(ANTV) - Để ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, trong dự thảo sửa đổi Nghị định số 10, Bộ GTVT đề xuất một loạt giải pháp như quy định tỷ lệ, phạm vi trùng lặp điểm xuất phát, điểm kết thúc; không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp trở lên tại trụ sở chính hoặc tại một vị trí khác.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, giải pháp này cũng chỉ là giải pháp hành chính, không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Quan trọng nhất là phải quy hoạch hệ thống bến xe sao cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe đang diễn ra phổ biến. Số lượng xe xuất bến giảm đến 50%. Còn bên ngoài thì rất nhộn nhịp bởi xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển, và không khó bắt gặp các xe này chạy khắp nơi trong khu vực nội đô thành phố Hà Nội. Còn đối với người dân thì cứ tiện là được, còn lại tất cả không quan trọng.
Anh Nguyễn Quang Dương, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: Tôi cảm thấy nó tiện, không cần phải đi ra bến xe, xe đón tận nhà, không phải mất công di chuyển.
Không quản được thì cấm. Mới đây, trong dự thảo sửa đổi nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất quy định đối với loại xe hợp đồng, du lịch không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp tại một điểm. Song, theo các chuyên gia giao thông, đây chỉ là giải pháp mang tính hành chính, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề.
Điều cần làm là phải phát triển thêm nhiều vị trí trung gian đưa đón, trả khách, chứ không chỉ gò cứng ở tại một số vị trí cố định. Đặc biệt, với phương thức vận tải hành khách liên tỉnh, điều quan trọng nhất phải là phục vụ nhu cầu của người dân.
TS. Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho rằng: Chúng ta nên có 2 hình thức giống như các nước, hình thức thứ 1 là chạy thẳng express, tức là xe đó chạy thẳng từ bến này đến bến kia và hình thức thứ 2 đối với xe khách chạy thường, tức là dọc đường người ta vẫn cứ rẽ vào khu dân cư đón bổ sung thêm khách. Để đáp ứng nhu cầu vận tải chúng ta phải cân nhắc nghiên cứu, đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ logictis trong quản lý, tổ chức đưa đón hành khách, làm thế nào để phục vụ người dân tốt nhất, làm thế nào để tiết kiệm chi phí xã hội và làm thế nào để không bị thất thu thuế cho nhà nước.
Thực tế cho thấy, thủ tục cấp phép kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Do đó, việc một doanh nghiệp vận tải khai sinh là điều khá đơn giản. Điều cốt lõi chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe ngay từ ban đầu chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng bến xe ế khách như hiện tại.
Theo các chuyên gia giao thông, bài học từ bến xe miền Đông, TPHCM là một ví dụ điển hình. Vốn đầu tư thì lớn, quy mô hiện đại, song, nghịch lý là xe lại nhiều hơn hành khách. Do đó, việc quy hoạch hệ thống bến xe liên tỉnh trong thời gian tới cần định hình mạng lưới vận tải sao cho thuận tiện và hiệu quả mới mong thu hút được người dân.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chuyên gia giao thông cho rằng: Vẫn là công tác quy hoạch, tổ chức các luồng tuyến cho nó thật thuận lợi và công bố công khai và khi công bố công khai lên luồng tuyến nào, địa điểm đón ở đâu thì các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc và nếu không thực hiện nghiêm túc thì tôi đình tài anh, xử lý cả doanh nghiệp luôn thì mới được.Và cái này công khai trao đổi, rất công khai minh bạch với nhà xe, với các công ty vận tải để người ta cùng tham gia ủng hộ.
(ANTV) - Ngày 21/11, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) với phần xét hỏi của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và luật sư đối với các bị cáo.
(ANTV) - Chiều 21/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trước diễn biến xung đột giữa Nga và Ukraine, trong đó có nguy cơ leo thang và lan rộng đến một số thành phố lớn của Ukraine, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Ukraine như sau:
(ANTV) - Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11, theo giờ địa phương, tại Cung Quốc gia ở thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm rất thành công.
(ANTV) - Sau khi thực hiện vượt chỉ tiêu về làm căn cước cho công dân dưới 14 tuổi, từ cuối tháng 10 đến nay, Công an huyện vùng cao Trà Bồng, Quảng Ngãi tiếp tục triển khai thực hiện làm căn cước cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trên địa bàn huyện.
(ANTV) - Quốc hội thông qua Luật Dược sửa đổi với 7 nhóm điểm mới cơ bản; Sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách thuận lợi cho người bệnh BHYT; TP.HCM chính thức chốt giá vé Metro 1, chỉ từ 6.000 đồng;... là một số chính sách mới có hiệu lực.
(ANTV) - Vào lúc 17h hôm 21/11, lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã trục vớt chiếc xe chở rác không may gặp tai nạn khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) rơi xuống sông.
(ANTV) - Với việc ông Donald Trump vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, nhiều người đã lo ngại các chính sách nhập cư sẽ trở nên khắt khe hơn sau khi ông nhậm chức vào tháng 1/2025. Điều này đã tạo nên một làn sóng di cư mạnh mẽ, đặc biệt là các đoàn di cư xuất phát từ miền nam Mexico, nơi mà sự nghèo đói và bất ổn đã buộc họ phải tìm kiếm cơ hội mới.
(ANTV) - Không quân Ukraine cho hay, Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào Ukraine trong ngày hôm nay 21/11. Nếu được xác nhận thì đây là lần đầu tiên một vũ khí uy lực mạnh như vậy được sử dụng trong chiến tranh. Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đi xa hàng nghìn km.
(ANTV) - Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) tại Baku, Azerbaijan đang dần tiến tới những giờ đàm phán cuối cùng, tuy nhiên các đại biểu vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung đối với vấn đề lớn: tài chính khí hậu.
(ANTV) - Càng về thời điểm những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ càng diễn biến phức tạp. Cùng với đó là chiều hướng gia tăng các vụ tai nan do tự chế pháo nổ, gây thiệt hại về người. Đáng chú ý, đối tượng trong nhiều vụ việc lại là thanh niên, học sinh, sinh viên.