Thứ Năm, 04/12/2025 06:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tín hiệu tích cực từ đường sắt đô thị

BT

(ANTV) - Tại Hội thảo Giải bài toán phát triển giao thông đô thị, con số thống kế đã được công bố qua khảo sát là có gần 60% hành khách từ bỏ xe máy để lựa chọn tàu điện Cát Linh – Hà Đông làm phương tiện di chuyển.

Thông tin trên rất tích cực và đáng mừng trong quá trình thực hiện mục tiêu giao thông xanh của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, một tuyến là chưa đủ và cần phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, đặc biệt là tính kết nối của loại hình này với các phương tiện giao thông công cộng khác.

Sau hơn 3 năm vận hành khai thác. Mỗi ngày Tàu điện Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển hơn 35 nghìn hành khách. Đã dần chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lớn, văn minh và hiện đại. Việc vận hành tuyến đường sắt đô thị này, đã giúp thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng được văn hoá giao thông.

Qua khảo sát của Hanoi metro, 60% hành khách từ bỏ xe máy để đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông. Cư dân mạng cho rằng: Con số này phản ánh đúng với những lợi ích mà đường sắt đô thị đem lại, đó là an toàn, thuận tiện và quan trọng là đúng giờ.

Nhìn cảnh tắc đường vào giờ cao điểm. Có thể thấy, người dân lựa chọn đường sắt đô thị là hợp lý và chính đáng. Cứ 1 triệu chuyến di chuyến bằng xe cá nhân, nếu chuyển sang tàu điện sẽ giúp giảm 487 nghìn giờ tham gia giao thông trên đường, giúp giảm khí thải và ùn tắc giao thông.

Song, cư dân mạng cho rằng, 1 tuyến đường sắt đô thị là không đủ để giảm tải áp lực giao thông. Kể cả đầu tháng 7 sẽ dự kiến khai thác đoạn trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội cũng vẫn chưa thể giải quyết bài toán ùn tắc tại Hà Nội.

Cư dân mạng cho rằng: Để xu hướng giao thông xanh thực sự phát triển, thì tính kết nối giữa các phương tiện công cộng phải được chú trọng. Nhìn sự phát triển của giao thông công cộng trên thế giới, họ thành công nhờ sự kết nối hiệu quả giữa các loại hình vận tải. Từ điểm trung chuyển đến các trung tâm thương mại, kết nối với khu dân cư. Chứ nếu để một loại hình đơn thân độc mã thì khó đem lại hiệu quả cao nhất để hướng đến xu thế giao thông xanh trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Mặc dù tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam đã được khôi phục giao thông sau 8 ngày bị tê liệt hoàn toàn vì mưa lũ lịch sử, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục tạm dừng khai thác nhiều chuyến tàu để phục vụ công tác sửa chữa, gia cố, ước tính thiệt hại vận tải gần 50 tỷ đồng.

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái rất quyết liệt đối với thị trường vàng. Có thời điểm, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn chưa thực sự ổn định vững chắc - đây là nhận định của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong phiên làm việc sáng nay tại kỷ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xã hội 03/12/2025

(ANTV) - Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc – mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách đi và đến. Nhu cầu trung chuyển, đưa đón người thân hay khách du lịch, khách dịch vụ luôn ở mức cao, khiến khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên chịu áp lực lớn về phương tiện.

 Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Chính trị 03/12/2025

(ANTV) - Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục kế thừa những định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã đưa ra. Dự thảo các Văn kiện lần này có nhiều điểm mới, phản ánh rõ nét tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới của Đảng ta trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Trong đó nhấn mạnh tính khả thi và hành động cao trong dự thảo các văn kiện, thông qua các chương trình, các đề án, dự án rất cụ thể.

Xem thêm