Chủ Nhật, 20/04/2025 04:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

(ANTV) - Mới đây, sau Hà Nội đến lượt TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn. Sự kiện lần này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi dường như nó đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng phát triển của đèn tín hiệu giao thông tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đèn tín hiệu giao thông chỉ có 3 màu, xanh vàng đỏ, và cũng phải mất thời gian khá dài để chúng ta nâng cấp và lắp đặt thêm đồng hồ đếm giây cho tất cả cột đèn tín hiệu trên cả nước phải không ạ? Vậy vì sao lại không dùng cái mới này nữa mà lại quay lại dùng cái cũ, đây là cải tiến hay cải lùi?

Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công, cho biết việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Không có cái đồng hồ đếm giây nên mình đi từ xa cứ phải rà rà phanh để nhỡ có đèn đỏ thì mình dừng lại, như thế thành ra các phương tiện phía sau cũng phải rà phanh theo, dẫn đến ùn tắc phía sau."

Anh Nguyễn Việt Hoàng – Huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Nên giữ cái phần đếm giây, nếu không có đếm giây ví dụ chuyển từ đỏ sang xanh, nó gây bất ngờ cho mọi người. Nếu xuất phát quá nhanh thì gây rủi ro cao. Cái việc có giây dễ dàng cho người di chuyển từ xa đến thì dễ dàng hơn, có giây thì người ta nhìn lượng thời gian còn dài thì mọi người có thể tắt máy đi giảm lượng khí thải ra môi trường."

Anh Trần Văn Hưng – Lái xe khách chia sẻ: "Theo mình thì bỏ đếm giây nó hơi bất lợi. Vì nó đang xanh chuyển sang đỏ là mình không thể xử lý kịp, nhiều khi nó đè vạch mà phanh gấp quá thì phía sau nó lại húc vào đít mình."

Sự chủ động vẫn được người dân đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng chính vì sự chủ động này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp lợi dụng khoảng thời gian ít ỏi trước các pha đèn tín hiệu để vượt đèn đỏ hoặc phóng nhanh cố vượt qua vạch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nêu quan điểm: "Trong cái tình trạng văn hóa giao thông còn kém như vậy, thì không sử dụng đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư nó sẽ giúp người dân có tính điềm đạm hơn khi tham gia giao thông. Chủ động điều chỉnh tốc độ của mình khi đến nút giao vì không chắc là mấy giây nữa thì chuyển đèn đỏ, mấy giây nữa thì chuyển đèn xanh."

Hiện chúng ta đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho rằng: "Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Đó là ở các nước tiên tiến và tương lai Hà Nội và TP HCM chỉ phải tiến tới áp dụng cái xe buýt ưu tiên. Chót áp dụng cái đồng hồ đếm giây rồi thì chúng ta cứ sử dụng, còn bao giờ chúng ta áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ưu tiên cho xe buýt thì chúng ta khóa lại."

Có thể thấy hiện vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Giải pháp nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần chọn giải pháp nào có nhiều ưu điểm hơn và phù hợp xu hướng phát triển của giao thông tại nước ta.

Nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc các đô thị lớn ở nước ta thí điểm sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nghiêm trị nạn hàng nhái – hàng giả

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nghiêm trị nạn hàng nhái – hàng giả

Kinh tế 19/04/2025

(ANTV) - Đường dây sản xuất, tiêu thụ 573 nhãn hiệu sữa bột giả, với doanh thu gần 500 tỷ đồng trong vòng 4 năm vừa bị triệt phá gây rung động dư luận. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng, đòi hỏi sát sao hơn truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên thị trường chống lại nạn hàng giả, kém chất lượng. Bộ máy kiểm định cần nhanh hơn, mạnh hơn, và có sức răn đe thực sự. Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm dân sự và hình sự rõ ràng, cụ thể với người tiêu dùng kể cả khi đã bị triệt phá.

Người dân, du khách thích thú trải nghiệm Festival Phở 2025

Người dân, du khách thích thú trải nghiệm Festival Phở 2025

Văn hóa 19/04/2025

(ANTV) - Tối ngày 18/4, tại Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc Festival Phở 2025. Nhằm quảng bá món phở nổi tiếng của người Việt đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội đã thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế.

Gạo Việt lấy lại vị thế đắt giá nhất thế giới

Gạo Việt lấy lại vị thế đắt giá nhất thế giới

Kinh tế 19/04/2025

(ANTV) - Sau quãng thời gian giá gạo xuất khẩu lao dốc, chạm đáy thì gạo Việt Nam đã lấy lại được vị thế đắt giá nhất thế giới. Theo cập nhật về giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hiện tại gạo xuất khẩu tiêu chuẩn 5% tấm ở mức 396 USD/tấn, gạo 25% tấm ở mức 368 USD/tấn, gạo 100% tấm ở mức 317 USD/tấn.

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Kinh tế 19/04/2025

(ANTV) - Sáng ngày 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đánh dấu cột mốc hiện đại hóa hạ tầng hàng không Việt Nam. Dự buổi lễ còn có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ Tp.HCM; Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Xuất khẩu thép của Hàn Quốc sang Mỹ giảm 19%

Xuất khẩu thép của Hàn Quốc sang Mỹ giảm 19%

Thế giới 19/04/2025

(ANTV) - Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thép trong tháng 3 của Hàn Quốc sang Mỹ đã giảm gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này được đánh giá là hệ quả của mức thuế quan 25%, mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với tất cả các mặt hàng thép nhập khẩu bắt đầu từ tháng trước.

Xem thêm