Thứ Tư, 15/10/2025 08:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần

(ANTV) - Ngành vận tải đường bộ đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có quy định về thời gian làm việc của tài xế. Theo quy định hiện hành, lái xe không được làm quá 48 giờ mỗi tuần. Nhưng với đặc thù nghề nghiệp và tốc độ phát triển của ngành vận tải hiện nay, con số này xem ra không còn phù hợp.

Chính vì vậy, mới đây, Bộ Công an đã đề xuất nghiên cứu bỏ giới hạn này. Không chỉ nới lỏng giờ làm cho tài xế, mà còn thúc đẩy ngành vận tải phát triển, đề xuất này nếu được thông qua sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho cả tài xế lẫn doanh nghiệp.

Quy định về giờ làm việc của tài xế, đặc biệt là giới hạn không quá 48 tiếng/tuần, đã và đang đặc ra không ít thách thưc cho doanh nghiệp và người lao động. Liệu đây có phải là rào cản cần được tháo gỡ để ngành vận tải phát triển bền vững hơn?.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng yếu tố sức khỏe của các lái xe là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của hàng hóa và nhất là con người. Vậy nếu nâng thời lượng hành nghề của các tài xế thì liệu có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hay không?

Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, nếu chia ra cho số ngày trong tuần, thì 48 tiếng/tuần là quá ít và không phù hợp với thực tế hiện nay, nhất là đối với đội ngũ lái xe chất lượng cao như xe khách, thực tế này đang gây phí phạm nguồn nhân lực này. Hơn nữa giới hạn 48 tiếng/tuần còn chịu ảnh hưởng từ các quy định khác trong luật lao động.

Trên thế giới, nhiều quốc gia hiện đã không còn quy định giới hạn giờ làm tối đa cho các tài xế. Mà thay vào đó quản lý chặt việc lái xe liên tục, từ đó linh hoạt hơn cho tài xế và tối ưu hóa năng suất của nhân lực và phương tiện. Đề xuất này của Bộ Công an cũng nhắm tới mục đích đó.

Thực tế tại 1 số quốc gia trên thế giới có ngành vận tải phát triển cũng áp dụng những quy định linh hoạt hơn về giờ làm cho tài xế, tập trung vào quản lý hiệu quả thay vì giới hạn, đóng khung các tài xế vào những chuẩn mực cứng nhắc.

Đề xuất lần này của Bộ công an không chỉ là tín hiệu tích cực cho ngành vận tải mà còn thể hiện sự lắng nghe và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thủ đoạn lừa đảo của Shark Bình và đồng phạm

Thủ đoạn lừa đảo của Shark Bình và đồng phạm

Pháp luật 14/10/2025

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hòa Bình (thường gọi là "Shark Bình") và 9 đối tượng khác liên quan đến dự án tiền số "Antex" và các hoạt động kinh doanh khác. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị thông tin báo chí về một số vụ án, vụ việc điển hình trong thời gian qua liên quan đến lĩnh vực kinh tế, môi trường diễn ra chiều nay tại Hà Nội.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tại Lào Cai

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tại Lào Cai

Xã hội 14/10/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ TNGT làm 3 người bị tử vong, 5 người bị thương xảy ra tại km14+250 Tỉnh lộ 172 thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai vào trưa ngày 13/10, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đang khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Chính trị 14/10/2025

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng CAND đã tiên phong mở đường triển khai mô hình Công an địa phương 2 cấp, cung cấp thực tiễn để cả hệ thống chính trị quyết tâm triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay, lực lượng CAND được xây dựng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Xem thêm