Thứ Năm, 04/12/2025 05:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xén dải phân cách - Loay hoay giải pháp ngắn hạn

(ANTV) -  Từ ngày 9/7-5/10, đơn vị thi công sẽ điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường Liễu Giai và Văn Cao.Việc làm này với mục tiêu kéo giảm ùn tắc, đồng bộ trục Hồ Tây- Ba Vì. Tuy nhiên, giải pháp xén dải phân cách của TP.Hà Nội luôn được tận dụng triệt để.Việc phát triển đô thị văn minh là khuyến khích nền giao thông phi cơ giới, tạo điều kiện và thúc đẩy giao thông công cộng, tạo đô thị xanh để đẩy lùi ô nhiễm, tăng chất lượng cuộc sống. Song, việc làm này lại đi ngược.

Chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào khi hàng cây xanh bị dỡ bỏ, đường dành cho người đi bộ bị hạn chế. Trước đó, việc xén dải phân cách tại nhiều tuyến đường đã khiến hàng nghìn cây xanh buộc phải di chuyển. Và lần này, dự kiến hơn 200 gốc cây cau như thế này sẽ phải chung số phận để đổi lấy việc xén dải phân cách giữa, mở rộng tuyến đường Liễu Giai- Văn Cao. Vậy đâu còn là tiêu chuẩn của một đô thị văn minh, hiện đại.

Việc xén dải phân cách được coi là sở trường của TP.Hà Nội. Mỗi khi thấy khó, thấy phức tạp, là y như rằng cứ dải phân cách là xén. Rõ ràng việc làm này chỉ là giải pháp tình thế, vì thực tế, đã có nhiều tuyến đường, sau khi xén dải phân cách, mở rộng lòng đường, thì vị trí ùn tắc mới đã xuất hiện ngay chính khoảng trống đã được mở rộng. Hay nói thẳng ra, đó là dồn dòng lưu thông từ chỗ này sang chỗ khác, thông chỗ này, tắc chỗ khác.

Rõ ràng, giải pháp xén dải phân cách chỉ chắp vá, tốn kém, nhưng đổi lại, ùn tắc không giảm, tốc độ không cải thiện, cây xanh phải di chuyển, cột đèn, công trình ngầm cũng phải dịch chuyển hoặc là đập đi xây lại. Khoảng đất dự phòng nào rồi cũng đến lúc cạn kiệt, vậy lúc đó lấy gì để xén. Trong khi bài toán bền vững để kéo giảm ùn tắc thì vẫn chưa thực hiện triệt để, như phát triển giao thông tĩnh, hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy giao thông công cộng thì cũng vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà thôi.

Tin mới nhất

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Mặc dù tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam đã được khôi phục giao thông sau 8 ngày bị tê liệt hoàn toàn vì mưa lũ lịch sử, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục tạm dừng khai thác nhiều chuyến tàu để phục vụ công tác sửa chữa, gia cố, ước tính thiệt hại vận tải gần 50 tỷ đồng.

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái rất quyết liệt đối với thị trường vàng. Có thời điểm, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn chưa thực sự ổn định vững chắc - đây là nhận định của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong phiên làm việc sáng nay tại kỷ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xã hội 03/12/2025

(ANTV) - Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc – mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách đi và đến. Nhu cầu trung chuyển, đưa đón người thân hay khách du lịch, khách dịch vụ luôn ở mức cao, khiến khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên chịu áp lực lớn về phương tiện.

 Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Chính trị 03/12/2025

(ANTV) - Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục kế thừa những định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã đưa ra. Dự thảo các Văn kiện lần này có nhiều điểm mới, phản ánh rõ nét tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới của Đảng ta trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Trong đó nhấn mạnh tính khả thi và hành động cao trong dự thảo các văn kiện, thông qua các chương trình, các đề án, dự án rất cụ thể.

Xem thêm