Thứ Bảy, 20/04/2024 22:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Việt Nam góp phần thúc đẩy vai trò của NPT đối với an ninh toàn cầu

(ANTV) - Đêm 26/8, tức trưa 27/8 (giờ Việt Nam), Hội nghị lần thứ 10 kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) đã kết thúc sau gần 4 tuần tại trụ sở Liên hợp quốc, New York (Mỹ). Đoàn Việt Nam, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hội nghị tập trung vào những cuộc thảo luận sâu rộng về những chủ đề mới trong 3 trụ cột chính của hiệp ước gồm giải trừ vũ khí hạt nhân, chống phổ biến hạt nhân và sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Sau thời gian thương lượng, thảo luận kéo dài, với những vấn đề quốc tế lớn, phức tạp đang diễn ra, trong đó có những xung đột, điểm nóng tại một số khu vực, các nước thành viên NPT đã không đạt được nhất trí về văn kiện cuối cùng.

Mặc dù vậy, tất cả các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của NPT đối với cơ chế giải trừ, chống phổ biến hạt nhân toàn cầu và sự cần thiết tăng cường nỗ lực để củng cố cơ chế này trong thời gian tới.

Đoàn Việt Nam đã tham gia phát biểu chung với đông đảo các nước về những vấn đề rất được quốc tế quan tâm, trong đó có việc đề cao vai trò của Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh hậu quả nhân đạo của việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Campuchia cam kết phòng chống tội phạm buôn bán người

Chính phủ Campuchia mới đây đã ra thông báo kêu gọi người dân cả nước nâng cao cảnh giác, chung tay phòng chống tội phạm buôn bán người và tội phạm xuyên quốc gia, yêu cầu cam kết tuân thủ pháp luật chống lừa đảo tống tiền lợi dụng công nghệ, tội phạm ma túy, rửa tiền, cờ bạc trực tuyến trái phép và tiếp tục bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân của tội phạm buôn người.

Trong 1 năm qua, cơ quan chức năng Campuchia đã nhận được đơn yêu cầu, khiếu nại của người nước ngoài và một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Campuchia liên quan yêu cầu can thiệp giải cứu, tìm kiếm công dân là nạn nhân của tội phạm buôn người, buôn bán người là một trong những tội phạm xuyên quốc gia nghiêm trọng do các tổ chức tội phạm thực hiện.

Qua công tác điều tra các đơn khiếu nại, cơ quan chức năng Campuchia đã đấu tranh, giải cứu kịp thời hầu hết các vụ việc và miễn tiền phạt liên quan đến tình trạng nhập cư của nạn nhân cũng như tạo điều kiện làm thủ tục trục xuất những người này khỏi Vương quốc Campuchia theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 1/1 đến 20/8, các cơ quan chức năng Campuchia đã phát hiện và giải cứu 87 vụ người nước ngoài khai báo (liên quan khoảng 865 người) và truy tố 17 vụ việc với 60 bị cáo.

Kết quả điều tra và thẩm vấn của cơ quan chức năng Campuchia cho thấy, nhiều người trong số những người nước ngoài trên đã bị lừa đảo qua mạng xã hội để vượt biên trái phép vào Campuchia. Những kẻ lừa đảo đã hứa hẹn sẽ giúp họ có việc làm với mức lương cao, tuy nhiên họ đã bị ép buộc phải làm việc tại các công ty đánh bạc trực tuyến hoạt động bất hợp pháp và đã trở thành nạn nhân của nạn buôn bán người. Bên cạnh đó, những người này còn phải chịu các hành vi bạo lực và bị đe dọa nếu chống đối.

Brazil: Cháy rừng Amazon nghiêm trọng nhất 15 năm

Tình hình thời tiết cực đoan tiếp tục khiến các nước chịu thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Brazil đang đối phó với đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất 15 năm qua do nắng nóng và nạn chặt phá rừng, trong khi mưa lũ tiếp tục cướp đi sinh mạng hàng chục người tại Pakistan.

Theo số liệu chính thức đưa ra, số vụ cháy ở rừng Amazon tại Brazil tuần này ở mức cao kỷ lục trong gần 15 năm qua.

Cơ quan Vũ trụ Brazil (INPE) cho biết vệ tinh giám sát đã phát hiện 3.358 vụ cháy trong ngày 22/8, mức cao nhất kể từ tháng 9/2017 và cao gấp 3 lần so với số vụ cháy rừng ghi nhận vào ngày 10/8/2019 khi những người nông dân thực hiện kế hoạch phối hợp đốt một lượng lớn cây rừng bị chặt ở phía Bắc bang Para.

Theo giới chuyên gia, các vụ cháy rừng Amazon chủ yếu là do nông dân, các chủ trang trại và những kẻ đầu cơ bất hợp pháp đốt cây để dọn đất.

Tại Pakistan, ít nhất 45 người thiệt mạng và 113 người bị thương do mưa lớn và lũ quét trong 24 giờ qua. Nhà chức trách Paksitan đã yêu cầu sơ tán hàng nghìn người sống gần các sông ở miền Bắc. Nhiều sông tràn bờ làm hư hại hàng chục tòa nhà cao tầng.

Kể từ đầu mùa mưa lũ (bắt đầu từ giữa tháng 6 đến nay), hơn 980 người đã thiệt mạng và 1.456 người bị thương. Hàng trăm nghìn ngôi nhà, và các hệ thống đường xá bị phá hủy.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm