Thứ Tư, 10/12/2025 02:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bất cập trong thiết kế cao tốc

BT

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Cao tốc Cam Lộ – La Sơn khiến 3 người tử vong, đã có những dấu hỏi lớn đặt ra về thiết kế của tuyến đường cao tốc này. Được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu năm 2023, tuy nhiên, việc chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa và kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện, đồng bộ, đã dẫn tới nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của 3 người tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vẫn luôn là nỗi ám ảnh trong những ngày vừa qua. Sau mỗi vụ tai nạn, phần lỗi của con người vẫn luôn chiếm tỷ lệ áp đảo khi phân tích các nguyên nhân. Song, cần nhìn nhận thực tế và khách quan, việc thiết kế cao tốc chỉ có 2 làn xe, không dải phân cách giữa đang là mối lo ngại rất lớn khi lưu thông.

Ông Thân Văn Thanh, Chuyên gia giao thông cho rằng, chỉ có một làn mà cái xe tốc độ thấp 50km/h chạy trước thì những xe cho phép chạy 80km/h thì phải đi sau đoạn đường rất dài, đành rằng trên đoạn có bố trí chỗ vượt nhưng để hành trình đến chỗ vượt thì nó cũng còn có trở ngại cho những xe sau. Chính vì thế với những ý thức không tự giác chấp hành các quy định về điều khiển phương tiện cơ giới lấn làn, vượt trước nên đã xảy ra tai nạn.

Thực tế, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực còn hạn chế. Do đó, đã tồn tại nhiều bất cập. Sau khi qua nút giao, bề rộng chiều đường được bóp hẹp từ 3 làn xuống 2 làn và sau cùng là 1 làn. Chính vị trí này, chiếc xe đã cố vượt lên và rồi gây tai nạn liên hoàn.

Với kinh nghiệm lái xe lâu năm, anh Nguyễn Đức Nam cho rằng việc bóp làn hay thu hẹp bề rộng chiều đường đang tồn tại trên một số tuyến cao tốc, nhất là tại các nút giao liên thông, khi có thêm một làn xe từ lối rẽ nhập vào phần đường chính. Chính việc bóp làn đột ngột sẽ khiến người điều khiển phương tiện không kịp xử lý nếu không quen đường.

Theo PGS.TS Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông, trên cao tốc không có đường thắt hẹp, khẳng định trong tiêu chuẩn không có.Còn ông đang từ 4 làn xe thắt về 2 làn xe là ông vi phạm là ông sai, chiều dài quá độ từ 4 làn xe về 2 làn xe tối thiểu là bao nhiêu mét. Trong tiêu chuẩn chưa có, chúng ta chưa đầy đủ, chưa hoàn chỉnh.Ví dụ tốc độ từ 4 làn xe về 2 làn xe mà tốc độ 70km/h thì bắt buộc tối thiểu 435m là cái đoạn chuyển tiếp, chứ không phải 100m, 50m ông chuyển, không được.

Trước đó, vào T10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, khi một số tuyến khi khai thác vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong đó, có cao tốc Cam Lô – La Sơn. Song, rất tiếc việc khắc phục là chưa kịp thời…đã để lại hậu quả thương tâm và đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Chiến thắng “Chiến dịch Quang Trung” để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân

Chiến thắng “Chiến dịch Quang Trung” để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân

Xã hội 09/12/2025

(ANTV) - Sáng 09/12/2025, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão, lũ vừa qua.

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ chạy 17 tiếng/ngày

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ chạy 17 tiếng/ngày

Kinh tế 09/12/2025

(ANTV) - UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ và giao Công ty cổ phần Đường sắt VinSpeed, thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại, kết nối trung tâm thành phố với biển Cần Giờ.

Một số loại tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm giảm sâu

Một số loại tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm giảm sâu

Chính trị 09/12/2025

(ANTV) - Thảo luận tại Hội trường về báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2025, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự đánh giá rất cao quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an trong đấu tranh trấn áp tội phạm, đó là, không chỉ tập trung các vụ án lớn mà những vấn đề nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội thì phải xử lý nghiêm.

Tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga

Tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga

Chính trị 09/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (09/12), Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Phó Giám đốc Cơ quan Vệ binh Liên bang Nga Oleg Plokhoi và Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Igor Zubov để thảo luận về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga thời gian qua.

Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở

Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở

Xã hội 09/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (09/12) tại Học viện cảnh sát nhân dân, Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới, những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Xem thêm