(ANTV) - Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ trở thành nhân tố khởi tạo và chuyển đổi quan hệ việc làm, quan hệ lao động, và nhiều người cũng đã lựa chọn chuyển đổi công việc sang lái xe công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi như chủ động về mặt thời gian, thu nhập ổn định, thì thời gian gần đây, những tác động của dịch bệnh COVID-19, hay ảnh hưởng giá xăng dầu đã khiến công việc này bộc lộ nhiều khó khăn.
Theo thông tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tính đến nay, cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (mô tô, ô tô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa được điều hành trên nền tảng công nghệ.
Có gần 50% lái xe công nghệ đang hành nghề tại Hà Nội và TP HCM; phần lớn là người ngoại tỉnh, nữ chiếm 5%.
Trước vấn đề này, mới đây, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Lao động, Thương binh và xã hội về các kiến nghị chính sách an sinh xã hội đối với tài xế công nghệ, từ đó có cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật bảo hiểm xã hội.
Xoay quanh đề xuất này, TS Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có trao đổi làm rõ hơn về đề xuất này:
Xem clip: