Thứ Sáu, 29/03/2024 08:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa thể thao

Từ "Cô chú Công an và mái trường" đến những ca khúc về lực lượng Công an xã

Lê Dung

Phóng viên: Thưa nhạc sĩ Hồng Vân, bài hát “Cô chú công an và mái trường” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Bài hát Cô chú công an và mái trường thì tôi sáng tác rất ngẫu nhiên trong trong một buổi đi chợ hay đi chơi gì đó tôi đèo bà xã; đến bây giờ tôi vẫn nhớ là 1 trường ở phố Nguyễn Gia Thiều. Nếu không thì như vậy. Có một số các đồng chí cảnh sát ra hiệu lệnh dừng lại. Tôi nhìn vào các cháu ở trường học, tôi thấy một cô cảnh sát giao thông dẫn các cháu qua đường. Người bạn đời tôi mới bảo anh ơi, hình ảnh các cháu với các cô chú giao thông đẹp quá,  anh là nhạc sĩ anh em anh sáng tác ca khúc nào đó về đề tài này đi. Chúng tôi sực nhớ ra là hay đấy, nhân văn quá mà lâu nay chưa thấy ai viết về đề tài thiếu nhi với công an mà chỉ thấy viết về bộ đội thế là về hình ảnh đó ám ảnh tôi, buổi tối tôi quyết định cầm bút và cầm đàn ra để hát.

Phóng viên: Ông đã viết ca khúc này trong bao lâu? Đâu là mạch nguồn cảm xúc cũng như âm hưởng chủ đạo của đạo của bài hát?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Đêm hôm đấy và ngày hôm sau tôi không đi đâu, chỉ loanh quanh ở nhà viết. Tôi viết xong thì đàn và hát tôi thấy yêu quá. Khi tôi đi đánh máy, chép nhạc thì một số anh em nhạc sĩ Hà Nội mới bảo ôi Vân viết bài này hay thế, nó rất nhân vân, gần gũi. Một ca khúc thành công thì chính bản thân mình đã viết được đúng định cái đích của nó. Đó là cái quan trọng là được mọi người và các cháu nghe rất thú vị đúng với chỉ tiêu hiện nay thì các cháu thiếu công an chỉ biết động viên anh em nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên về viết về thiếu nhi và công an. Đây là niềm vui của chúng tôi.

Nhạc sỹ Hồng Vân

Phóng viên: Đây có phải là ca khúc đầu tiên ông viết về hình tượng người chiến sĩ công an không?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Vâng đúng như vậy. Sau ca khúc này thì tôi có viết 3 ca khúc nữa về công an trong đó có bài Tự hào chúng tôi là công an xã.  Bài này thì tôi cũng đang có nhu cầu là sang VOV để xem các đồng chí xác nhận được không. Vì đây là bác Tô Lâm động viên tôi là viết về công an xã. Người ta đang ở  thành phố đang là một cái gì đó ở trung tâm văn hóa chính trị của người ta về những bản xa xôi. Đấy là một điều tôi rất là băn khoăn vì bản thân tôi trước làm một người lính công an vũ trang. Tôi đã làm ở xã, ở bản rất nhiều.  Sau khi nghỉ rồi thì tôi thấy là lực lượng công an đã đưa một số anh em công an chuyên nghiệp toàn quốc về các xã, phường, xã bản là anh rất tuyệt vời. Chính vì vậy tôi cũng cho ra đời bài chúng tôi là công an xã.

Phóng viên: Ông vừa nói đến những thuận lợi khi mình là một người lính nhưng về mặt âm nhạc, ca từ thì viết về lực lượng CAND có khó không ạ?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Nói về cái khó thì không có gì khó. Bởi vì các đồng chí công an đầu tiên thì mình phải có một cảm hứng có một cái gì đó yêu mến các đồng chí công an. Chính vì đó về ca từ thì nhiều ca từ viết về công an; hình ảnh người công an rất là đẹp. Thứ hai, về âm nhạc, tôi muốn là một giai điệu nó xôn xao xôn xao và hào hứng nhưng nó có những tình cảm yêu quê hương đất nước. Như câu mở đầu của tôi là tôi yêu những cánh rừng. Tôi yêu tường con suối. Tôi yêu  tiếng cồng chiêng...  buôn làng những ngày hội vui. Đó là tôi nói về công an xã ở các vùng miền cao. Bắt đầu quay trở lại tiếp là tôi yêu những cánh đồng, tôi yêu những sông. tôi lại nói về các đồng chí công an các xã vùng đồng bằng. Tôi viết bài này nó như một luồng suối chảy vào nó không có gì khó khăn cả, trắc trở. Tạm biệt phố phường... tôi về làm công an xã. Ca khúc này tôi muốn động viên các đồng chí công an xã.

Nhạc sỹ Hồng Vân bên gia đình trong lần sinh nhật thứ 63

Phóng viên: Ngay từ ca khúc đầu tiên Nhạc sĩ Hồng Vân đã nhận được sự yêu mến, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Công an và Cục cảnh sat giao thông. Đây hẳn là nguồn động viên để ông tiếp tục có những ca khúc mới về lực lượng công an?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Sau bài hát Cô chú công an và mái trường; tôi có viết hai bài nữa là "Cháu yêu cô chú công an giao thông" và "bíp bíp bo bo cháu tập lái ô tô". Sau này là bài "Tự hào chúng tôi là công an xã". Đó là nguồn vui và động viên tôi viết về lực lượng công an nhiều hơn nữa không những lực lượng cảnh sát giao thông bên hình sự rồi bên điều tra của các ngành công an. Tôi vẫn nghĩ thế này thời bình bây giờ chúng tôi được sống thế anfy, với các cháu tới trường trong cuộc sống bình an công an đóng góp rất nhiều nhất. Bản thân tôi thấy chúng tôi cũng động viên một số nghệ sĩ cũng viết về công an nhất là bác Hoàng Gai, nhạc sĩ Minh Đức cũng rất thú vị. Kế hoạch của tôi là sẽ viết tiếp các ca khúc về lực lượng công an.

Phóng viên: Xin cám ơn nhạc sĩ Hồng Vân, chúc ông luôn có thật nhiều sức khỏe để cho ra đời thật nhiều những ca khúc mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

(ANTV) - “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” đó là khẩu hiệu và cũng là nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân. Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa tăng cao đặc biệt là những ngày cận Tết. Do vậy, tình hình TTATGT cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn, tiềm ẩn gia tăng số vụ tai nạn giao thông.

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

(ANTV) - Lâu nay, tại TP Hồ Chí Minh đã và đang tồn tại rất nhiều "chuồng cọp" tại các chung cư, nhà có lịch sử lâu đời. Đây cũng là mỗi nguy dẫn đến cháy, nổ, gây phức tạp về tình hình ANTT dịp cuối năm. Do đó, lực lượng chức năng Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực vận động người dân phá bỏ chuồng cọp, mở lối thoát nạn.

Xem thêm