(ANTV) - Thời gian qua, xu hướng Music tourism (du lịch âm nhạc) trở nên khá phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Đây không đơn thuần chỉ là quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua các MV ca nhạc, mà xa hơn thế, là khơi gợi những chuyến hành hương âm nhạc. Với các tour âm nhạc được tổ chức trong những năm gần đây đã cho thấy, công nghiệp âm nhạc đang là xu hướng và là thế mạnh phát triển của ngành công nghiệp văn hóa ở các quốc gia.
Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa, để từ đó tiến tới xuất khẩu thương hiệu văn hóa. Chiến lược được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Tham vọng này là cần thiết khi công nghiệp văn hóa đang giúp nhiều quốc gia kiếm tiền như vũ bão.
Ngay khi thông tin nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BlackPink mở show diễn đầu tiên tại Việt Nam được công bố, cộng đồng fan (người hâm mộ) K-pop Việt Nam đã “đứng ngồi không yên” nghĩ cách săn vé. Và chỉ vài phút sau khi cổng bán vé concert của BlackPink tại Hà Nội được mở ngày 7/7, lượng người xếp hàng đã đạt đến hàng trăm nghìn, cổng bán vé của Ticketbox rơi vào tình trạng tắc nghẽn, người săn vé phải liên tục tải lại.
Ngay khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức cấp phép tổ chức chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” vào ngày 29 và 30/7/2023 tại TP Hà Nội.
Những ngày qua, dù nắng nóng nhưng người hâm mộ vẫn xếp hàng dài chờ đợi đổi vé vòng tay để tham gia đêm nhạc. Không chỉ mong chờ gặp thần tượng, nhiều người trẻ còn có ý định chuẩn bị trang phục truyền thống để quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Theo các chuyên gia văn hóa, sự kiện này là cơ hội thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội – Việt Nam điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới, từ đó thúc đẩy quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của nước nhà.
Đã có một số các ngôi sao giải trí K-pop và các nghệ sĩ quốc tế như Charlie Puth, Selena Gomer đến Việt Nam biểu diễn, nhưng Việt Nam vẫn chưa chiếm được ưu thế so với các quốc gia trong cùng khu vực. Có lẽ sự thành công của BlackPink và tour diễn Born Pink khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn về việc tập trung đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp văn hóa, đi theo đúng xu hướng phát triển quốc tế, để không chỉ tạo tác động lan tỏa sang các lĩnh vực kinh tế - xã hội, mà còn tạo dựng uy tín, thương hiệu và sức mạnh mềm Việt Nam trên trường quốc tế.
Thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, cần bước tiến dài
Trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa, sản xuất các sản phẩm văn hóa; xây dựng các cơ sở, công trình văn hóa, lịch sử. Nhưng làm sao để có hướng đi đúng đắn và thúc đẩy nguồn nhân lực trong nước, chúng ta còn gặp những rào cản gì. Xin mời quý vị theo dõi câu chuyện và chia sẻ của chuyên gia văn hóa và chính những người trong cuộc.
Sau 5 lần tổ chức Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió Mùa, nhạc sĩ Quốc Trung đang gấp rút chuẩn bị cho sự trở lại của chương trình này trong tháng 10/2023. Nhạc sĩ cho biết, từ năm nay, Monsoon Music Festival sẽ tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ trong nước và quốc tế có cơ hội đăng ký biểu diễn tại các sân khấu, nhằm tạo điều kiện tiếp cận và giới thiệu tới công chúng các dự án âm nhạc chất lượng, góp phần nâng cao năng lực của nghệ sĩ Việt Nam và từng bước góp phần xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc sáng tạo. Tuy nhiên, từ quy trình sản xuất cho đến nội dung chương trình ra sao cũng phải chuẩn bị trong thời gian hơn 1 năm.
Trong lĩnh vực âm nhạc nghệ thuật, các show diễn trong nước của các ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng MTP… thu hút lượng lớn người hôm mộ ở các độ tuổi khác nhau. Nhưng để vươn ra tầm quốc tế, tạo thành hiện tượng âm nhạc, có thể đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thế giới thông qua âm nhạc thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Thời gian quan, theo các chuyên gia hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc trở nên gần gũi hơn đối với người dân trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới chiếm 3,61%, nghĩa là mới chỉ mức trung bình của thế giới.
Để phát huy sức mạnh kinh tế của nghệ thuật và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật, cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo. Ngoài ra, cần xây dựng các chính sách và quy định để bảo vệ và thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực này.
Rõ ràng, việc đầu tư và phát triển các ngành nghệ thuật với tư cách là một lĩnh vực của công nghiệp văn hóa – sáng tạo này sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho quốc gia, góp phần xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế, hình thành nên sức mạnh Việt Nam trong tương lai sắp tới. Và hy vọng, với những thông tin vừa rồi, cùng sự chia sẻ, bình luận của chuyên gia, nghệ sĩ, các cơ quan quản lý và cả người làm nghệ thuật sẽ có cái nhìn đổi mới, toàn diện hơn để đưa ngành công nghiệp văn hóa giải trí Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và lớn mạnh.
Chiều 3/12, đúng ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì cuộc làm việc về chủ trương, chính sách đối với người khuyết tật tại Việt Nam trong thời gian tới.
(ANTV) - Ghi nhận gần đây của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, tình trạng đưa tin sai lệch, quảng cáo không đúng sự thật, thu các khoản phí không đúng bản chất giao dịch hay tạo lập những “ưu tiên” không được pháp luật quy định vẫn diễn ra ở cả phân khúc nhà ở thương mại lẫn nhà ở xã hội.
(ANTV) - Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội trải qua một trong những đợt ô nhiễm không khí nặng nhất trong nhiều năm. Đợt này bắt đầu từ ngày 28/11 và kéo dài đến khoảng ngày 5/12, với điểm đỉnh vào sáng ngày 02/12 khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình toàn thành phố lên tới khoảng 283 – mức “rất xấu”, tiệm cận “nguy hại”. Vì vậy, trẻ nhỏ, người già, người có bệnh nền phải đặc biệt thận trọng vì nguy cơ nhập viện bởi bệnh hen, viêm phổi, đột quỵ, nhồi máu cơ tim...
(ANTV) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tối ngày 3/12, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 15 đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên đất liền ven biển các tỉnh Đắk Lắk-Khánh Hòa.
(ANTV) - Thư khen là mô hình tuyên truyền đặc biệt, sáng tạo và riêng có của Công an TP Đà Nẵng nhằm kịp thời ghi nhận những công dân tự giác chấp hành pháp luật, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.
(ANTV) - Nền tảng chia sẻ video YouTube của Google hôm nay đã gửi một bản cập nhật tới hàng triệu người dùng và nhà sáng tạo nội dung tại Australia, thông báo rằng họ sẽ tuân thủ lệnh cấm mạng xã hội dành cho thanh thiếu niên đầu tiên trên thế giới bằng cách khóa tài khoản của người dùng dưới 16 tuổi trong vài ngày tới.
(ANTV) - Điện Kremlin ngày 3/12 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã chấp nhận một số đề xuất của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Ukraine, song bác bỏ một số đề xuất khác.
(ANTV) - Ngày 4/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi ở của Đoàn Thị Mùi (SN 1991, trú tại xã Phát Diệm) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra tại phố Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy khiến 1 người tử vong.
(ANTV) - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tại thủ đô Viêng Chăn, hai bên đã ra tuyên bố chung. ANTV trân trọng giới thiệu toàn văn bản tuyên bố.