Thứ Bảy, 22/06/2024 20:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần quy hoạch hệ thống bến xe hợp lý

(ANTV) - Để ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, trong dự thảo sửa đổi Nghị định số 10, Bộ GTVT đề xuất một loạt giải pháp như quy định tỷ lệ, phạm vi trùng lặp điểm xuất phát, điểm kết thúc; không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp trở lên tại trụ sở chính hoặc tại một vị trí khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, giải pháp này cũng chỉ là giải pháp hành chính, không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Quan trọng nhất là phải quy hoạch hệ thống bến xe sao cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe đang diễn ra phổ biến. Số lượng xe xuất bến giảm đến 50%. Còn bên ngoài thì rất nhộn nhịp bởi xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển, và không khó bắt gặp các xe này chạy khắp nơi trong khu vực nội đô thành phố Hà Nội. Còn đối với người dân thì cứ tiện là được, còn lại tất cả không quan trọng.

Anh Nguyễn Quang Dương, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: Tôi cảm thấy nó tiện, không cần phải đi ra bến xe, xe đón tận nhà, không phải mất công di chuyển.

Không quản được thì cấm. Mới đây, trong dự thảo sửa đổi nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất quy định đối với loại xe hợp đồng, du lịch không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp tại một điểm. Song, theo các chuyên gia giao thông, đây chỉ là giải pháp mang tính hành chính, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề.

Điều cần làm là phải phát triển thêm nhiều vị trí trung gian đưa đón, trả khách, chứ không chỉ gò cứng ở tại một số vị trí cố định. Đặc biệt, với phương thức vận tải hành khách liên tỉnh, điều quan trọng nhất phải là phục vụ nhu cầu của người dân.

TS. Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho rằng: Chúng ta nên có 2 hình thức giống như các nước, hình thức thứ 1 là chạy thẳng express, tức là xe đó chạy thẳng từ bến này đến bến kia và hình thức thứ 2 đối với xe khách chạy thường, tức là dọc đường người ta vẫn cứ rẽ vào khu dân cư đón bổ sung thêm khách. Để đáp ứng nhu cầu vận tải chúng ta phải cân nhắc nghiên cứu, đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ logictis trong quản lý, tổ chức đưa đón hành khách, làm thế nào để phục vụ người dân tốt nhất, làm thế nào để tiết kiệm chi phí xã hội và làm thế nào để không bị thất thu thuế cho nhà nước.

Thực tế cho thấy, thủ tục cấp phép kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Do đó, việc một doanh nghiệp vận tải khai sinh là điều khá đơn giản. Điều cốt lõi chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe ngay từ ban đầu chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng bến xe ế khách như hiện tại.

Theo các chuyên gia giao thông, bài học từ bến xe miền Đông, TPHCM là một ví dụ điển hình. Vốn đầu tư thì lớn, quy mô hiện đại, song, nghịch lý là xe lại nhiều hơn hành khách. Do đó, việc quy hoạch hệ thống bến xe liên tỉnh trong thời gian tới cần định hình mạng lưới vận tải sao cho thuận tiện và hiệu quả mới mong thu hút được người dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chuyên gia giao thông cho rằng: Vẫn là công tác quy hoạch, tổ chức các luồng tuyến cho nó thật thuận lợi và công bố công khai và khi công bố công khai lên luồng tuyến nào, địa điểm đón ở đâu thì các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc và nếu không thực hiện nghiêm túc thì tôi đình tài anh, xử lý cả doanh nghiệp luôn thì mới được.Và cái này công khai trao đổi, rất công khai minh bạch với nhà xe, với các công ty vận tải để người ta cùng tham gia ủng hộ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh báo bệnh do não mô cầu gia tăng trong mùa nắng nóng

Cảnh báo bệnh do não mô cầu gia tăng trong mùa nắng nóng

Xã hội 22/06/2024

(ANTV) - Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, số lượng bệnh nhân mắc viêm não mô cầu có xu hướng gia tăng và đã ghi nhận ca tử vong. Theo các bác sĩ, bệnh viêm não mô cầu thường gặp nhất ở trẻ em từ 2 đến 8 tuổi. Đáng nói, viêm não mô cầu ở trẻ nhỏ rất nguy hiểm, bệnh tiến triển nhanh. Nguyên nhân của viêm não mô cầu thường gặp nhất là nhiễm virus, lây truyền do muỗi hoặc các côn trùng khác.

Khởi tố 2 đối tượng chống người thi hành công vụ

Khởi tố 2 đối tượng chống người thi hành công vụ

Pháp luật 22/06/2024

(ANTV) - Sáng ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa ra Quết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Lê Hồng Trọng và Trần Văn Hùng, cùng trú TP. Long Xuyên) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Quyết liệt kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi

Quyết liệt kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi

Kinh tế 22/06/2024

(ANTV) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi UBND 4 tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hòa Bình về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp để kiểm soát, phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Xuất siêu nửa đầu năm 2024 ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu nửa đầu năm 2024 ước đạt 8,4 tỷ USD

Kinh tế 22/06/2024

(ANTV) - Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD. Theo Bộ Công Thương, công nghiệp chế biến chế tạo là một trong những nhóm ngành xuất khẩu chủ lực với kim ngạch ước đạt 159,92 tỷ USD, chiếm 84,63% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ giảm 12,6%).

Giãn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

Giãn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

Kinh tế 22/06/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm nay. Đây là lần thứ 5 chính sách này được thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn dịch bệnh và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chuyển đổi sản xuất thích ứng thiên tai và thị trường

Chuyển đổi sản xuất thích ứng thiên tai và thị trường

Kinh tế 22/06/2024

(ANTV) - Có một thực tế khá nổi cộm trong những năm trước, đó là một khi xảy ra nắng hạn, các địa phương ồ ạt chuyển đổi canh tác mà lại không tính đến thị trường, tránh được nắng hạn nhưng lại gặp bế tắc đầu ra nông sản. Cũng vì vậy, định hướng của Bộ NN và PTNT là việc chuyển đổi sản xuất ứng phó thiên tai, song cũng phải thích ứng với thị trường. Kinh nghiệm từ Ninh Thuận- vùng đất khô hạn nhất nước.

Xem thêm