(ANTV) - Thời gian qua, xu hướng Music tourism (du lịch âm nhạc) trở nên khá phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Đây không đơn thuần chỉ là quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua các MV ca nhạc, mà xa hơn thế, là khơi gợi những chuyến hành hương âm nhạc. Với các tour âm nhạc được tổ chức trong những năm gần đây đã cho thấy, công nghiệp âm nhạc đang là xu hướng và là thế mạnh phát triển của ngành công nghiệp văn hóa ở các quốc gia.
Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa, để từ đó tiến tới xuất khẩu thương hiệu văn hóa. Chiến lược được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Tham vọng này là cần thiết khi công nghiệp văn hóa đang giúp nhiều quốc gia kiếm tiền như vũ bão.
Ngay khi thông tin nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BlackPink mở show diễn đầu tiên tại Việt Nam được công bố, cộng đồng fan (người hâm mộ) K-pop Việt Nam đã “đứng ngồi không yên” nghĩ cách săn vé. Và chỉ vài phút sau khi cổng bán vé concert của BlackPink tại Hà Nội được mở ngày 7/7, lượng người xếp hàng đã đạt đến hàng trăm nghìn, cổng bán vé của Ticketbox rơi vào tình trạng tắc nghẽn, người săn vé phải liên tục tải lại.
Ngay khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức cấp phép tổ chức chương trình nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” vào ngày 29 và 30/7/2023 tại TP Hà Nội.
Những ngày qua, dù nắng nóng nhưng người hâm mộ vẫn xếp hàng dài chờ đợi đổi vé vòng tay để tham gia đêm nhạc. Không chỉ mong chờ gặp thần tượng, nhiều người trẻ còn có ý định chuẩn bị trang phục truyền thống để quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Theo các chuyên gia văn hóa, sự kiện này là cơ hội thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội – Việt Nam điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới, từ đó thúc đẩy quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của nước nhà.
Đã có một số các ngôi sao giải trí K-pop và các nghệ sĩ quốc tế như Charlie Puth, Selena Gomer đến Việt Nam biểu diễn, nhưng Việt Nam vẫn chưa chiếm được ưu thế so với các quốc gia trong cùng khu vực. Có lẽ sự thành công của BlackPink và tour diễn Born Pink khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn về việc tập trung đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp văn hóa, đi theo đúng xu hướng phát triển quốc tế, để không chỉ tạo tác động lan tỏa sang các lĩnh vực kinh tế - xã hội, mà còn tạo dựng uy tín, thương hiệu và sức mạnh mềm Việt Nam trên trường quốc tế.
Thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, cần bước tiến dài
Trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa, sản xuất các sản phẩm văn hóa; xây dựng các cơ sở, công trình văn hóa, lịch sử. Nhưng làm sao để có hướng đi đúng đắn và thúc đẩy nguồn nhân lực trong nước, chúng ta còn gặp những rào cản gì. Xin mời quý vị theo dõi câu chuyện và chia sẻ của chuyên gia văn hóa và chính những người trong cuộc.
Sau 5 lần tổ chức Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió Mùa, nhạc sĩ Quốc Trung đang gấp rút chuẩn bị cho sự trở lại của chương trình này trong tháng 10/2023. Nhạc sĩ cho biết, từ năm nay, Monsoon Music Festival sẽ tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ trong nước và quốc tế có cơ hội đăng ký biểu diễn tại các sân khấu, nhằm tạo điều kiện tiếp cận và giới thiệu tới công chúng các dự án âm nhạc chất lượng, góp phần nâng cao năng lực của nghệ sĩ Việt Nam và từng bước góp phần xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc sáng tạo. Tuy nhiên, từ quy trình sản xuất cho đến nội dung chương trình ra sao cũng phải chuẩn bị trong thời gian hơn 1 năm.
