Thứ Hai, 07/07/2025 05:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

(ANTV) - Mới đây, sau Hà Nội đến lượt TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn. Sự kiện lần này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi dường như nó đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng phát triển của đèn tín hiệu giao thông tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đèn tín hiệu giao thông chỉ có 3 màu, xanh vàng đỏ, và cũng phải mất thời gian khá dài để chúng ta nâng cấp và lắp đặt thêm đồng hồ đếm giây cho tất cả cột đèn tín hiệu trên cả nước phải không ạ? Vậy vì sao lại không dùng cái mới này nữa mà lại quay lại dùng cái cũ, đây là cải tiến hay cải lùi?

Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công, cho biết việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Không có cái đồng hồ đếm giây nên mình đi từ xa cứ phải rà rà phanh để nhỡ có đèn đỏ thì mình dừng lại, như thế thành ra các phương tiện phía sau cũng phải rà phanh theo, dẫn đến ùn tắc phía sau."

Anh Nguyễn Việt Hoàng – Huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Nên giữ cái phần đếm giây, nếu không có đếm giây ví dụ chuyển từ đỏ sang xanh, nó gây bất ngờ cho mọi người. Nếu xuất phát quá nhanh thì gây rủi ro cao. Cái việc có giây dễ dàng cho người di chuyển từ xa đến thì dễ dàng hơn, có giây thì người ta nhìn lượng thời gian còn dài thì mọi người có thể tắt máy đi giảm lượng khí thải ra môi trường."

Anh Trần Văn Hưng – Lái xe khách chia sẻ: "Theo mình thì bỏ đếm giây nó hơi bất lợi. Vì nó đang xanh chuyển sang đỏ là mình không thể xử lý kịp, nhiều khi nó đè vạch mà phanh gấp quá thì phía sau nó lại húc vào đít mình."

Sự chủ động vẫn được người dân đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng chính vì sự chủ động này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp lợi dụng khoảng thời gian ít ỏi trước các pha đèn tín hiệu để vượt đèn đỏ hoặc phóng nhanh cố vượt qua vạch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nêu quan điểm: "Trong cái tình trạng văn hóa giao thông còn kém như vậy, thì không sử dụng đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư nó sẽ giúp người dân có tính điềm đạm hơn khi tham gia giao thông. Chủ động điều chỉnh tốc độ của mình khi đến nút giao vì không chắc là mấy giây nữa thì chuyển đèn đỏ, mấy giây nữa thì chuyển đèn xanh."

Hiện chúng ta đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho rằng: "Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Đó là ở các nước tiên tiến và tương lai Hà Nội và TP HCM chỉ phải tiến tới áp dụng cái xe buýt ưu tiên. Chót áp dụng cái đồng hồ đếm giây rồi thì chúng ta cứ sử dụng, còn bao giờ chúng ta áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ưu tiên cho xe buýt thì chúng ta khóa lại."

Có thể thấy hiện vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Giải pháp nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần chọn giải pháp nào có nhiều ưu điểm hơn và phù hợp xu hướng phát triển của giao thông tại nước ta.

Nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc các đô thị lớn ở nước ta thí điểm sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Điểm thi và muôn vàn cung bậc cảm xúc

Điểm thi và muôn vàn cung bậc cảm xúc

Xã hội 06/07/2025

(ANTV) - Mỗi mùa thi đến, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - một trong những kỳ thi quan trọng đầu đời của học sinh - đều thu hút sự quan tâm lớn từ phụ huynh, học sinh và cả cộng đồng mạng. Khi Sở GD-ĐT các địa phương đồng loạt công bố điểm thi, trên khắp các trang mạng xã hội là những bài viết chia sẻ trạng thái, cảm xúc và những câu chuyện đằng sau mỗi thông báo về kết quả thi.

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy khi nước lũ dâng cao

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy khi nước lũ dâng cao

Xã hội 06/07/2025

(ANTV) - Mùa mưa bão ở Hà Nội thường bắt đầu từ khoảng tháng 6 đến cuối tháng 9 hàng năm, kéo theo những trận mưa lớn dài ngày, tình trạng lũ trên các tuyến sông, đặc biệt là sông Hồng và sông Đuống có chiều hướng lên cao. Trong bối cảnh khí hậu biến đổi ngày càng bất thường, mưa lớn kéo dài, việc bảo đảm ATGT đường thủy trở thành nhiệm vụ cấp thiết, đặt trọng trách lớn lên vai lực lượng CSGT đường thủy.

Cảnh giác giả mạo cơ quan thuế lừa đảo chủ kinh doanh

Cảnh giác giả mạo cơ quan thuế lừa đảo chủ kinh doanh

Kinh tế 06/07/2025

(ANTV) - Đây là thời điểm có những sự thay đổi rất lớn trong các chính sách về thuế. Vì thế, các chủ hộ kinh doanh cũng gặp không ít khó khăn khi chuyển từ thuế khoán sang hoá đơn điện tử. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo cơ quan thuế liên hệ với người dân, yêu cầu nộp tiền, cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các giao dịch trái phép. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn làm mất niềm tin của người dân vào cơ quan nhà nước, tạo ra những lo ngại về an ninh và trật tự xã hội.

Giá vé máy bay hè leo thang sau mùa thi

Giá vé máy bay hè leo thang sau mùa thi

Kinh tế 06/07/2025

(ANTV) - Sau kỳ thi các cấp, mùa du lịch hè bước vào cao điểm. Nhu cầu đi lại tăng vọt, Giá vé máy bay nội địa dịp hè năm nay tăng rõ rệt so với đầu mùa, có chặng vọt ngang ngửa thậm chí nhỉnh hơn vé quốc tế.

Xem thêm