(ANTV) - Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc“ Tư vấn Pháp ACT đưa ra cảnh báo đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông mất an toàn”, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây chỉ là một số khuyến nghị của phía Tư vấn ACT đưa ra trong những ngày đầu đánh giá an toàn về dự án. Tuy nhiên, ngày 29/4, tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án này.
Theo Tư vấn ACT, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh, nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Sau khi tiếp nhận các khuyến cáo trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đó là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.
Từ tháng 1 đến hết tháng 3/2021, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông cũng hiện đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu. Công ty Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật.
Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội.
Giảm tần suất hoạt động của xe buýt để phòng dịch
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận điều chỉnh tạm thời phương án vận hành đối với 118 tuyến buýt trợ giá trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày 7/6 cho đến hết ngày 30/6 tới. Việc làm này là để ứng phó với dịch bệnh và cũng một phần vì ít hành khách.Theo các chuyên gia, đây cũng là cơ hội để nhìn nhận lại các vấn đề tồn tại để nâng cao chất lượng của xe buýt.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì việc giảm tần suất hoạt động là cần thiết, song việc điều chỉnh vẫn dựa trên nguyên tắc đảm bảo không làm xáo trộn lớn đến nhu cầu đi lại của hành khách.
Theo các chuyên gia giao thông, dịch bệnh cũng là cơ hội để nhìn nhận lại các vấn đề tồn tại bất cập của giao thông công cộng chủ đạo như xe buýt. Rõ ràng, việc mở rộng các tuyến buýt đã và đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Song, để người dân mặn mà và sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển, thì cần nâng cao văn hoá, đạo đức của lái xe, phụ xe. Chính những con sâu làm rầu nồi canh này đã vô tình tạo định kiến không tốt, góp phần khiến sản lượng xe buýt liên tục sụt giảm.