Chủ Nhật, 16/06/2024 19:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Niềm vui của những người hoàn lương

(ANTV) - Quyết định số 22 của Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù hiện nay đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là chương trình cho vay rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho những người từng có một quá khứ lầm lỡ được hỗ trợ vay vốn để làm ăn, giúp họ vượt qua mặc cảm, tự ti để làm lại cuộc đời, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ngăn ngừa tỉ lệ tái phạm.

Năm 2019, anh Lương Văn Uyên trú tại thôn 1, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc đã chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương,Không việc làm, không có vốn nên anh không biết phải bắt đầu từ đâu. May mắn anh đã được chính quyền địa phương, Công an xã đã trực tiếp xuống nhà để gặp gỡ, động viên, tìm hiểu nhu cầu làm ăn và lập hồ sơ để anh Uyên được hỗ trơ vay vốn, giúp anh tái hòa nhập cộng đồng.

Cuối năm 2023, anh được ngân hàng chính sách cho vay 50 triệu đồng, từ nguồn vốn này anh đãmua 2 con bò giống và hy vọng thời gian tới, số lượng bò sẽ tăng lên để mang lại thu nhập khá cho gia đình, còn lại một ít vốn anh đi học lái xe. Bước đầu cuộc sống của anh Uyên đã dần đi vào ổn định.

Hàng năm, Bình Thuận có khoảng 1000 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn. Mộttrong những khó khăn, trở ngại lớn trong việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng, hạn chế tái phạm, vi phạm pháp luật, ngoài sự mặc cảm đó là họ không có nghề nghiệp, không có vốn để sản xuất, kinh doanh nên tỉ lệ tái phạm tội vẫn còn xảy ra nhiều.

Để triển khai thực hiện tốt Quyết định này, Công an tỉnh cùng Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã ký kết quy chế phối hợp ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung liên quan tín dụng chính sách xã hội; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định; tư vấn về trình tự, thủ tục cho người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh vay vốn đào tạo nghề, tạo việc làm, sản xuất kinh doanh trên địa bàn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành nhằm thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội.

Đồng thời phối hợp với UBND cấp xã, tiếp tục rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay và giải ngân cho vay theo quy định. Tích cực đồng hành với những người từng lầm lỡ để họ có trách nhiệm và ý thức phấn đấu làm ăn, tiết kiệm để hoàn vốn sau khi vay.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 46 người chấp hành xong án phạt tù, được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định khi trở về địa phương với số tiềnkhoảng gần 4 tỉ đồng. Theo đó, nguồn vốn chính sách đã mang lại những thay đổi tích cực đối với cuộc sống người dân, kịp thời làm chỗ dựa cho người mới ra tù có cơ hội làm lại cuộc đời.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Chính phủ đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đã giúp những người từng lầm lỡ trở về có việc làm, thu nhập ổn định, mang lại hiệu quả tốt trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng;hầu hết người được vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, ổn định cuộc sống. Nhiều người sau đó còn tự nguyện và là nhân tố tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận còn rất nhiều người sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn và không có việc làm, nếu không có các biện pháp cảm hóa, giáo dục họ trở thành những người tốt, làm các công việc có ích cho gia đình và xã hội, thì nguy cơ tái phạm tội đối với nhiều người rất cao.

Vì vậy, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, chủ động nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù, người có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để tái hoà nhập cộng đồng.

Có thể thấy rằng, Quyết định 22 của Chính phủ đã thực sự đi vào thực tiễn, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn có việc làm, góp phần phát triển kinh tế hộ nói riêng và kinh tế - xã hội của địa phương nói chung; thể hiện rõ tính nhân văn của Nhà nước và cộng đồng xã hội trong công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ kỳ thị, xa lánh của xã hội đối với người một thời từng lầm lỡ, giúp họ có những điều kiện thuận lợi để sớm tái hòa nhập cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Niềm vui và hạnh phúc của anh Uyên khi được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để làm ăn, đây cũng là niềm vui chung của những người hoàn lương,  bỏ qua mọi mặc cảm, quyết tâmlàm lại cuộc đời.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Mất hàng chục tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

Mất hàng chục tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

Kinh tế 16/06/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia các ứng dụng, các sàn giao dịch đầu tư tài chính online. Tuy nhiên vẫn còn nạn nhân bị mắc bẫy. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận trên mạng, xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng đầu tư tài chính, là nền tảng hỗ trợ những nhà đầu tư có số vốn nhỏ kiếm tiền nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma tuý

Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma tuý

Xã hội 16/06/2024

(ANTV) - Thời gian qua, cùng với các địa phương trên cả nước, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn đã chủ động nắm địa bàn, đối tượng; tích cực đấu tranh, phát hiện, triệt xóa nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma tuý”, Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ ngày 1/6 đến hết ngày 30/6/2024.

Nguy hiểm trào lưu sinh con “thuận tự nhiên”

Nguy hiểm trào lưu sinh con “thuận tự nhiên”

Xã hội 16/06/2024

(ANTV) - Gần đây trên mạng xã hội, một tài khoản "khoe" hình ảnh vợ hạ sinh thành công một em bé tại nhà mà không cần đến bệnh viện, sau khi được "giác ngộ chân lý" sinh con "thuận tự nhiên". Thậm chí bài viết còn cho biết, sau sinh, trẻ không tiêm vắc xin, kèm theo đó là những lời ngợi ca. Các bác sĩ, các chuyên gia y tế đều liên tục cảnh báo về việc tự sinh con tại nhà, mà nhãn tiền đã có nhiều trường hợp trẻ bị đe dọa tính mạng do cách làm này, tuy nhiên, vẫn có trường hợp sản phụ thực hiện sinh con theo trào lưu “thuận tự nhiên”.

Xử lý nghiêm tình trạng sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm tình trạng sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông

Xã hội 16/06/2024

(ANTV) - Sử dụng rượu, bia, chất có cồn khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thương tâm xảy ra trên cả nước. Tại Đà Nẵng, để ngăn chặn và hạn chế hậu quả xấu do việc sử dụng chất có cồn, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự CAQ Thanh Khê đã thường xuyên duy trì các tổ công tác nhằm thực hiện nghiêm chuyên đề về Nồng độ cồn, góp phần tạo sự an toàn thông suốt giao thông trên toàn địa bàn.

Voi tiên tri Bubi dự đoán EURO 2024

Voi tiên tri Bubi dự đoán EURO 2024

Thế giới 16/06/2024

(ANTV) - Hòa cùng không khí của Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2024 đang diễn ra, thì những màn dự đoán của các nhà “tiên tri động vật" cũng đặc biệt thu hút người hâm mộ vì cách thức độc đáo mà chúng sử dụng.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/06/2024

(ANTV) - Cháy nhà trên phố lúc rạng sáng, 3 người tử vong; Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Chu Lập Cơ khai nhận hành vi rửa tiền; Vĩnh Long: Khởi tố bị can vận chuyển trên 1,3 kg ma túy; Quảng Trị : Bắt vụ mua bán chất ma tuý số lượng lớn; An Giang: Bắt 2 đối tượng truy nã, thu nhiều súng và hung khí - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Xem thêm