Thứ Hai, 15/12/2025 19:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bất cập trong thiết kế cao tốc

BT

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Cao tốc Cam Lộ – La Sơn khiến 3 người tử vong, đã có những dấu hỏi lớn đặt ra về thiết kế của tuyến đường cao tốc này. Được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu năm 2023, tuy nhiên, việc chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa và kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện, đồng bộ, đã dẫn tới nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của 3 người tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vẫn luôn là nỗi ám ảnh trong những ngày vừa qua. Sau mỗi vụ tai nạn, phần lỗi của con người vẫn luôn chiếm tỷ lệ áp đảo khi phân tích các nguyên nhân. Song, cần nhìn nhận thực tế và khách quan, việc thiết kế cao tốc chỉ có 2 làn xe, không dải phân cách giữa đang là mối lo ngại rất lớn khi lưu thông.

Ông Thân Văn Thanh, Chuyên gia giao thông cho rằng, chỉ có một làn mà cái xe tốc độ thấp 50km/h chạy trước thì những xe cho phép chạy 80km/h thì phải đi sau đoạn đường rất dài, đành rằng trên đoạn có bố trí chỗ vượt nhưng để hành trình đến chỗ vượt thì nó cũng còn có trở ngại cho những xe sau. Chính vì thế với những ý thức không tự giác chấp hành các quy định về điều khiển phương tiện cơ giới lấn làn, vượt trước nên đã xảy ra tai nạn.

Thực tế, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực còn hạn chế. Do đó, đã tồn tại nhiều bất cập. Sau khi qua nút giao, bề rộng chiều đường được bóp hẹp từ 3 làn xuống 2 làn và sau cùng là 1 làn. Chính vị trí này, chiếc xe đã cố vượt lên và rồi gây tai nạn liên hoàn.

Với kinh nghiệm lái xe lâu năm, anh Nguyễn Đức Nam cho rằng việc bóp làn hay thu hẹp bề rộng chiều đường đang tồn tại trên một số tuyến cao tốc, nhất là tại các nút giao liên thông, khi có thêm một làn xe từ lối rẽ nhập vào phần đường chính. Chính việc bóp làn đột ngột sẽ khiến người điều khiển phương tiện không kịp xử lý nếu không quen đường.

Theo PGS.TS Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông, trên cao tốc không có đường thắt hẹp, khẳng định trong tiêu chuẩn không có.Còn ông đang từ 4 làn xe thắt về 2 làn xe là ông vi phạm là ông sai, chiều dài quá độ từ 4 làn xe về 2 làn xe tối thiểu là bao nhiêu mét. Trong tiêu chuẩn chưa có, chúng ta chưa đầy đủ, chưa hoàn chỉnh.Ví dụ tốc độ từ 4 làn xe về 2 làn xe mà tốc độ 70km/h thì bắt buộc tối thiểu 435m là cái đoạn chuyển tiếp, chứ không phải 100m, 50m ông chuyển, không được.

Trước đó, vào T10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, khi một số tuyến khi khai thác vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong đó, có cao tốc Cam Lô – La Sơn. Song, rất tiếc việc khắc phục là chưa kịp thời…đã để lại hậu quả thương tâm và đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tai nạn liên hoàn khiến kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 13

Tai nạn liên hoàn khiến kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 13

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô khiến giao thông bị ùn ứ, gây kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 13 khoảng vài km. Đến hơn 8 giờ sáng nay, đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu (phòng CSGT, Công an TP.HCM) đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và đưa xe kéo đến di chuyển 3 xe ô tô bị tai nạn đi nơi khác để giải phóng hiện trường.

Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Ngay sau khi Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM mở cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông góp phần bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ; các sự kiện lớn của đất nước và các lễ hội đầu năm 2026, các tổ công tác đã phát hiện và xử lý nhiều lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

 Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Mới đây, Hà Nội đã chính thức triển khai đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, trật tự đô thị tại ba phường trung tâm: Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình. Chiến dịch được kỳ vọng là bước khởi đầu cho mô hình “phường kiểu mẫu” về trật tự, văn minh đô thị nhằm trả lại vỉa hè, khôi phục kỷ cương đô thị, và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hà Nội giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên môi trường số

Hà Nội giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên môi trường số

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh áp lực giao thông đô thị ngày càng gia tăng, việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào quản lý, điều hành giao thông được xem là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài. Tại Hà Nội, Trung tâm điều khiển giao thông do Công an thành phố Hà Nội vận hành chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang giám sát, xử lý vi phạm trên môi trường điện tử.

Chợ bánh Giáng sinh ở Dubrovnik

Chợ bánh Giáng sinh ở Dubrovnik

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Hàng ngàn cư dân Dubrovnik và khách du lịch đã tập trung tại chợ bánh Giáng sinh thường niên, quyên góp tiền cho trẻ em gặp khó khăn về phát triển và học tập ở Croatia.

Xem thêm