Thứ Ba, 16/12/2025 17:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

(ANTV) - Mới đây, sau Hà Nội đến lượt TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn. Sự kiện lần này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi dường như nó đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng phát triển của đèn tín hiệu giao thông tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đèn tín hiệu giao thông chỉ có 3 màu, xanh vàng đỏ, và cũng phải mất thời gian khá dài để chúng ta nâng cấp và lắp đặt thêm đồng hồ đếm giây cho tất cả cột đèn tín hiệu trên cả nước phải không ạ? Vậy vì sao lại không dùng cái mới này nữa mà lại quay lại dùng cái cũ, đây là cải tiến hay cải lùi?

Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công, cho biết việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Không có cái đồng hồ đếm giây nên mình đi từ xa cứ phải rà rà phanh để nhỡ có đèn đỏ thì mình dừng lại, như thế thành ra các phương tiện phía sau cũng phải rà phanh theo, dẫn đến ùn tắc phía sau."

Anh Nguyễn Việt Hoàng – Huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Nên giữ cái phần đếm giây, nếu không có đếm giây ví dụ chuyển từ đỏ sang xanh, nó gây bất ngờ cho mọi người. Nếu xuất phát quá nhanh thì gây rủi ro cao. Cái việc có giây dễ dàng cho người di chuyển từ xa đến thì dễ dàng hơn, có giây thì người ta nhìn lượng thời gian còn dài thì mọi người có thể tắt máy đi giảm lượng khí thải ra môi trường."

Anh Trần Văn Hưng – Lái xe khách chia sẻ: "Theo mình thì bỏ đếm giây nó hơi bất lợi. Vì nó đang xanh chuyển sang đỏ là mình không thể xử lý kịp, nhiều khi nó đè vạch mà phanh gấp quá thì phía sau nó lại húc vào đít mình."

Sự chủ động vẫn được người dân đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng chính vì sự chủ động này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp lợi dụng khoảng thời gian ít ỏi trước các pha đèn tín hiệu để vượt đèn đỏ hoặc phóng nhanh cố vượt qua vạch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nêu quan điểm: "Trong cái tình trạng văn hóa giao thông còn kém như vậy, thì không sử dụng đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư nó sẽ giúp người dân có tính điềm đạm hơn khi tham gia giao thông. Chủ động điều chỉnh tốc độ của mình khi đến nút giao vì không chắc là mấy giây nữa thì chuyển đèn đỏ, mấy giây nữa thì chuyển đèn xanh."

Hiện chúng ta đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho rằng: "Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Đó là ở các nước tiên tiến và tương lai Hà Nội và TP HCM chỉ phải tiến tới áp dụng cái xe buýt ưu tiên. Chót áp dụng cái đồng hồ đếm giây rồi thì chúng ta cứ sử dụng, còn bao giờ chúng ta áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ưu tiên cho xe buýt thì chúng ta khóa lại."

Có thể thấy hiện vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Giải pháp nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần chọn giải pháp nào có nhiều ưu điểm hơn và phù hợp xu hướng phát triển của giao thông tại nước ta.

Nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc các đô thị lớn ở nước ta thí điểm sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khởi tố thêm tội danh đối tượng sát hại 4 người ở Đắk Lắk

Khởi tố thêm tội danh đối tượng sát hại 4 người ở Đắk Lắk

Pháp luật 16/12/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ sát hại 4 người trong cùng một gia đình ở Đắk Lắk. Sáng nay, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố thêm tội danh Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng đối với Nguyễn Nam Đại Thuận, trú tại phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk là đối tượng tượng gây ra thảm án này.

"Chú Công an AI" - cách làm mới trong tuyên truyền pháp luật

"Chú Công an AI" - cách làm mới trong tuyên truyền pháp luật

Xã hội 16/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đang trở thành yêu cầu tất yếu. Tại xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, lực lượng Công an xã đã có một cách làm sáng tạo, hiệu quả khi cho ra đời mô hình “Chú Công an AI” một hình thức tuyên truyền pháp luật mới mẻ, gần gũi với người dân thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Xử lý nghiêm tàu thuyền chở quá tải trọng

Xử lý nghiêm tàu thuyền chở quá tải trọng

Xã hội 16/12/2025

(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên tuyến sông Hồng và các tuyến sông nội địa. Trong đó, lỗi chở quá khổ, quá tải, chở vượt vạch mớn nước an toàn được xác định là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công nghệ mới ngăn nạn trộm xe

Công nghệ mới ngăn nạn trộm xe

Thế giới 16/12/2025

(ANTV) - Nhằm chống lại các thủ đoạn ngày càng tinh vi của bọn trộm xe tại Mỹ, công ty Ford Motor đã nâng cấp công nghệ trên dòng xe bán tải F-150 phổ biến của mình, bao gồm cả tính năng không cho phép động cơ khởi động ngay cả khi chìa khóa điều khiển từ xa vẫn ở trong xe. Đây là động thái mới nhất mà nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ giúp khách hàng tránh được tình trạng tốn kém và khó chịu khi xe bị đánh cắp.

Viết tiếp giấc mơ vàng SEA Games

Viết tiếp giấc mơ vàng SEA Games

Văn hóa 16/12/2025

(ANTV) - Chiều 15/12, U22 Việt Nam đã đánh bại U22 Philippines để tiến vào chung kết với những cảm xúc vỡ òa của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Một chiến thắng đã cho thấy tinh thần, bản lĩnh và khát vọng của thế hệ cầu thủ trẻ- sẵn sàng viết tiếp giấc mơ bóng đá Việt Nam.

Nguy hiểm hành vi chống người thi hành công vụ

Nguy hiểm hành vi chống người thi hành công vụ

Xã hội 16/12/2025

(ANTV) - Chống đối, thậm chí tấn công lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi đang làm nhiệm vụ là những vụ việc không hiếm gặp. Từ việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, lăng mạ, xô đẩy, cho đến những hành vi nguy hiểm hơn như lao xe vào cán bộ làm nhiệm vụ, dùng hung khí tấn công, gây thương tích, thậm chí đe dọa tính mạng lực lượng thi hành công vụ.

Xem thêm