Thứ Ba, 18/11/2025 22:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Để có một bộ sách giáo khoa chung sớm nhất!

(ANTV) - Một trong những nội dung của Nghị quyết số 71-NQ/TW là "bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh".

Giờ Ngữ văn tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội)

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn - cho rằng, để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 71-NQ/TW, Bộ GD&ĐT cần đứng ra tổ chức biên soạn một bộ sách thống nhất, dù sẽ gặp nhiều khó khăn (tác giả, kinh phí, thời gian…).

Điều khó nhất là xác định được một tư tưởng sư phạm xuyên suốt cả nội dung và cấu trúc sách. Sau đó phải có một đề cương thống nhất từ lớp 1 đến lớp 12, thể hiện rõ tư tưởng sư phạm đã xác định.

Muốn làm được như thế, cần khẩn trương và làm việc tích cực trong vòng một năm, rồi mới có thể triển khai viết. Nếu bắt tay ngay bây giờ, phải ít nhất hai năm học để vừa biên soạn vừa thử nghiệm. Sớm nhất năm học 2027-2028 mới có sách giáo khoa cho lớp 1, lớp 6, lớp 10; các lớp khác sẽ thay thế dần theo lộ trình…

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT (ngày 9/9/2025), Tổng Bí thư yêu cầu cần có một bộ sách giáo khoa chung sớm nhất. Với yêu cầu ấy, khó tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa mới như trên. Nếu muốn có bộ sách chung vào năm học 2026-2027, đủ cho cả 12 lớp, theo PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, chỉ có cách mỗi môn học chọn và ghép sách theo cấp học hiện có thành bộ sách chung.

Cách này khả thi hơn cả, vì tất cả các sách đều dựa vào chương trình; nhưng mỗi cấp học có tính độc lập khá cao, nên có thể lấy sách của 3 bộ ở 3 cấp ghép lại thành 1 bộ mà không sợ mâu thuẫn hay trùng lặp và chỉ có thể ghép sách giáo khoa mỗi môn cả cấp, không ghép theo lớp hay theo chương/phần.

Ví dụ, với môn Tiếng Việt -Ngữ văn, có thể lấy sách Tiếng Việt của bộ A, sách Ngữ văn THCS của bộ B và sách Ngữ văn THPT của bộ C. Học sinh học sách Tiếng Việt bộ A hết tiểu học, lên THCS học sách Ngữ văn bộ B đều được, không gặp khó khăn. Sách của 3 bộ đều đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, đã được thực hiện 1 vòng, chỉ cần điều chỉnh lại một vài chỗ cần thiết, làm và in lại bìa mới…

“Mặc dù thế, điều quan trọng vẫn phải phân biệt chương trình và sách giáo khoa. Chương trình là pháp lệnh, là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. Nếu quay lại chỉ có một bộ sách, có thể dễ dẫn tới tình trạng đánh đồng chương trình với sách giáo khoa thì rất nguy hiểm. Vì nếu thế, mọi cái lại quay về xưa cũ, từ phương pháp dạy học đến kiểm tra đánh giá…”, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống lưu ý.

Riêng với môn Ngữ văn, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng, dù dạy một hay nhiều sách, định hướng dạy học theo yêu cầu phát triển năng lực vẫn không có gì thay đổi. Nghĩa là, môn Ngữ văn vẫn tiếp tục yêu cầu hình thành, rèn luyện và phát triển cho học sinh cách đọc, cách viết, cách nói nghe cho tốt, cho thiết thực và có hiệu quả.

Đặc biệt, giáo viên không quay lại cách dạy đọc hộ, phân tích hộ, cảm nhận hộ, “vui sướng” hay “căm giận” hộ học sinh... Thầy cô cần hướng dẫn để các em tự tiếp xúc, tự tìm ra những thông điệp nội dung và sự độc đáo, phù hợp về hình thức biểu hiện của văn bản. Thầy cô dạy học sinh hình thành năng lực không chỉ bằng những tri thức và phương pháp mới, hiệu quả…mà còn bằng cả chính cuộc đời, sự trung thực, tình cảm và tấm lòng vị tha của chính mình.

Thêm nữa, dù dạy một hay nhiều sách, giáo viên cũng phải đánh giá đúng được năng lực thực của người học. Đừng kiểm tra chỉ thuần túy dựa vào trí nhớ, chỉ cần học thuộc, ghi nhớ; chỉ cần chép lại văn mẫu đã chuẩn bị sẵn. Học sinh phải biết tự suy nghĩ, biết cách diễn đạt, tự làm ra bài văn của chính mình…

Hiện nay có ba bộ sách giáo khoa Tiếng Việt-Ngữ văn đang được lưu hành là: Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống. Về mặt khoa học và thực tiễn, cả ba bộ đều đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, Bộ GD&ĐT công nhận, phê duyệt đủ tiêu chuẩn phát hành trong nhà trường. Mỗi bộ có tư tưởng sư phạm, cấu trúc bài học khác nhau và mỗi bộ đều có ưu, nhược điểm riêng... Vì thế không thể chọn lấy 1 bộ để làm bộ sách chung cho toàn quốc.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống

Theo báo Giáo dục và Thời đại


Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND gặp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Học viện Chính trị CAND gặp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức buổi gặp mặt trang trọng nhằm tri ân các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, những người đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân.

Tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trung Bộ

Tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trung Bộ

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Thực hiện Công điện số 219 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an cũng vừa có Công điện gửi Công an các đơn vị, địa phương về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ, trong đó yêu cầu:

Triển lãm 50 năm đổi mới giáo dục TP.HCM

Triển lãm 50 năm đổi mới giáo dục TP.HCM

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã tổ chức triển lãm “50 năm đổi mới giáo dục: Dấu ấn thời đại - Khát vọng tương lai”. Tại đây, học sinh TP.HCM giới thiệu loạt mô hình tự chế tạo, đồng thời trải nghiệm robot hiện đại tại gian hàng.

36 người thương vong, mất tích do mưa lũ, sạt lở tại Trung Bộ

36 người thương vong, mất tích do mưa lũ, sạt lở tại Trung Bộ

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng tại Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện số 219 về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ. Trong đó chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho Nhân dân và hỗ trợ khắc phục hậu quả ngay sau thiên tai. Theo thống kê sơ bộ, mưa lũ trong đợt thiên tai này lại khiến hàng chục nghìn ngôi nhà tại miền Trung chìm trong biển nước, lốc xoáy cũng làm tốc mái hơn 100 mái nhà và đã có 36 người dân thương vong, mất tích.

Quảng Trị: 100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích

Quảng Trị: 100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Sáng nay, nhiều lực lượng ở xã La Lay, tỉnh Quảng Trị tiếp tục tìm kiếm tài xế xe đầu kéo bị nước cuốn mất tích trưa qua 17/11, khi băng qua cầu tràn lúc nước lũ dâng cao, chảy xiết. Hiện nước rút, chiếc xe đầu kéo được xác định nằm cách cầu tràn khoảng 100 mét, tuy nhiên tài xế không có trên xe.

Khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung

Khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ. Trong đó chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân và hỗ trợ khắc phục hậu quả ngay sau thiên tai. Theo thống kê sơ bộ, mưa lũ trong đợt thiên tai này lại khiến hàng chục nghìn ngôi nhà tại miền Trung chìm trong biển nước, lốc xoáy cũng làm tốc mái hơn 100 mái nhà và đã có 36 người dân thương vong, mất tích.

Xem thêm