Thứ Tư, 24/04/2024 22:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa thể thao

Tống Phước Bảo: "Hiên chờ" là lần đầu tiên tôi viết một cách trực diện về hình tượng người chiến sỹ Công an

Lê Dung

Phóng viên: Trước tiên xin được chúc mừng nhà văn Tống Phước Bảo với giải thưởng lớn ở thể loại truyện ngắn cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ 4. Anh có thể chia sẻ một chút về tác phẩm “Hiên chờ” của mình?

Tống Phước Bảo: Đây lần đầu tiên em viết tác phẩm về đề tài công an và lần đầu tiên thấy những suy nghĩ, trăn trở của mình sâu hơn về hình tượng người công an trong thời nay. Đó cũng là điều em muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình, tức là chúng ta hãy nhìn qua nhiều lăng kính về hình ảnh của người chiến sĩ công an. Cái lăng kính mà có thể chúng ta bỏ sót là khía cạnh cuộc đời, sự giản dị, bình dị, mộc mạc, toát lên cái yêu thương của người chiến sĩ công an. Và qua tác phẩm em muốn truyền đi thông điệp là chúng ta dù ở vị trí nào, dù người dân hay người chiến sĩ công an thì sự yêu thương nó cũng luôn ngời sáng trong mọi tình huống.

Phóng viên: Ở "Hiên chờ", Tống Phước Bảo đã đặt nhân vật của mình-hình tượng người chiến sĩ công an trong bối cảnh như thế nào?

Tống Phước Bảo: Đó là một chiến sĩ công an trẻ và khi học thực thi nhiệm vụ của mình thì họ phải đối diện với nhiều tình huống phát sinh mà có thể họ phải đứng giữa ngã 3 khi lựa chọn giữa tha hay phạt, làm sao cân được giữa tình và lý, làm sao đảm bảo thực thi nhiệm vụ mà vẫn mang đến cho người dân cuộc sống yên bình và tràn ngập niềm tin vào sự yêu thương giữa con người với con người.

Phóng viên: Anh là tác giả của nhiều tập truyện ăn khách, được người trẻ yêu thích như: Cả một trời thương, Mình gọi nhau là cưng, Les từng centimet, Đừng vội ghét khi chưa kịp thương, Sài Gòn còn thương thì về... Điều gì ở cuộc thi Cây bút vàng đã khiến Bảo quan tâm và cho ra mắt độc giả “ Hiên chờ”?

Tống Phước Bảo: Thực ra em đến với cuộc thi này là một cái duyên khi được bạn bè giới thiệu và cũng được ban tổ chức động viên. Em chưa bao giờ viết đề tài này nên rất lo lắng bởi mình không có vốn kiến thức, chưa từng đụng chạm vào đề tài công an nên viết làm sao cho tròn, viết làm sao cho nó cảm xúc, để mang tới cho Ban tổ chức 1 câu chuyện thật hay. Qua đó em nghĩ mình đã chạm được vào đề tài. Đây là cơ hội để mở rộng mình ra hơn nữa, đa dạng hơn nữa đề tài, câu chuyện mà mình mang tới cho mọi người. Lúc đó, tôi nghĩ thôi thì cứ liều một lần. Sau khi nhận được thông báo từ ban tổ chức tôi cảm thấy đó là cái duyên để sau này mình chú tâm hơn về đề tài này. Quan trọng là mình chọn góc nhìn, lát cắt và mình chọn câu chuyện nhân văn, điểm sáng về hình tượng người chiến sĩ công an thời hiện đại bây giờ

Tống Phước Bảo nhận giải Nhì thể loại truyện ngắn với tác phẩm "Hiên chờ"

Phóng viên: Đang quen viết những đề tài trẻ trung, khi viết Hiên chờ, Bảo có gặp khó khăn gì không và quá trình viết có mất nhiều thời gian không?

Tống Phước Bảo: Khi viết "Hiên chờ" thì thực sự mình có gặp khó khăn bởi quen với lối viết chậm và viết kỹ. Khi mình tìm chất liệu, câu chuyện, vấn đề, và khi mình muốn đề cập đến một giai đoạn này thì mình phải tìm hiểu thậm chí đi hỏi những người bạn làm công an để họ cho mình những câu chuyện thực tế rồi nghiệp vụ người công an phải như thế nào? MÌnh cũng lắng nghe những câu chuyện của thế hệ đi trước, cha mình, anh mình để mình có chất liệu và khi bắt tay viết thì 1 tháng là xong

Phóng viên: Trước Hiên chờ, Bảo từng có nhiều tác phẩm đăng trên tạp chí Văn Nghệ Công An. Có vẻ anh cũng có hứng thú với mảng đề tài vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống?

Tống Phước Bảo: Khi em viết trên tạp chí Văn nghệ công an thì chưa viết trực diện về người chiến sĩ công an giống như cây bút vàng. Em thường chỉ viết về đề tài xã hội, gia đình, chỉ có cây bút vàng là lần đầu tiên em viết trực diện về hình ảnh người chiến sĩ công an. Văn nghệ công an là tờ báo em rất yêu mến bởi em nhận được nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ từ Ban biên tập báo.

Phóng viên: Liệu sau Hiên chờ, độc giả yêu mến Tống Phước Bảo sẽ còn thấy những tác phẩm gì về đề tài An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống?

Tống Phước Bảo: Thực ra sau khi em viết về đề tài công an thì em có suy nghĩ thế này. Có thể đây là đề tài mà ít người viết và mình có điều kiện để mình vẫy vùng ngòi bút. Hình ảnh người chiến sĩ công an trong thời điểm hiện tại gắn với nhiều sự kiện mang tính cốt lõi của cuộc sống ví như hình ảnh người công an trong dịch bệnh Covid 19, truy vết tội phạm, trong đời sống hàng ngày. Mình cố gắng tìm ra góc nhìn câu chuyện mà mang đến những điều mới mẻ để mình có cảm xúc viết.

Phóng viên: Xin cám ơn những câu chuyện, những chia sẻ mà Nhà văn Tống Phước Bảo đã mang đến cho chương trình hôm nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm