Thứ Năm, 16/10/2025 15:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại: Nên hay không?

(ANTV) - Mới đây Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Trả lời về những thắc mắc của đại biểu về việc Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay thành phố sẽ thay thế BRT bằng tuyến đường sắt đô thị số 11. Một thông tin khiến không ít người dân Hà Nội giật mình bởi bấy lâu nay BRT vẫn được ví như đứa con cưng của Hà Nội và đặc biệt là khi trị giá đầu tư ban đầu của nó lên tới hơn 1000 tỷ đồng.

Tuyến BRT số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa đưa vào sử dụng tháng 12-2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe. Một khoản đầu tư khổng lồ, thế nhưng sau hơn 7 năm thử nghiệm, BRT đã cho thấy sự kém cỏi của mình trong việc thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân thì có nhiều, thế nhưng cái mà người dân dễ nhìn thấy nhất đó là nó chiếm quá nhiều tài nguyên của TP. Nhưng lại không mang lại được kỳ vọng như ban đầu. Và nhiều người thì đã bắt đầu đặt câu hỏi về trách nhiệm của ai để dẫn đến kết cục như bây giờ.

Chiếm dụng quá nhiều không gian, hạ tầng giao thông vốn đã quá chật hẹp … lãng phí mặt cắt đường, đẩy các phương tiện khác chen chúc nhau ở phần đường còn lại.

Quá nhiều điều chướng tai gai mắt đã được người dân và các chuyên gia chỉ ra ngay trong những ngày đầu tuyến này đi vào hoạt động. Thế nhưng, các cơ quan chức năng thì vẫn phải mất đến hơn 7 năm để thấy được sự thất bại này.

Nhiều ý kiến cho rằng, BRT là minh chứng cho việc “bỏ thì thương mà vương thì tội” … 1 khoản đầu tư khổng lồ hơn 1000 tỷ mới chỉ dùng được có hơn 7 năm đã nghĩ đến việc bỏ.

Thế nhưng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề đó là tuyến này không những không hiệu quả mà còn đem lại rất nhiều bất cập cho mạng lưới giao thông Hà Nội. Và việc “đau 1 lần rồi thôi” là giải pháp cần thiết cho tương lai, chứ không thể cứ mãi mơ mộng về 1 viễn cảnh khó khả thi và cố đeo bám cho đến những giây phút cuối cùng.

Và lựa chọn lần này của TP Hà Nội là 1 loại hình VTCC khác mức, đó là đường sắt đô thị … các chuyên gia cho rằng, đây là lựa chọn sáng suốt cho 1 TP với gần 10 triệu dân. Thế nhưng, hãy cứ nhìn vào thực tế mà xem, quy hoạch của Hà Nội thì luôn thay đổi, trước đây chỉ có 8 tuyến đường sắt đô thị, sau đó điều chỉnh lên 9 tuyến và giờ là 14 tuyến. Thay đổi liên tục trong thời gian ngắn.

Và với tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như hiện nay, thì còn lâu tuyến BRT mới được thay thế bằng 1 tuyến đường sắt đô thị khác. BRT sẽ vẫn gắn bó với người dân Hà Thành trong 1 thời gian dài nữa, vẫn tiếp tục chiếm đường, vẫn tiếp tục thể hiện năng lực yếu kém và vẫn tiếp tục duy trì sự yếu kém đó từ bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những trò lừa công nghệ

Những trò lừa công nghệ

Pháp luật 16/10/2025

(ANTV) - Blockchain tiền mã hóa, những khái niệm từng được xem là biểu tượng của cách mạng công nghệ, nhưng chính sự mới mẻ khó hiểu ấy lại đang bị lợi dụng như 1 lớp áo che giấu những trò lừa kiểu cũ. Dưới danh nghĩa ứng dụng công nghệ, nhiều dự án đã huy động vốn trái phép, thực chất là hoạt động như những mô hình đa cấp trá hình.

Biến rong biển và muối thành sản phẩm giá trị cao

Biến rong biển và muối thành sản phẩm giá trị cao

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Nằm bên bờ biển phía Tây nước Pháp, tỉnh Loire-Atlantique không chỉ nổi tiếng với những hạt muối biển thủ công chất lượng hàng đầu thế giới, mà còn là nơi các cơ sở nuôi trồng rong biển đang nỗ lực khai thác tiềm năng kinh tế từ loại thực vật biển này. Từ một nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, rong biển đang được nghiên cứu và phát triển thành các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phục vụ cho nhiều ngành như thực phẩm, mỹ phẩm và y dược.

Cứu nạn thành công một người bị rơi xuống giếng sâu

Cứu nạn thành công một người bị rơi xuống giếng sâu

Xã hội 16/10/2025

(ANTV) - Tại Gia Lai, chiều 15/10, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an xã Phù Mỹ Bắc đã cứu nạn thành công một người dân địa phương là ông Phan Văn Hóa (61 tuổi, trú thôn Vĩnh Thuận, xã Phù Mỹ Bắc) bị rơi xuống giếng sâu.

Hàn Quốc áp dụng khung 'hai quốc gia hòa bình' trên bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc áp dụng khung 'hai quốc gia hòa bình' trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Ngày 15/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chung Dong Young cho biết, Hàn Quốc sẽ chính thức áp dụng khuôn khổ “hai quốc gia hòa bình” như định hướng chính sách đối với quan hệ liên Triều, đồng thời xúc tiến khôi phục Quỹ Khu công nghiệp Kaesong nhằm chuẩn bị nối lại hoạt động của khu hợp tác kinh tế này.

Ukraine cần NATO viện trợ quân sự tới 20 tỷ USD

Ukraine cần NATO viện trợ quân sự tới 20 tỷ USD

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Denys Shmyhal ngày 15/10 cho biết nước này sẽ cần khoản viện trợ quân sự trị giá từ 12-20 tỷ USD trong năm sau như một phần trong khuôn khổ sáng kiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để mua vũ khí từ Mỹ.

Cảnh báo thủ đoạn bắt cóc online nhắm vào tân sinh viên

Cảnh báo thủ đoạn bắt cóc online nhắm vào tân sinh viên

Pháp luật 16/10/2025

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra nhiều lời cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng bắt cóc online. Thế nhưng, trong những ngày gần đây tại 1 số tỉnh, thành trên cả nước nhiều sinh viên và phụ huynh vẫn trở thành nạn nhân. Không chỉ đe dọa, tống tiền, mà còn còn đang biến tướng thành tội phạm đa tầng như: lừa đảo xuyên quốc gia, mua bán người.

Xem thêm