Thứ Ba, 02/12/2025 22:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

(ANTV) - Mới đây, sau Hà Nội đến lượt TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn. Sự kiện lần này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi dường như nó đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng phát triển của đèn tín hiệu giao thông tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đèn tín hiệu giao thông chỉ có 3 màu, xanh vàng đỏ, và cũng phải mất thời gian khá dài để chúng ta nâng cấp và lắp đặt thêm đồng hồ đếm giây cho tất cả cột đèn tín hiệu trên cả nước phải không ạ? Vậy vì sao lại không dùng cái mới này nữa mà lại quay lại dùng cái cũ, đây là cải tiến hay cải lùi?

Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công, cho biết việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Không có cái đồng hồ đếm giây nên mình đi từ xa cứ phải rà rà phanh để nhỡ có đèn đỏ thì mình dừng lại, như thế thành ra các phương tiện phía sau cũng phải rà phanh theo, dẫn đến ùn tắc phía sau."

Anh Nguyễn Việt Hoàng – Huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Nên giữ cái phần đếm giây, nếu không có đếm giây ví dụ chuyển từ đỏ sang xanh, nó gây bất ngờ cho mọi người. Nếu xuất phát quá nhanh thì gây rủi ro cao. Cái việc có giây dễ dàng cho người di chuyển từ xa đến thì dễ dàng hơn, có giây thì người ta nhìn lượng thời gian còn dài thì mọi người có thể tắt máy đi giảm lượng khí thải ra môi trường."

Anh Trần Văn Hưng – Lái xe khách chia sẻ: "Theo mình thì bỏ đếm giây nó hơi bất lợi. Vì nó đang xanh chuyển sang đỏ là mình không thể xử lý kịp, nhiều khi nó đè vạch mà phanh gấp quá thì phía sau nó lại húc vào đít mình."

Sự chủ động vẫn được người dân đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng chính vì sự chủ động này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp lợi dụng khoảng thời gian ít ỏi trước các pha đèn tín hiệu để vượt đèn đỏ hoặc phóng nhanh cố vượt qua vạch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nêu quan điểm: "Trong cái tình trạng văn hóa giao thông còn kém như vậy, thì không sử dụng đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư nó sẽ giúp người dân có tính điềm đạm hơn khi tham gia giao thông. Chủ động điều chỉnh tốc độ của mình khi đến nút giao vì không chắc là mấy giây nữa thì chuyển đèn đỏ, mấy giây nữa thì chuyển đèn xanh."

Hiện chúng ta đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho rằng: "Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Đó là ở các nước tiên tiến và tương lai Hà Nội và TP HCM chỉ phải tiến tới áp dụng cái xe buýt ưu tiên. Chót áp dụng cái đồng hồ đếm giây rồi thì chúng ta cứ sử dụng, còn bao giờ chúng ta áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ưu tiên cho xe buýt thì chúng ta khóa lại."

Có thể thấy hiện vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Giải pháp nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần chọn giải pháp nào có nhiều ưu điểm hơn và phù hợp xu hướng phát triển của giao thông tại nước ta.

Nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc các đô thị lớn ở nước ta thí điểm sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cần sớm có lộ trình miễn, giảm viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Cần sớm có lộ trình miễn, giảm viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Xã hội 02/12/2025

(ANTV) - Định hướng thực hiện miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế đến năm 2030 là một bước đi có tính lịch sử, góp phần giảm gánh nặng chi phí trực tiếp cho người dân và củng cố an sinh xã hội. Tuy nhiên cần nhanh chóng có lộ trình sớm thực hiện chủ trương này đối với các đối tượng yếu thế. Đây là đề nghị của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong phiên làm việc sáng nay tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Đắk Lắk từng bước tái thiết cuộc sống sau mưa lũ

Đắk Lắk từng bước tái thiết cuộc sống sau mưa lũ

Xã hội 02/12/2025

(ANTV) - Xã Yang Mao, tỉnh Đắk Lắk là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng do đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Hàng ngàn hecta hoa màu, hàng trăm ngôi nhà bị nước lũ tàn phá. Ngay khi nước rút, chính quyền địa phương cùng các lực lượng đã có mặt ở mọi thôn, buôn bị ảnh hưởng. Họ không chỉ dọn dẹp bùn đất, mà còn là điểm tựa tinh thần, giúp người dân Yang Mao đứng vững trở lại.

Quy trình đi máy bay “nhanh – gọn – tự chủ” nhờ ứng dụng VNeID

Quy trình đi máy bay “nhanh – gọn – tự chủ” nhờ ứng dụng VNeID

Kinh tế 02/12/2025

(ANTV) - Sau thời gian nỗ lực của lực lượng Công an các tỉnh, thành, xã phường để thu thập dữ liệu dân cư quốc gia, số hoá thông tin mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, đến nay đã cơ bản được hoàn tất, từ nay hành khách đi máy bay chuyến nội địa của hãng Vietnam Airlines đã có thể chủ động về thời gian, tự làm thủ tục check-in, thông tin hành lý xách tay hoặc ký gửi mà không cần phải xếp hàng tại các quầy.

Mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận qua Đồng Tháp

Mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận qua Đồng Tháp

Kinh tế 02/12/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, trong đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp) sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế

Đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế

Kinh tế 02/12/2025

(ANTV) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh TPHCM định hướng ưu tiên chiến lược thúc đẩy chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Chính quyền và nhân dân TP cũng tập trung các giải pháp để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2025 đến 2030 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế, với nền kinh tế số chiếm từ 30-40% tổng sản phẩm trên địa bàn.

Cháy nhà trên địa bàn xã Vĩnh Lộc khiến 4 người thương vong

Cháy nhà trên địa bàn xã Vĩnh Lộc khiến 4 người thương vong

Xã hội 02/12/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ cháy nhà dân trên địa bàn xã Vĩnh Lộc, TP.HCM vào sáng sớm nay khiến 3 người bị bỏng nặng, trong đó bé gái 8 tuổi ngạt khói tử vong. Hiện Công an xã Vĩnh Lộc vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân.

Chủ động ứng phó với mưa lũ khu vực miền Trung

Chủ động ứng phó với mưa lũ khu vực miền Trung

Xã hội 02/12/2025

(ANTV) - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm 2/12 đến 3/12, khu vực phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa có nơi trên 180mm.

An cư dưới chân núi Van Cà Vãi

An cư dưới chân núi Van Cà Vãi

Xã hội 02/12/2025

(ANTV) - Những lần núi lở uy hiếp đến tính mạng và làm hư hỏng nhà cửa tài sản luôn là nỗi ám ảnh của các hộ dân sinh sống dưới chân núi Van Cà Vãi, thôn Làng Dầu, xã Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng giờ đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã đầu tư xây dựng kè chống sạt lở, các hộ dân trong làng đã có thể an cư.

Xem thêm