Thứ Ba, 23/12/2025 19:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiện ích mô hình "Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ”

BT

(ANTV) - Mô hình số 7 với tên gọi “mô hình khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ” là 1 trong 44 mô hình nằm trong Đề án 06 Chính phủ. Với những ưu điểm, lợi ích như giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, công tác khám chữa bệnh của bệnh viện được nâng cao với quy trình được tiết giảm, hiện mô hình này đã và đang được nhiều địa phương lựa chọn triển khai.

Thay vì phải đến sớm, chờ đợi để lấy số thứ tự đăng kí khám chữa bệnh thì giờ đây chỉ với thẻ CCCD, hoặc tài khoản định danh VNeID, và người bệnh chỉ cần sử dụng thông qua hệ thống kiosk. Ngay lập tức hệ thống sẽ truy vấn thông tin, đối soát với CSDL bảo hiểm xã hội và xác thực người dùng bằng sinh trắc học với CSDL quốc gia về dân cư.

Dữ liệu của bệnh nhân cùng lúc sẽ được lưu trữ trên hệ thống thông tin y tế. Như vậy chỉ với 1 chạm, bệnh nhân đã hoàn tất các thủ tục đăng ký và đến thẳng phòng khám theo yêu cầu. Việc đưa vào sử dụng thiết bị kiosk tự phục vụ này đã hoàn toàn thay thế cho quy trình tiếp đón truyền thống tại 1 số bệnh viện hiện nay.

Là bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hải Phòng, trung bình mỗi ngày tại đây có khoảng 2000 lượt người dân đến khám chữa bệnh. Trên cơ sở thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, UBND TP Hải phòng đã chỉ đạo Sở Y tế lựa chọn thí điểm mô hình 7 “khám chữa bệnh bằng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ” tại bệnh viện này.

Ông Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở y tế Hải Phòng cho biết: Bệnh viện Việt tiệp là bệnh viện đa khoa lớn nhất thành phố, số lượng lớn chúng tôi lựa chọn là nơi triển khai đầu tiên kisok, hoàn thiện nhân rộng ra bệnh viện khác.

Mô hình số 7 “khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ” được bệnh viện đưa vào hoạt động từ tháng 1/2024. Đến nay đã có 2 kisok được đưa vào sử dụng tại khoa khám bệnh theo yêu cầu. Trên 1000 lượt tiếp nhận thành công qua kisok tự phục vụ.

TS. Bác sỹ Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, TP Hải Phòng cho biết: Người bệnh tiếp cận nhanh, giảm chờ đợi nhân viên y tế tăng hiệu suất làm việc; việc xác thực làm cho thông tin người bệnh tích hợp chính xác an toàn, tích hợp thông tin làm quy trình nhanh, bác sỹ truy cập nhanh, chẩn đoán nhanh, mang lại sự hài lòng, giảm thiểu phụ thuộc nhân viên y tế.

Việc triển khai mô hình khám chữa bệnh bằng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ cũng cho phép tự động nhận diện người bệnh cũ bằng xác thực khuôn mặt. Như vậy khi đi tái khám, người dân không cần phải điền phiếu hay cầm tay cuốn sổ khám chữa bệnh như trước.

TS. Bác sỹ Đỗ Mạnh Thắng cho biết thêm: Để đảm bảo cho người dân biết đến mô hình số 7 thì chúng tôi truyền thông 3 thông tin, tại các khu vực tiếp đón, qua các fb, qua nhân viên y tế hướng dẫn tiếp đón giải đáp cho người bệnh để tiếp cận mô hình số 7. Qua thời gian thì thấy hiệu quả rõ, cùng với tính năng tuyên truyền mạnh thì người dân biết đến mô hình này.

Hiện phần đa người dân khi đến bệnh viện chỉ cần sử dụng CCCD gắn chip, hay tài khoản VniED sẽ được hướng dẫn lấy phiếu đăng kí khám chữa bệnh ngay tại kisok tự phục vụ.

Quy trình sử dụng trên kiosk với 5 bước đơn giản từ việc chọn phòng khám, xác thực thông tin, khuôn mặt; xác nhận đăng kí và nhận phiếu khám. Tổng thời gian chỉ mất từ 1-2 phút.

Hệ thống kisok cũng cho phép người bệnh tự lựa chọn 1 trong 8 phương thức như khám theo viện phí, khám BHYT, khám theo yêu cầu; khám lại theo lịch hẹn hay khám chọn bác sỹ…

Giải pháp chuyển đổi số này không chỉ giúp người dân dễ dàng đăng kí khám, mà việc tra cứu dịch vụ, khảo sát đánh giá dịch vụ và thanh toán trực tuyến- cũng đã được đơn vị cung cấp công nghệ nghiên cứu và tích hợp trong 1 kisok.

Anh Nguyễn Trọng Ngọc, Trưởng phòng Bộ phận Kỹ thuật, Công ty CP Giải pháp Công nghệ TAG Việt Nam cho rằng: Theo mô hình 7 dựa trên dữ liệu dân cư, khảo sát giúp giảm tải chờ đợi, công việc ở quầy tiếp đón, mọi thông tin chuẩn hóa dữ liệu

Trung tá Bùi Văn Phòng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP Hải Phòng cho biết: Đối với mô hình số 7 thì chúng tôi đã triển khai quyết liệt, phối hợp C06 và các nhà giải pháp phục vụ lợi ích cho bệnh nhân 1 cách nhanh gọn, hiệu quả.

Tăng hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu suất quản lý, điều hành. Việc triển khai mô hình khám chữa bệnh bằng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ không chỉ đem lại lợi ích cho người bệnh, kiosk tự phục vụ này cũng sẽ tăng hiệu quả hoạt động cho bệnh viện và cơ sở y tế.

Nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín. Đồng thời tăng hiệu suất quản lý điều hành khi nguồn dữ liệu thông tin y tế được chuẩn hóa, tập trung, thống nhất trên cùng 1 hệ thống, đáp ứng các yêu cầu trong công tác chuyển đổi số hiện nay.

Hiện hệ thống kisok tự phục vụ đã được kết nối với phần mềm HIS - quản lý bệnh viện. Điều này giúp cho việc lấy số thứ tự và phòng khám của người bệnh được sắp xếp, phân luồng được thực hiện tự động ngay trên hệ thống. Qua đó giải quyết được bài toán lượng bệnh nhân gia tăng đột biến vào giờ cao điểm, không gây sự quá tải và áp lực cho nhân viên y tế.

Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng CNTT, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp TP Hải Phòng cho biết: Trong quá trình triển khai thì lựa chọn phần mềm, giai pháp antt, quy trình cho người dân tiện nhất.Ban lãnh đạo phòng CNTT giảm thiểu thao tác trên cơ sở đó nghiên cứu các quy trình lựa chọn triển khai thí điểm và nhân rộng các khoa.

Với quy trình truyền thống, thông tin bệnh nhân trong quá trình nhập liệu, khai thác thông tin sẽ dễ có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên với kisok tự phục vụ này, tất cả thông tin của người bệnh sẽ được chuẩn hóa và toàn bộ dữ liệu sẽ được lưu trữ đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối theo quy định.

Hệ thống cũng liên tục có sự cải tiến về mặt kỹ thuật nhằm đáp ứng theo yêu cầu thực tế của bệnh viện..

Cũng theo anh Nguyễn Trọng Ngọc, quá trình triển khai tập trung cải thiện tốc độ khuôn mặt, hiển thị số lượng, phòng khám, phân luồng, tính năng xác thực khuôn mặt hiện tại dữ liệu không được public, kiểm tra

Theo ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng CNTT, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, TP Hải Phòng: Bệnh viện lựa chọn giải phap tiện lợi cho người dân, xem được kết quả trên bv, đi sâu đi sát kcb cho người dân

Dữ liệu khám chữa bệnh của người bệnh cũng sẽ được ghi nhận tập trung trong cùng 1 Cơ sở dữ liệu, giảm thiểu sự phân tán, tối ưu hóa quy trình tại các đơn vị, cơ sở y tế.

Qua đó tăng hiệu suất quản lý điều hành của các bệnh viện, cũng như cập nhập chung vào kho dữ liệu của ngành y tế Hải Phòng, hướng tới thiết lập 1 sổ sức khỏe điện tử riêng của từng công dân trong thời gian tới.

Ông Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở y tế Hải Phòng cho biết: Để triển khai này cũng có sự chung tay của đơn vị y tế, con người, hướng dẫn sử dụng người dân sử dụng kisok trong thời gian tới phối hợp sở ngành hoàn thành nhiệm vụ đã giao, tập trung xây dựng bệnh án điện tử, công việc hữu ích, giúp cho đơn vị phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Hiện mô hình 7 “mô hình khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ” đang được nhiều địa phương lựa chọn triển khai tại 1 số bệnh viện, và các trung tâm y tế tuyến huyện.

Qua đó hướng tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, góp phần mạnh mẽ vào chuyển đổi số ngành y tế.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Pháp luật 23/12/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Phan Văn Thuận (sinh năm 1995); Phan Văn Hòa (sinh năm 2001, em trai Thuận, cùng trú tại xã Ia Hrung) và Trần Kỳ Anh (SN 2002, trú phường Hội Phú) để điều tra về hành vi giết người.

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết đã xử lý 1 cá nhân trú tại phường Tây Mỗ, là quản trị kênh YouTube "Tuổi Già Audio" (trước đây có tên "Kỳ Án Việt Audio"), do đăng tải nội dung sai sự thật được tạo dựng bằng AI.

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 23/12 tại TP. HCM đã diễn ra buổi Hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”. Chương trình nhằm phân tích, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh nhiều biến động bởi thiên tai diễn ra trong giai đoạn cuối năm, giúp doanh nghiệp có đạt hiệu quả kinh doanh thị trường Tết 2026.

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Ngày 23/12, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi nhiều người ăn bánh mì tại phường Phú Mỹ.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Khoảng 4h10’ sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu, phường Phương Liệt, Hà Nội; lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh. Theo lãnh đạo phường Phương Liệt, rất may vụ cháy không có thương vong về người.

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Với quy mô dân số 14 triệu người, TP. HCM là một thị trường tiêu thụ hấp dẫn, đặc biệt là hàng hóa, đặc sản vùng miền. Để thúc đẩy thị trường, bên cạnh kích cầu tiêu dùng, TP. HCM đang tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt là tạo ra mạng lưới kết nối trách nhiệm để đảm bảo chất lượng và sự minh bạch hàng hóa, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững.

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chi phí điện, nhiên liệu liên tục biến động, tiết kiệm năng lượng không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành bài toán thực tế đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chỉ cần sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, nhiều hộ gia đình có thể giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Còn với doanh nghiệp, đây là giải pháp quan trọng để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.

Xem thêm