Trong lĩnh vực âm nhạc nghệ thuật, các show diễn trong nước của các ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng MTP… thu hút lượng lớn người hôm mộ ở các độ tuổi khác nhau. Nhưng để vươn ra tầm quốc tế, tạo thành hiện tượng âm nhạc, có thể đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thế giới thông qua âm nhạc thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Thời gian quan, theo các chuyên gia hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc trở nên gần gũi hơn đối với người dân trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới chiếm 3,61%, nghĩa là mới chỉ mức trung bình của thế giới.
Để phát huy sức mạnh kinh tế của nghệ thuật và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật, cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo. Ngoài ra, cần xây dựng các chính sách và quy định để bảo vệ và thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực này.
Rõ ràng, việc đầu tư và phát triển các ngành nghệ thuật với tư cách là một lĩnh vực của công nghiệp văn hóa – sáng tạo này sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho quốc gia, góp phần xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế, hình thành nên sức mạnh Việt Nam trong tương lai sắp tới. Và hy vọng, với những thông tin vừa rồi, cùng sự chia sẻ, bình luận của chuyên gia, nghệ sĩ, các cơ quan quản lý và cả người làm nghệ thuật sẽ có cái nhìn đổi mới, toàn diện hơn để đưa ngành công nghiệp văn hóa giải trí Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và lớn mạnh.
(ANTV) - Mùa thu tháng Tám cách đây tròn 80 năm, từ thân phận nô lệ, nhân dân ta cùng nhau đoàn kết, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm nên cuộc cách mạng tháng Tám thành công. 80 năm đã qua, âm hưởng hào hùng ngày ấy vẫn ngân vang trong từng nhịp sống như một bản hùng ca bất diệt.
(ANTV) - Thời gian qua, trên một số quốc lộ trọng điểm đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong số đó, nhiều vụ liên quan đến xe khách và xe tải. Những phương tiện này hoạt động gần như liên tục 24/24h trên các tuyến quốc lộ, và thực tế cho thấy, nhiều lái xe đã vi phạm các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, dẫn đến gia tăng các vụ tai nạn.
(ANTV) - Từ đầu tháng 8 này, hàng trăm nhà thám hiểm hang động đã cùng nhau xuống hang Berger ở Đông Nam nước Pháp để thu gom rác thải từ các chuyến thám hiểm trước.
(ANTV) - Công ty Savor tại bang Illinois của Mỹ vừa công bố sản xuất thành công loại bơ được tổng hợp từ carbon, không làm từ sữa bò. Đây là công ty nhận vốn từ quỹ đầu tư Năng lượng Đột phá do tỷ phú Bill Gates đồng sáng lập.
(ANTV) - Tại Mỹ, dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đã được triển khai từ cách đây 5 năm nhưng đến gần đây mới chứng kiến những sự thay đổi đáng chú ý. Nhiều công ty đang mở rộng hơn dịch vụ này đến hàng triệu hộ gia đình và ngày càng được khách hàng ưa chuộng vì nhanh chóng và tiện lợi.
(ANTV) - Một trong những nội dung được người dân mong chờ nhất trong Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 lần này đó là sự xuất hiện của các khối phương tiện, khí tài hiện đại.
(ANTV) - Trong kỷ nguyên âm nhạc số, khi chỉ cần một chiếc điện thoại là cả thế giới âm nhạc đã nằm trong tầm tay, thì ngay tại thủ đô Nairobi của Kenya, vẫn có một cửa hàng đặc biệt nơi âm nhạc được lưu giữ trên những chiếc đĩa than cổ điển. Hơn 30 năm qua, cửa hàng nhỏ bé này không chỉ bán nhạc, mà còn giữ lại ký ức, lịch sử và cả linh hồn của âm nhạc châu Phi.
(ANTV) - Sáng 20/8, Công an 114 xã, phường và đặc khu trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm xây dựng địa bàn không ma túy năm 2025.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng vừa khởi tố, bắt tạm giam Lê Công Khá (trú quận Liên Chiểu) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
(ANTV) - Tháng 7 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng ước đạt 350-400 triệu USD. Như vậy, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng ước vượt mốc 1 tỷ USD.