẻ em đến tất cả các xã, huyện, trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung tá Phạm Văn Hưng, Đội trưởng đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang cảnh báo: Thời gian tới tội phạm mua bán người trong nội địa sẽ có chiều hướng phức tạp hơn. Chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào khu vùng sâu, vùng xa và các đối tượng mà có nguy cơ dễ bị tổn thương cũng như dễ bị xâm hại, dễ bị lừa bán. Phổ biến để cho mọi người dân dễ nhận biết được phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người để phòng tránh không bị lừa bán.

Chỉ khi ý thức cảnh giác của mỗi người dân được nâng lên thì công tác đấu tranh phòng chống với tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng mới thực sự đạt được kết quả. Từ đó sẽ không còn những câu chuyện buồn của những nạn nhân trong các vụ việc mua bán người góp phần ổn đình tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Tin mới nhất

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Chính trị 25/10/2024

(ANTV) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “Việc thành lập hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc là một chủ trương lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm nhìn, cách nhìn rất sáng suốt, sâu rộng mà còn nói lên tình cảm cao quí, thiêng liêng của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước ta, cũng là của Tổ quốc và nhân dân đối với các cháu miền Nam lúc bấy giờ…

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Hồi 13 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Mới đây, trong quyết định 61 của TP Hà Nội đã có những quy định mới liên quan đến việc giải quyết những mảnh đất không đủ điều kiện sau khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Mong mỏi của cư dân mạng là quyết định sẽ được thực hiện hiệu quả để sớm khai tử những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, đem lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại…

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Pháp luật 25/10/2024

(ANTV) - Tối 24/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đã có mặt tại nhà riêng của ông Nguyễn Trung Thành – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm để thực hiện việc khám xét; đồng thời, thực hiện các phần việc tố tụng liên quan.

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/10, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phong tỏa căn nhà trong khu chợ Bà Chiểu để khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm