(ANTV) - Để lập lại trật tự vỉa hè, thời gian qua, cả Hà Nội và TP HCM đều liên tục ra quân, với nhiều chiến dịch và cũng nhiều giải pháp như: cắm biển báo, chăng dây, dựng rào sắt… Và mới đây nhất, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã bố trí đặt các trụ đá nguyên khối để ngăn ô tô dừng, đỗ.
Mặc dù đồng tình với nỗ lực lập lại trật tự vỉa hè, nhưng không ít cư dân mạng đang lo lắng về các giải pháp thực hiện chỉ mang tính chất tình thế, thậm chí tình trạng mỗi nơi một kiểu khiến diện mạo của thành phố trở nên nhếch nhác hơn. Và bài toán lập lại trật tự vỉa hè cho người đi bộ xem ra vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.
Bất cập quy định cho phép thanh thiếu niên lái ô tô ở Thụy Điển
Theo quy định có tuổi đời gần một thế kỷ ở Thụy Điển, trẻ em từ 15 tuổi trở lên có thể điều khiển ô tô các loại, miễn là phương tiện được hoán cải để đạt tốc độ tối đa 30 km/h, không nhanh hơn xe điện ở sân golf. Những chiếc xe này được gọi là A-traktor hoặc EPA.
Ban đầu chỉ phổ biến ở các vùng nông thôn, xu hướng này dần lan đến thành thị, khi giới trẻ bắt đầu sở hữu xế hộp cho riêng mình. Lượng A-traktor được đăng ký ở quốc gia Bắc Âu đã tăng gấp đôi lên 50.000 phương tiện chỉ sau hai năm rưỡi.
Việc loại phương tiện này trở nên quá phổ biến trong những năm gần đây đã khiến các nhà chức trách lo ngại về sự gia tăng số vụ tai nạn đường bộ.
Ở tuổi 15, em Evelina Christiansen, ở Stockholm, Thụy Điển đã sở hữu và được lái chiếc BMW 5-series màu xanh đậm sang trọng. Đây là phần thưởng đặc biệt cho thành tích của Evelina ở trường. Chiếc xe này không giống xe hơi thông thường, nó được gọi là A-traktor, hoặc người Thụy Điển thường gọi là "EPA".
Em Evelina Christiansen chia sẻ: "Đây là xe của em, một chiếc BMW 5-series F11. Em được bố mẹ tặng vào tháng 4 năm ngoái, nhân dịp sinh nhật. Em thường lái nó khi đi học và đi gặp gỡ bạn bè".
Trong khi thanh thiếu niên ở những nước khác đi xe gắn máy dưới 50 cc cho đến khi có bằng lái ô tô, Thụy Điển lại có quy định kéo dài gần một thế kỷ, cho phép người trẻ từ 15 tuổi trở lên lái xe, bao gồm cả xe hơi và xe tải, miễn là phương tiện đó được sửa đổi để chạy không nhanh hơn loại xe điện nhỏ dùng trong sân golf. Người lái chỉ cần một bằng lái xe moped (xe đạp máy) đơn giản, được cấp từ 15 tuổi hoặc bằng lái máy kéo, cấp từ 16 tuổi. Quy định này được cho là "dễ chịu một cách đáng ngạc nhiên" đối với quốc gia nổi tiếng về mức độ an toàn đường bộ.
Em Evelina Christiansen cho biết: “Để có thể tham gia giao thông, xe của bọn em phải có một biểu tượng đặc biệt, một hình tam giác màu cam ở phía sau xe. Nó có nghĩa là chúng em chỉ có thể lái xe 30km/h”.
Đối với nhiều người, cơn sốt A-traktor là một cơ hội kinh doanh. Oskar Flyman, 21 tuổi và em trai bắt đầu kinh doanh bằng cách chuyển đổi ô tô thành xe A-traktor vào năm 2021.
Anh Oskar Flyman, Chủ gara sửa ô tô cho biết: “Bắt buộc phải gắn biển cảnh báo hình tam giác màu cam phía sau xe, gắn một cái móc kéo và giới hạn số người trên xe. Hàng ghế sau cũng phải được tháo ra để xe chỉ có tài xế và chở thêm một hành khách. Chúng tôi cũng giới hạn động cơ để chỉ có thể chạy tối đa 30km/h”.
Ban đầu, A-traktor chủ yếu phổ biến ở thanh thiếu niên nông thôn Thụy Điển. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ ở thành phố có A-traktor, khiến số phương tiện đăng ký tăng gấp đôi lên 50.000 chỉ sau 2,5 năm ở quốc gia có 10,3 triệu dân này.
Anh Oskar Flyman, Chủ gara sửa ô tô cho biết: “Kể từ khi thành lập gara này đến nay, tôi đã phải mở rộng kinh doanh. Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu của khách hàng của nhu cầu chuyển đổi ô tô thành xe A-traktor. Họ có rất nhiều yêu cầu sửa đổi xe, chúng tôi đều có thể đáp ứng nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định, đặc biệt về giới hạn tốc độ”.
Theo anh Oskar Flyman, chi phí để mua một chiếc A-Traktor với giá chỉ từ 67,5 triệu đến 450 triệu đồng. Tại gara của anh có nhiều siêu xe với mức giá cao hơn. Nếu đã có ô tô, một lần chuyển đổi thông thường sẽ tốn khoảng 56 triệu đồng. Hai anh em Flyman thực hiện chuyển đổi ôtô sang A-traktor khoảng 5 đến 6 lần mỗi tháng.
Trước sự gia tăng nhanh chóng của số xe A-traktor được đăng ký từ năm 2020 đến nay, các công ty bảo hiểm và cảnh sát đã cảnh báo về tình trạng tai nạn giao thông.
Chỉ trong 5 năm, số vụ tai nạn liên quan đến xe A-traktor đã tăng gấp hơn 5 lần. Số ca bị thương đã vượt quá 200 ca mỗi năm và chỉ riêng năm 2022 đã có 4 ca tử vong do liên quan đến xe A-traktor. Điều này đã dấy lên những lo ngại trong việc kiểm soát sử dụng xe đúng quy định của thanh thiếu niên nước này.
Gần đây, cơ quan giao thông vận tải của Thụy Điển đề xuất thắt dây an toàn và sử dụng lốp xe mùa đông là điều bắt buộc với A-traktor, tương tự ô tô thông thường.
(ANTV) - Từ ngày 1/1/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số cùng Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa sẽ chính thức có hiệu lực, tạo khung pháp lý nền tảng cho sự hình thành và vận hành của thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.
(ANTV) - Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành xây dựng – lĩnh vực tiêu thụ nhiều tài nguyên và phát thải lớn đang đứng trước yêu cầu tái cấu trúc sâu rộng. Không chỉ là áp lực từ các cam kết quốc tế, chuyển đổi xanh đang trở thành điều kiện sống còn để ngành xây dựng duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
(ANTV) - Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu nhà đầu tư BOT quốc lộ 51 phải tháo dỡ trạm thu phí T3 trước ngày 31/12/2025, quá hạn sẽ tự thực hiện để đảm bảo an toàn. Yêu cầu được lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố đưa ra sau khi làm việc với các bên liên quan về tháo dỡ trạm thu phí T3, thuộc dự án BOT mở rộng quốc lộ 51. Trạm này đã ngưng hoạt động gần ba năm nhưng chưa được tháo bỏ; hai trạm còn lại nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
(ANTV) - Ngày 24/12, thông tin từ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện đợt cao điểm phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường lực lượng, phương tiện, siết chặt công tác kiểm soát địa bàn. Nổi bật là, lực lượng chức năng đã bắt giữ 01 đối tượng, thu giữ 15.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu.
(ANTV) - Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa vừa đồng loạt kiểm tra nhiều điểm mua bán hàng cấm là khí cười (N2O) trên địa bàn phường Bắc Nha Trang, thu giữ hàng trăm bình khí cười.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triệt phá một đường dây mua bán ma túy lớn, bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ gần 350 viên ma túy tổng hợp và khoảng 200 gram ketamin.
(ANTV) - Sáng 24/12, phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2025.
(ANTV) - Ngày 24/12, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.
(ANTV) - Ngày 24/12, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an.
(ANTV) - Công an tỉnh Tây Ninh, ngày 24/12, đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.