(ANTV) - Mới đây Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.
Trả lời về những thắc mắc của đại biểu về việc Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay thành phố sẽ thay thế BRT bằng tuyến đường sắt đô thị số 11. Một thông tin khiến không ít người dân Hà Nội giật mình bởi bấy lâu nay BRT vẫn được ví như đứa con cưng của Hà Nội và đặc biệt là khi trị giá đầu tư ban đầu của nó lên tới hơn 1000 tỷ đồng.
Tuyến BRT số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa đưa vào sử dụng tháng 12-2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe. Một khoản đầu tư khổng lồ, thế nhưng sau hơn 7 năm thử nghiệm, BRT đã cho thấy sự kém cỏi của mình trong việc thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân thì có nhiều, thế nhưng cái mà người dân dễ nhìn thấy nhất đó là nó chiếm quá nhiều tài nguyên của TP. Nhưng lại không mang lại được kỳ vọng như ban đầu. Và nhiều người thì đã bắt đầu đặt câu hỏi về trách nhiệm của ai để dẫn đến kết cục như bây giờ.
Chiếm dụng quá nhiều không gian, hạ tầng giao thông vốn đã quá chật hẹp … lãng phí mặt cắt đường, đẩy các phương tiện khác chen chúc nhau ở phần đường còn lại.
Quá nhiều điều chướng tai gai mắt đã được người dân và các chuyên gia chỉ ra ngay trong những ngày đầu tuyến này đi vào hoạt động. Thế nhưng, các cơ quan chức năng thì vẫn phải mất đến hơn 7 năm để thấy được sự thất bại này.
Nhiều ý kiến cho rằng, BRT là minh chứng cho việc “bỏ thì thương mà vương thì tội” … 1 khoản đầu tư khổng lồ hơn 1000 tỷ mới chỉ dùng được có hơn 7 năm đã nghĩ đến việc bỏ.
Thế nhưng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề đó là tuyến này không những không hiệu quả mà còn đem lại rất nhiều bất cập cho mạng lưới giao thông Hà Nội. Và việc “đau 1 lần rồi thôi” là giải pháp cần thiết cho tương lai, chứ không thể cứ mãi mơ mộng về 1 viễn cảnh khó khả thi và cố đeo bám cho đến những giây phút cuối cùng.
Và lựa chọn lần này của TP Hà Nội là 1 loại hình VTCC khác mức, đó là đường sắt đô thị … các chuyên gia cho rằng, đây là lựa chọn sáng suốt cho 1 TP với gần 10 triệu dân. Thế nhưng, hãy cứ nhìn vào thực tế mà xem, quy hoạch của Hà Nội thì luôn thay đổi, trước đây chỉ có 8 tuyến đường sắt đô thị, sau đó điều chỉnh lên 9 tuyến và giờ là 14 tuyến. Thay đổi liên tục trong thời gian ngắn.
Và với tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như hiện nay, thì còn lâu tuyến BRT mới được thay thế bằng 1 tuyến đường sắt đô thị khác. BRT sẽ vẫn gắn bó với người dân Hà Thành trong 1 thời gian dài nữa, vẫn tiếp tục chiếm đường, vẫn tiếp tục thể hiện năng lực yếu kém và vẫn tiếp tục duy trì sự yếu kém đó từ bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.
(ANTV) - Trong đợt cao điểm thực hiện chương trình Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới với điểm nhấn của chương trình là kiểm tra không báo trước các bếp ăn trường học trên địa bàn TPHCM.
(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng. Đây là thông tin trong kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
(ANTV) - Mỗi năm Việt Nam có trên 2.000 trẻ em bị đuối nước. Con số này là quá lớn để các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương cũng như toàn thể xã hội ngay lập tức phải chung tay có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn nữa trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.
(ANTV) - Giới chức Armenia và Azerbaijan cho biết hai nước đã nhất trí một thỏa thuận về các khu vực tranh chấp thuộc biên giới chung. Đây là một bước đi mới hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.
(ANTV) - Trên khắp các châu lục, bao gồm cả Nam Cực, ô nhiễm không khí đã trở thành một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống hiện đại. Với số người thiệt mạng lên tới hơn 7 triệu mỗi năm, ô nhiễm không khí gây tử vong nhiều hơn cả AIDS và sốt rét cộng lại.
(ANTV) - Trong cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được Bác quan tâm đặc biệt. Chính sự ưu ái đầy ân cần của vị lãnh tụ cho thế hệ măng non của đất nước, đã tạo nên một sự kế thừa vô cùng rực rỡ. Cuộc gặp gỡ của một đội viên năm xưa được đeo khăn quàng đỏ cho Bác mà chúng tôi gửi tới quý vị ngay sau đây sẽ là minh chứng về sự quan tâm đặc biệt ấy của Người với thiếu nhi Việt Nam. Và hơn tất cả, những điều đó đã trở thành niềm tin rực cháy từ trong quá khứ tới tận hôm nay, là động lực phấn đấu, tiếp bước cho những thế hệ mai sau.
(ANTV) - Sáng ngày 16/5, tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tỉnh Bắc Ninh năm 2024.
(ANTV) - Công an thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã triệu tập và làm rõ nhóm 10 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
(ANTV) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5, đã tiến hành hội đàm song phương tại thủ đô Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.