Thứ Bảy, 20/12/2025 06:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

(ANTV) - Mới đây, sau Hà Nội đến lượt TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn. Sự kiện lần này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi dường như nó đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng phát triển của đèn tín hiệu giao thông tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đèn tín hiệu giao thông chỉ có 3 màu, xanh vàng đỏ, và cũng phải mất thời gian khá dài để chúng ta nâng cấp và lắp đặt thêm đồng hồ đếm giây cho tất cả cột đèn tín hiệu trên cả nước phải không ạ? Vậy vì sao lại không dùng cái mới này nữa mà lại quay lại dùng cái cũ, đây là cải tiến hay cải lùi?

Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công, cho biết việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Không có cái đồng hồ đếm giây nên mình đi từ xa cứ phải rà rà phanh để nhỡ có đèn đỏ thì mình dừng lại, như thế thành ra các phương tiện phía sau cũng phải rà phanh theo, dẫn đến ùn tắc phía sau."

Anh Nguyễn Việt Hoàng – Huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Nên giữ cái phần đếm giây, nếu không có đếm giây ví dụ chuyển từ đỏ sang xanh, nó gây bất ngờ cho mọi người. Nếu xuất phát quá nhanh thì gây rủi ro cao. Cái việc có giây dễ dàng cho người di chuyển từ xa đến thì dễ dàng hơn, có giây thì người ta nhìn lượng thời gian còn dài thì mọi người có thể tắt máy đi giảm lượng khí thải ra môi trường."

Anh Trần Văn Hưng – Lái xe khách chia sẻ: "Theo mình thì bỏ đếm giây nó hơi bất lợi. Vì nó đang xanh chuyển sang đỏ là mình không thể xử lý kịp, nhiều khi nó đè vạch mà phanh gấp quá thì phía sau nó lại húc vào đít mình."

Sự chủ động vẫn được người dân đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng chính vì sự chủ động này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp lợi dụng khoảng thời gian ít ỏi trước các pha đèn tín hiệu để vượt đèn đỏ hoặc phóng nhanh cố vượt qua vạch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nêu quan điểm: "Trong cái tình trạng văn hóa giao thông còn kém như vậy, thì không sử dụng đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư nó sẽ giúp người dân có tính điềm đạm hơn khi tham gia giao thông. Chủ động điều chỉnh tốc độ của mình khi đến nút giao vì không chắc là mấy giây nữa thì chuyển đèn đỏ, mấy giây nữa thì chuyển đèn xanh."

Hiện chúng ta đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho rằng: "Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Đó là ở các nước tiên tiến và tương lai Hà Nội và TP HCM chỉ phải tiến tới áp dụng cái xe buýt ưu tiên. Chót áp dụng cái đồng hồ đếm giây rồi thì chúng ta cứ sử dụng, còn bao giờ chúng ta áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ưu tiên cho xe buýt thì chúng ta khóa lại."

Có thể thấy hiện vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Giải pháp nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần chọn giải pháp nào có nhiều ưu điểm hơn và phù hợp xu hướng phát triển của giao thông tại nước ta.

Nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc các đô thị lớn ở nước ta thí điểm sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cao điểm xử lý vi phạm giao thông đường bộ dịp cuối năm

Cao điểm xử lý vi phạm giao thông đường bộ dịp cuối năm

Xã hội 19/12/2025

(ANTV) - Những ngày cuối năm, khi lưu lượng phương tiện gia tăng, cũng là thời điểm các hành vi vi phạm giao thông đường bộ có xu hướng gia tăng. Trong đó có hành vi che mờ biển số để né tránh bị xử phạt. Quyết tâm ngăn chặn những hành vi coi thường pháp luật, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục duy trì cao điểm kiểm tra, xử lý.

234 công trình, dự án: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

234 công trình, dự án: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Kinh tế 19/12/2025

(ANTV) - Hôm nay trên khắp cả nước đã đồng loạt khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 3,4 triệu tỷ đồng. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - kinh tế quan trọng, chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 11 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Xã Xuân Lãnh - điểm sáng trong "chiến dịch Quang Trung"

Xã Xuân Lãnh - điểm sáng trong "chiến dịch Quang Trung"

Xã hội 19/12/2025

(ANTV) - Sự kiện cả nước khởi công, khánh thành các dự án, công trình lớn vào ngày hôm nay là minh chứng rõ nét cho tinh thần thi đua sôi nổi, quyết tâm phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân. Tinh thần ấy cũng đã và đang được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực, đặc biệt là ở những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai trong thời gian qua.

Công an Lạng Sơn triệt phá đường dây lừa đảo có gần 3.000 bị hại

Công an Lạng Sơn triệt phá đường dây lừa đảo có gần 3.000 bị hại

Phá án 19/12/2025

(ANTV) - Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Công an tỉnh Lạng Sơn đồng loạt ra quân đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt đã đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với gần 3.000 bị hại, tổng số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng.

Nhộn nhịp chợ rươi ven đê sông Lam

Nhộn nhịp chợ rươi ven đê sông Lam

Kinh tế 19/12/2025

(ANTV) - Nhắc đến rươi - loại đặc sản chỉ xuất hiện theo mùa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vùng quê Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên cũ nay là xã Lam Thành, tỉnh Nghệ An. Nơi đây từ lâu được xem là “vựa rươi” của xứ Nghệ. Và mỗi khi con nước lên, các phiên chợ rươi cũng chỉ diễn ra trong vài ngày ngắn ngủi. Và đúng vào những ngày rươi nổi, khu vực ven đê sông Lam lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Người dân, tiểu thương, chủ nhà hàng đều có mặt từ sớm để mua bán, chọn lựa từng mẻ rươi tươi ngon nhất.

Bắt đối tượng trộm cắp tài sản tại nhà xe bệnh viện

Bắt đối tượng trộm cắp tài sản tại nhà xe bệnh viện

Pháp luật 19/12/2025

(ANTV) - Để tiền trong cốp xe máy khi gửi tại nhà xe Bệnh viện, sự chủ quan sơ hở này đã tạo điều kiện cho kẻ gian lấy cắp tài sản. Ngay sau khi nhận được tin báo của bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thành phố Cần Thơ đã tiến hành điều tra truy xét và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Phan Văn Nho (SN 1981) tại khu vực Thới Bình, phường Phước Thới để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Kinh tế 19/12/2025

(ANTV) - Trong số 234 dự án, công trình trọng điểm được khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật đồng loạt trên cả nước sáng nay, một một dự án then chốt của ngành hàng không Việt Nam đã chính thức được đưa vào hoạt động. Sáng nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khánh khánh các công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành.

Xem thêm