Thứ Sáu, 29/03/2024 05:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Từ hôm nay, chính thức dùng sổ hộ khẩu điện tử

(ANTV) - Ngày 31/12, là ngày cuối cùng của năm 2022 và cũng là ngày cuối cùng cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy gắn bó với người dân Việt Nam bao năm qua chính thức không còn giá trị sử dụng, hoàn thành sứ mệnh là công cụ quản lý nhân khẩu trong suốt những năm qua. Thay vào đó, phương thức quản lý cư trú bằng dữ liệu điện tử hay còn lại là sổ hộ khẩu điện tử chính thức đi vào sử dụng từ ngày 1/1/2023

Một bước cải cách thủ tục hành chính rất lớn được thực hiện ngay từ đầu năm 2023. Tiểu mục Đề án 06 sẽ phân tích cụ thể hơn về nội dung này.

Như đã đề cập trong các số trước của Đề án 06, hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã bắt đầu triển khai việc khai thác, sử dụng thông tin cư trú của cư dân bằng 7 phương thức mới mà không cần người dân, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Việc này đã góp phần giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo cơ chế thuận lợi cho người dân tham gia các hoạt động giao dịch dân sự.

Chính thức từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu điện tử sẽ được triển khai đồng bộ trên cả nước theo Nghị định 104 của Chính phủ. Để đảm bảo thời hạn này, những ngày qua, lực lượng công an cả nước đang nỗ lực để tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có được đầy đủ các giấy tờ cần thiết để thực hiện việc giao dịch mà không cần sổ hộ khẩu. Tất cả với tinh thần không bỏ ai ở lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số.

Những ngày cuối cùng của năm 2022. Thời điểm này,  công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội đang tất bật đi cấp CCCD gắn chip lưu động cho những công dân cuối cùng của phường vì nhiều hoàn cảnh đặc thù chưa được thu nhận.

Và ngày hôm nay, công dân Nguyễn Huy Đức chiến sỹ vệ binh của Trung đoàn tên lửa 236 đóng trên địa bàn xã Dục Tú, huyện Đông Anh. Do công tác ứng trực dịp giáp Tết, Đức đã được các chiến sỹ công an đến tận nơi đóng quân để thu nhận.

Những ngày này, người dân phường Tứ Liên thủ phủ trồng quất của thủ đô cũng đang hết sức bận rộn và tất bật chuẩn bị cho Tết Nguyên đán đang đến gần. Nhưng, họ cũng không quên việc tranh thủ thời gian để đăng ký và tích hợp thông tin tài khoản định danh điện tử.

Bởi người dân đã hiểu được, đây là việc làm cần thiết chuẩn bị cho việc bỏ sổ hộ khẩu và trở thành một công dân số.

Đến ngày 22/12/2022, Bộ Công an đã cấp trên 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip và phê duyệt trên 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 12 đơn vị bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 35 địa phương. Công tác kết nối chia sẻ, khai thác dữ liệu đang tiếp tục được triển khai với yêu cầu đảm bảo về an ninh, an toàn thông tin.

Trong suốt thời gian vừa qua, lực lượng công an trên cả nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng nhân khẩu để giải thích và hướng dẫn cho người dân hiểu đúng về việc bỏ sổ hộ giấy cũng như những cách thức sử dụng các loại giấy tờ khác để thay thế.

Song, trước ngày sổ hộ khẩu giấy không còn được sử dụng, người dân vẫn còn 1 số lo lắng, băn khoăn. Và trong tiểu mục đề án 06 ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp một số thắc mắc cho người dân liên quan đến vấn đề này.

Nếu người dân tại thời điểm bây giờ mà chưa đi làm hoặc vẫn đang sử dụng thẻ CCCD cũ vẫn còn thời hạn thì chúng ta có những giải pháp là tra cứu bằng cổng dịch vụ công, sử dụng giấy tờ như thông báo số định danh và xác thực nơi cư trú theo Luật cư trú. Người dân cần thiết để phục vụ cho chính mình thì nên đi làm CCCD gắn chip điện tử mới và thực hiện việc làm TKDD điện tử mức 2.

Theo quy định, các loại giấy tờ thay thế Sổ hộ khẩu, gồm: Thẻ Căn cước công dân gắn chip. Giấy thông báo số định danh cá nhân. Xác nhận thông tin cư trú. Thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy và các phương thức thay thể được sử dụng trong các giao dịch hành chính, mỗi người dân đều có thể đến trực tiếp công an xã, phường, thị trấn hoặc gọi điện thoại đến Tổng đài 1900.0368 để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

Việc thay đổi cách thức quản lý từ thủ công sang phương thức hiện đại bằng dữ liệu điện tử là cả một cuộc chuyển mình lớn không chỉ đòi hỏi cơ quan, chức năng phải nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, thiết bị để triển khai trong thực tiễn, mà cũng đòi hỏi mỗi người dân phải nhanh chóng làm quen với phương thức mới, nâng cao kỹ năng số của chính mình. Vì Chính phủ số, xã hội số sẽ không thể được tạo dựng nếu thiếu những công dân số. Phần trình của tôi hôm nay đến đây xin được dừng lại và hẹn gặp lại quý vị khán giả trong tiểu mục Đề án 06 tuần sau.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm