Thứ Sáu, 29/03/2024 13:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh chất lượng nghiên cứu khoa học

(ANTV) - Không thể phủ nhận những bước tiến rất quan trọng về chất lượng công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) ở Việt Nam hiện nay, nhưng cũng còn đó không ít hạn chế, vướng mắc và nhiều vấn đề đáng phải suy ngẫm.

Đặc biệt là khi thời gian vừa qua, trên các diễn đàn, nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các nhà quản lý cho rằng, việc xét duyệt, thẩm định và nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học chưa chặt chẽ, còn có lỗ hổng và chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Hậu quả là ra đời những đề tài nghiên cứu thiếu tính mới, tính cấp thiết. Hay là những con số đáng giật mình về tốc độ nghiệm thu đề tài khoa học ở các Viện nghiên cứu.

Cần một cơ chế chặt chẽ hơn như thế nào để đảm bảo chất lượng công tác nghiên cứu khoa học? Nội dung này sẽ được phân tích, đánh giá cụ thể hơn với khách mời là PGS.TS Nguyễn Viết Thông - Nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương.

Trên các diễn đàn giáo dục. Nhiều ý kiến băn khoăn về tính cấp thiết của những đề tài luận văn tiến sỹ về phát triển bộ môn cầu lông hay bơi lội. Không phải là số ít mà nhiều luận án tiến sỹ khác cũng nghiên cứu về vấn đề này. Không chỉ là việc thẩm định, xét duyệt đề tài. Khâu nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cũng khiến dư luận bất ngờ.

Tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, có những đơn vị, nghiệm thu tới 20 -22 đề tài/ trong một ngày.

Thống kê mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 36.000 thạc sĩ và 1.500 tiến sĩ tốt nghiệp.

Các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng cần nâng cao chất lượng đào tạo tiến sỹ hơn là chạy theo số lượng, đào tạo ít nhưng chất lượng phải được tăng lên.

Đảm bảo chất lượng công tác nghiên cứu khoa học - Nội dung này sẽ được phân tích, đánh giá cụ thể hơn qua cuộc trao đổi của PGS.TS Nguyễn Viết Thông - nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm